Giá điện có thể tăng thêm 8,36% ngay từ tháng 3-2019

Thứ Tư, 06/03/2019, 09:35
Trao đổi với báo chí ngày 5-3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đang lên phương án tăng giá điện với mức tăng 8,36% so với giá điện bình quân hiện hành.

Theo đó, giá điện dự kiến tăng từ 1.720 đồng lên khoảng 1.850 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT). Phương án tăng giá điện dự kiến sẽ được áp dụng ngay trong tháng 3-2019.

Tuy nhiên, cơ quan điều hành cũng khẳng định sẽ tính toán để đảm bảo việc tăng giá không ảnh hưởng tới CPI, GDP. Cơ quan quản lý cũng tính toán, tăng giá điện sẽ tác động đến những hộ sản xuất tiêu thụ điện lớn như các nhà sản xuất sắt thép, xi măng.

Tuy nhiên, dù tăng từ mức 7,4 cent/kWh hiện nay tăng lên gần 8 cent/kWh, giá điện của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Theo lý giải của cơ quan quản lý, đề xuất tăng giá điện được xây dựng trên cơ sở các chi phí phát sinh thực tế trong sản xuất điện; khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá từ năm 2015 đến nay của ngành điện và các yếu tố khác.

Bên cạnh đó, giá điện tăng cũng nhằm lành mạnh hoá thị trường điện bởi hiện nay cơ cấu nguồn điện đang không đáp ứng đủ nhu cầu cung ứng khi huy động chủ yếu từ nguồn điện có giá thành đắt hơn trong khi các dự án điện ngoài EVN bị chậm.

L.Hiệp
.
.
.