Lợi dụng dịch virus Corona, quầy thuốc bán khẩu trang tăng giá 500%

Thứ Bảy, 01/02/2020, 15:27

Chiều 1-2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện hàng loạt quầy thuốc đóng trên địa bàn bán khẩu trang y tế với giá “cắt cổ”, thậm chí có nhà thuốc, quầy thuốc bán khẩu trang tăng gấp 500% so với ngày thường.



Cụ thể, qua kiểm tra 44 nhà thuốc, quầy thuốc đóng ở địa bàn trung tâm TP Huế và vùng phụ cận, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện 28 quầy thuốc hết mặt hàng khẩu trang; 9 quầy thuốc bán khẩu trang giá cao hơn ngày thường từ 150% đến 500%. 

Cụ thể, nhà thuốc Bình An (số 6 Phạm Văn Đồng) bán 1.500 đồng/cái; tăng 150%; quầy thuốc Trung Cường (81 Hồ Đắc Di), nhà thuốc Lâm Hằng (48 Trần Phú) bán 2.000 đồng/cái và quầy thuốc Ngọc Tâm (chân cầu Chợ Dinh) bán tăng 200%; quầy thuốc Hải Nhi (87A Nguyễn Chí Thanh) và Minh Hiền (88 Nguyễn Sinh Cung) bán 2.500 đồng/cái, tăng 250%; quầy thuốc Uyên Minh (379 Bùi Thị Xuân) bán 2.600 đồng/cái, tăng 260%; quầy thuốc Uyển Nhi (24 Nguyễn Lộ Trạch) bán 3.000 đồng/cái, tăng 300%. Đặc biệt, quầy thuốc Chính Đông (33 Mai Thúc Loan, TP Huế) bán 5.000 đồng/cái, tăng 500%.

 Những quầy thuốc và nhà thuốc nói trên, giá khẩu trang y tế ngày thường đều được bán với giá 1.000 đồng/cái.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế tại các quầy thuốc ở TP Huế.

Trong 44 quầy thuốc, nhà thuốc, có 3 quầy thuốc phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân gồm quầy thuốc Thanh Thanh (số 160 Nguyễn Sinh Cung); Thiên Hòa (số 47 Ngự Bình) và Minh Khoa (đường Trần Phú, TP Huế).

Ghi nhận của PV Báo CAND Online, trong ngày 31-1 và 1-2, có nhiều cơ sở y tế, quầy thuốc, nhà thuốc ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho người dân, du krách. 

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khách đến thăm được nhân viên Bệnh viện phát khẩu trang miễn phí ngay tiền sảnh ra vào. 

Tại nhà thuốc Tâm An (đối diện Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế) gần 1 tuần nay cung cấp khẩu trang miễn phí 1 người/cái/ngày. 

Tại phòng khám bác sĩ gia đình C&S-Huế cũng phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng. Tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, một cán bộ đã mua 1.000 khẩu trang y tế để phát tặng khi sinh viên…

Ngoài những quầy thuốc bán khẩu trang với giá "cắt cổ", ở Huế vẫn có nhiều quầy thuốc phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Trước tình hình trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona có dấu hiệu bị găm hàng, đầu cơ nhằm thao túng, nâng giá gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu Thanh tra Y tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh bán trang thiết bị, vật tư y tế có phản ảnh về việc bán không đúng giá, không thực hiện niêm yết giá các mặt hàng khẩu trang, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh theo quy định; rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở tăng giá khẩu trang y tế.

“Khi cộng đồng đang tích cực chung tay phòng chống dịch thì không thể chấp nhận được các hành vi lợi dụng cơ hội để trục lợi, đó là những việc làm không có đạo đức kinh doanh, đạo đức y tế cần được xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Bệnh viện Trung ương Huế phát khẩu trang miễn phí cho người bệnh, người nhà bệnh nhân đến thăm khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu ngành y tế chỉ đạo các Bệnh viện và cơ sở y tế cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến khám, chữa bệnh; hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân, nhất là các địa điểm đông người. Đồng thời, có giải pháp tổ chức hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng quy định; hướng dẫn cách lựa chọn, sử dụng các loại xà phòng, dung dịch vệ sinh phù hợp để phòng chống dịch bệnh. 

Đối với Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, Trung tâm BTDT Cố đô Huế chủ động triển khai việc cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến khám, chữa bệnh, đến tham quan di tích.


Anh Khoa
.
.
.