Hoá đơn tiền điện tăng “sốc”, EVN nói gì?

Thứ Tư, 01/05/2019, 08:58
Bộ Công Thương điều chỉnh giá điện tăng lên 8,36% vào ngày 20-3, tuy nhiên khi đến tháng đóng tiền điện tháng 4, cầm hoá đơn trên tay nhiều người dân “sốc” khi thấy giá điện tăng không ở con số 8,36% mà tăng theo từng bậc, dẫn tới tổng hoá đơn tăng mấy chục phần trăm.

Anh Nguyễn Đăng Thu (Hà Đông - Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình đóng khoảng 370 nghìn đồng tiền điện, nhưng vừa qua gia đình đóng hết 580 nghìn đồng. Tăng 200 nghìn là một số tiền đáng kể chứ không phải 7.000 đồng hay 14.000 đồng cho các bậc số điện như EVN thông báo trước đó. Tương tự, ở các hộ dân đều ghi nhận có sự tăng mạnh tiền điện so với các tháng trước đó.

Giá điện tăng cộng với thời tiết nắng nóng khiến hoá đơn tiền điện của dân tăng mạnh.

Trước thông tin về việc nhiều hộ gia đình, nhất là ở 2 TP Hồ Chí Minh và Hà Nội phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tiền điện tăng cao bao gồm: Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng; việc điều chỉnh giá điện tăng; thời gian sử dụng điện trong tháng dài hơn. Thời tiết bắt đầu vào giai đoạn nắng nóng tại nhiều địa phương. Ở miền Nam, Tây Nguyên, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, cùng với khí hậu nồm ẩm, nhiệt độ có ngày đã trên 30°C. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.

Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong giai đoạn cuối tháng 3-2019, đầu tháng 4-2019, việc tiêu thụ điện tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20-4-2019) tại Hà Nội và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24-4-2019) tại TP Hồ Chí Minh. Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP Hồ Chí Minh cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước đến nay. Con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kwh ngày 6-2-2019).

Bên cạnh đó, EVN cũng thừa nhận, với việc tăng giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20-3, mức độ tăng giá điện khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh có sự chênh lệch đáng kể (theo bậc thang). Đáng chú ý, trong trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn. Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Như vậy, số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, giá điện không chỉ tăng lên 8,36% mà tăng lên rất nhiều. Lý giải mức tăng “sốc” này, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, nguyên nhân nằm ở biểu giá điện của Bộ Công Thương xây dựng hiện nay theo 6 bậc không hề hợp lý. Cụ thể, chỉ có giá điện bán lẻ sinh hoạt bậc 1 (từ 0 -50kWh) và bậc 2 (từ 51-100kWh) là thấp hơn so với giá điện bán lẻ bình quân (1.864 đồng/kWh), còn lại từ bậc 3 đến bậc 6, giá điện bán lẻ lại cao hơn nhiều so với giá điện bình quân. Trong khi đó, hầu hết các hộ gia đình đều phải sử dụng điện trong mức từ trên 100kWh trở lên, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. Như vậy, ngành điện đã tính một mức giá có lợi cho mình. Người dân dùng càng nhiều điện thì càng phải nộp nhiều tiền.

Để công khai minh bạch hóa đơn tiền điện, trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời thắc mắc của khách hàng.

Theo ông Võ Quang Lâm, Tập đoàn đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. “Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện, từ 20-3 tới nay, đã có tới trên 108.000 yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng gửi về Tập đoàn. Trong số này, chủ yếu là các yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện. Có trên 13.000 yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn. Tính đến ngày 26-4, các Tổng Công ty Điện lực đã giải quyết  trên 12.900 kiến nghị, đạt tỷ lệ 98,7%”.

Dự báo trong các tháng 5, 6, 7, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài, lại trùng với thời điểm nghỉ hè nên nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó, để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, EVN kêu gọi các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.

Lưu Hiệp
.
.
.