Nhà vườn phải thuê rổ của BigC với giá cao

Thứ Sáu, 19/01/2018, 08:14
Nhiều nhà vườn là đối tác cung cấp nông sản thường xuyên cho Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đang lo lắng trước việc đơn vị này đề ra phương án cho thuê rổ với giá từ 800-1.600 đồng/ngày, trong khi giá trị mỗi chiếc rổ trên thị trường cao nhất cũng chỉ trên 100.000 đồng/chiếc.

Một số nhà vườn chuyên cung cấp các loại nông sản cho Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt cho biết, theo thông báo của BigC gửi tới các nhà vườn, từ tháng 11-2017, BigC sẽ chấm dứt việc cho nhà vườn mượn rổ. Cũng từ thời điểm trên, các đối tác tại Lâm Đồng chuyên cung cấp nông sản cho Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt phải thuê lại rổ của đơn vị này.

Giá thuê thấp nhất cho mỗi chiếc rổ là 800 đồng/ngày, cao nhất là 1.600 đồng/ngày. Muốn thuê rổ của BigC, nhà cung cấp phải đặt cọc số tiền tương đương giá trị trên thị trường của những chiếc rổ này, tức từ 58.000 – 129.000 đồng/rổ.

Một nhà vườn không muốn nêu tên cho biết, với số nông sản đang cung cấp cho Trung tâm thu mua của BigC hiện nay, mỗi năm anh phải thuê khoảng 150 rổ. “Đây là số tiền rất lớn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của người sản xuất!..”, người này chia sẻ.

Một số nhà vườn đã đề xuất Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt cho phép nhà cung cấp tự mua khay  rổ theo đúng chủng loại mà BigC yêu cầu, đồng thời sau mỗi ngày giao hàng, Trung tâm thu mua của BigC có trách nhiệm đổi trả đúng số lượng và chủng loại rổ két nhà cung cấp đã giao cho BigC trong ngày. Nhà cung cấp chủ động quản lý rổ và tự chịu trách nhiệm với tài sản của mình nhằm giảm chi phí cho nhà vườn. Tuy nhiên, những đề nghị này không được Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt chấp thuận mà yêu cầu nhà cung cấp nông sản phải thuê lại rổ của BigC.

Loại rổ mà Trung tâm thu mua của BigC tại Đà Lạt cho nhà cung cấp thuê.

Những rổ này của BigC không có gì đặc biệt, được bán rất phổ biến trên thị trường. Đây thực chất là những khay nhựa dùng để đựng các loại nông sản mà nhà vườn vẫn thường xuyên mua về sử dụng. Nếu tính thành tiền, mỗi rổ thuê của BigC trọn năm, nhà vườn phải trả từ 292.000 đồng đến 584.000 đồng. Trong trường hợp làm mất, nhà vườn phải bồi thường cho BigC gấp 4 lần giá trị của mỗi rổ.

Đó là chưa kể, nếu thuê rổ của BigC, nhà vườn buộc phải yêu cầu Trung tâm thu mua của BigC xuất hóa đơn GTGT 10%. Như vậy, giá thuê mỗi rổ thấp nhất là 800 đồng/ngày sẽ tăng lên 880 đồng/ngày trong khi nhà cung cấp là nhà sản xuất nông sản theo quy định không phải chịu thuế GTGT.

Theo lý giải của Trung tâm thu mua BigC tại Đà Lạt, việc nhà vườn phải trả từ 800-1.600 đồng/ngày/rổ khi mượn rổ của BigC, số tiền này là “phí vận hành rổ” chứ không phải là cho người cung cấp nông sản thuê. Tuy nhiên, nhà vườn cung cấp nông sản cho BigC tại Đà Lạt lại phản ánh, điều này là hết sức bất công cho họ. Bởi lẽ, việc vận hành rổ từ các cửa hàng về lại Đà Lạt và từ Đà Lạt đi các cửa hàng, siêu thị trong cả nước là trách nhiệm của BigC, không phải nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà cung cấp nông sản.

“Việc BigC bắt nhà vườn phải chịu phí vận chuyển rổ đi khắp các nơi trong hệ thống của BigC là điều hết sức vô lý”, một người chuyên cung cấp nông sản cho BigC cho biết.

Theo một đại diện của Trung tâm thu mua BigC, hiện vẫn chưa có nhà cung cấp nào ký kết thuê rổ của đơn vị này. Đại diện của BigC cũng cho biết, sẽ sớm có thông tin phản hồi cụ thể về việc cho nhà vườn tại Lâm Đồng thuê lại rổ, mà đơn vị này nói là “phí vận hành” đang gây tranh cãi trên.

Khắc Lịch
.
.
.