Liên kết nông sản: Chìa khóa “giải cứu nông dân”

Thứ Ba, 13/06/2017, 10:56
Không chỉ trong chăn nuôi, đối với trồng trọt, “đầu ra” - luôn là một trong những bài toán khó tìm lời giải nhất đối với người nông dân. Thay vì đi tìm câu trả lời trên những văn bản, Tập đoàn Vingroup – Công ty VinEco đã làm cầu nối nông dân tới thị trường, giúp họ có thu nhập ổn định, xóa bỏ thói quen canh tác cũ nhờ mô hình liên kết tiên phong.


Toàn tâm, toàn ý để chăm sóc cây trồng

Ngay thời điểm hiện tại, khi giá nông sản vẫn đang “nhảy múa” theo điệp khúc “được mùa mất giá”, những người nông dân đang liên kết sản xuất với VinEco có thể yên tâm về thành quả lao động của mình sau mỗi vụ mùa.

Chị Nguyễn Thị Hòa – Hiệp An (Đức Trọng) cho biết: “Trước đây, sản phẩm nông nghiệp làm ra, thường phải phân thành nhiều loại để mang bán hàng chợ, sau đó lại phải tự tìm đầu ra, rất mệt cho gia đình. Từ khi liên kết với VinEco, chúng tôi không còn phải thấp thỏm cho vấn đề này. Doanh nghiệp đảm bảo cho người trồng có được sự toàn tâm, toàn ý để chăm sóc cho cây trồng, đảm bảo được các tiêu chí về sạch, an toàn và chất lượng”.

Chương trình hỗ trợ của Vingoup giúp cho cả hai phía cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản.

Đến tận vườn, xắn tay áo, lội vườn cùng nông dân, cán bộ kỹ thuật của VinEco trực tiếp hướng dẫn cho người trồng tường tận về quy trình sản xuất sạch; đồng thời hỗ trợ giống, công nghệ và kỹ thuật; kiểm soát chất lượng khắt khe trong suốt quá trình sản xuất và thu hoạch; thu mua sản phẩm đồng thời hỗ trợ phát triển thương hiệu. Không những thế, với việc kiểm soát khép kín từ ruộng đến siêu thị, chương trình hỗ trợ này của Vingoup giúp cho cả hai phía cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản.

“Chúng tôi được cầm tay chỉ việc, được hỗ trợ tối đa về mọi mặt, làm ra những sản phẩm chất lượng trên chính ruộng vườn của mình. Chính những yếu tố này đã giúp chúng tôi luôn có được sự thoải mái và thấy mình được trân trọng. Cảm giác sau mỗi vụ thu hoạch, làm ra những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng khiến cho những người nông dân “đầu tắt mặt tối” như chúng tôi có được sự tự hào”, chị Hòa chia sẻ thêm.

Chìa khóa mang đến sự ổn định và phát triển

Chị Nguyễn Thị Hòa và anh Nguyễn Hành, những hộ sản xuất khoai tây thương phẩm chất lượng cao có thương hiệu tại Đức Trọng là một trong những đơn vị được VinEco “chọn mặt gửi vàng” trong chương trình liên kết hỗ trợ của mình. Cả 2 anh chị đều ghi nhận dấu ấn của Vingoup trong suốt quá trình sản xuất của họ. Bài toán “đầu ra” đã được đảm bảo, chất lượng sản phẩm cũng đã được kiểm duyệt trước và sau khi thu hoạch theo một quy trình bài bản và chuẩn mực. Tất cả đều mong muốn có được sự hợp tác lâu dài, đồng thời mở rộng quy mô.

Các hộ sản xuất đều mong muốn có được sự hợp tác lâu dài với VinEco.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh – thôn Lạc Nghiệp, xã Phú Hội (Đức Trọng) khẳng định: “Sự liên kết với VinEco – Vingoup thực sự là chìa khóa mang đến sự ổn định và phát triển cho những người làm nông như chúng tôi. Hy vọng trong thời gian tới, chương trình của Vingroup sẽ mở rộng hơn nữa, để giúp cho những người nông dân nghèo tại đây có cơ hội để làm giàu từ chính ruộng vườn của mình”.

Cán bộ kỹ thuật của VinEco trực tiếp hướng dẫn cho người trồng tường tận về quy trình sản xuất sạch.

Để nông sản Lâm Đồng được thị trường chấp nhận theo đúng giá trị vốn có, không còn cảnh được mùa mất giá, việc xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất cần phải được triển khai cụ thể, kịp thời. Chương trình liên kết của Vingroup đang thực sự là một hướng đi đúng, không chỉ trực tiếp giúp cho những người nông dân, cho thương hiệu nông sản Lâm Đồng mà còn là một “gợi ý” hay để giúp cho lộ trình phát triển một nền nông nghiệp chất lượng cao của địa phương này sớm về đích.

Có lẽ không vội nói về những dự định ở tương lai. Hiện tại, những nông sản sạch, chất lượng được trồng từ chính những đôi bàn tay tài hoa của người nông dân nơi đây, được tưới tắm bằng mồ hôi mặn ngọt của họ trên những cánh đồng màu mỡ được thiên nhiên ban tặng … đã hiện diện trên bàn ăn của rất nhiều người thông qua cầu nối Vingroup. Hy vọng, sẽ còn nhiều cái bắt tay liên kết gần gũi hơn nữa, tươi sáng hơn nữa giữa người nông dân với Vingroup trong nay mai.

Đã có gần 300 hộ sản xuất tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” đã cho ra mắt thị trường đa dạng các thực phẩm sạch thông qua kênh phân phối VinMart, VinMart+, trang thương mại điện tử Adayroi.com.

Đặc biệt, lần đầu tiên người tiêu dùng có cơ hội được tận mắt trải nghiệm nông trường sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao hàng đầu Việt Nam với chuyến “Hành trình nông sản sạch” cùng VinEco vào các cuối tuần trong tháng 6 này.

Thông tin chi tiết tham khảo tại: Website: http://vineco.net.vn/  - Email:

info@vineco.net.vn – Facebook: www.facebook.com/VinEco.net.vn

Lam Anh
.
.
.