Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam chống hàng giả

Thứ Ba, 12/07/2016, 19:03
Ngày 12-7, tại Hà Nội, “Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ” do Cục Quản lý thị trường phối hợp với JETRO Hà Nội và Công ty Cổ phần Đồng Xuân tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị có sự phối hợp của 3 bên: Cục Quản lý thị trường - Đơn vị quản lý chợ và các chủ thể quyền Nhật Bản, điều này thể hiện sự hợp tác chặt chẽ và quyết tâm của các bên trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, tình trạng hàng giả xuất xứ đang có chiều hướng gia tăng, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó thay đổi nhãn ghi là hàng xuất xứ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tình trạng sản xuất hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang có chiều hướng gia tăng.

“Tuy nhiên, với sự hợp tác, giúp đỡ từ phía Nhật Bản, trong thời gian qua việc chống hàng giả, bảo vệ thực thi quyền sở hữu trí tuệ đã được siết chặt hơn. Quy mô, tính chất của các vụ vi phạm cũng đã bị thu hẹp, trong số những mặt hàng vi phạm có rất ít các mặt hàng có xuất xứ từ Nhật” Phó Cục trưởng Đỗ Tham Lam khẳng định.

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội mong muốn, Nhật Bản sẽ hợp tác hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong công tác chống hảng giả.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay: “Doanh nhiệp Nhật Bản hết sức quan tâm đến việc bảo vệ thích đáng quyền sở hữu trí tuệ như bản quyền, ý tưởng công nghiệp, thương hiệu là những tài sản được coi là sinh mệnh của doanh nghiệp. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện ngoài thị trường sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sản phẩm thật và hình ảnh của doanh nghiệp, dẫn đến những lo ngại khi cân nhắc đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Thông qua Hội nghị này, Nhật Bản sẽ giúp các hộ kinh doanh Việt Nam, đặc biệt là các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân nâng cao kỹ năng phát hiện hàng giả từ các sản phẩm hàng thật, hợp pháp, tạo khuôn khổ cần thiết để các nhà quản lý tham gia cùng các ngành công nghiệp bán lẻ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Thúy Hằng
.
.
.