Kiểm tra, xử lý nghiêm những cây xăng “găm hàng”, chờ tăng giá

Thứ Tư, 27/05/2020, 16:56

Trước hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu ở một số địa phương bán xăng khá nhỏ giọt, quy định lượng xăng tối đa mà người dân có thể được mua, thậm chí có cây xăng còn thông báo hết xăng, tạm thời ngừng bán, Bộ Công Thương đã văn bản hỏa tốc gửi các bên liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã chỉ đạo, yêu cầu kiểm tra ngay tất cả các địa điểm được phản ánh có thiếu xăng dầu và xử lý nghiêm những cây xăng có hiện tượng “găm hàng” chờ giá xăng tăng. Đồng thời, Bộ Công thương cũng đang chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc lại ngay với doanh nghiệp đầu mối, kiểm tra tại nguồn và hợp đồng giữa doanh nghiệp đầu mối với doanh nghiệp phân phối, đại lý theo nguyên tắc bảo đảm cung ứng, lưu thông phân phối hàng hóa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, sau khi nhận được phản ánh tại một số cửa hàng thiếu xăng dầu tại một số địa bàn như Đắk Lắk, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng… Vụ Thị trường trong nước đã làm việc với các thương nhân đầu mối để bổ sung hàng tại địa phương và có phương án điều hàng ngay từ các đầu mối hoạt động tại các địa phương khác phục vụ cho tiêu dùng và sản xuất.

Tổng nguồn cung xăng dầu phục vụ thị trường trong nước là đủ 

 “Tổng nguồn cung xăng dầu phục vụ thị trường trong nước là đủ. Hiện tượng hết hàng tại một số cửa hàng là cục bộ, do nhu cầu tăng mạnh trở lại sau thời gian giãn cách xã hội và tâm lý mua gom trước diễn biến giá xăng dầu có thể tăng mạnh trở lại. Vụ Thị trường trong nước đã chỉ đạo để bổ sung nguồn hàng cho những chỗ thiếu hụt cục bộ và xử lý nghiêm những cửa hàng, đại lý, thương nhân phân phối, đầu mối không bán hàng chờ tăng giá.” Ông Đông khẳng định.

 Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có văn bản yêu cầu Cục QLTT tại các địa phương tăng cường công tác kiểm tra cũng như xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm về đo lường, chất lượng, đặc biệt là xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, làm hạn chế việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Bộ Công thương cũng đã có văn bản gửi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường.

 Cụ thể, Bộ này đề nghị các thương nhân chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có phương án về nguồn hàng (từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu) để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong thời gian sắp tới... 

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã đề nghị phía Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn tăng công suất, sớm hoàn thành bảo dưỡng để cung cấp đủ lượng hàng cho các doanh nghiệp; có phương án về nguồn hàng để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian sắp tới.

Lưu Hiệp
.
.
.