EVFTA – Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững

Thứ Sáu, 31/07/2020, 09:54

Ngày 31/7 Bộ Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững. 

Thông qua sự kiện trực tuyến, các chuyên gia và khách mời đã có dịp trao đổi thông tin, quan điểm toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực về tình hình và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi; cập nhật biến động thị trường, các quy định, chính sách và tập quán thương mại đặc thù; từ đó đưa ra những dự báo và khuyến nghị thiết thực, cụ thể. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã được trực tiếp tương tác với 14 điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu và giải đáp về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận và hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực.

Điểm cầu Hà Nội ngày 31/7

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai Bên khai thác tối đa lợi thế từ Hiệp định, tích cực triển khai chương trình hành động thực thi EVFTA, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường. 

 Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương tại đầu cầu Hà Nội

Trước xu hướng đa dạng hóa nguồn cung và dịch chuyển dòng vốn đầu tư hiện nay, cùng với những lợi thế từ các FTAs, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, mở đường cho việc thiết lập chuỗi cung ứng mới mới với EU, thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, ông Jean-Jacques Bouflet đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI); theo đó các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam. 

Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – EU sau khi EVFTA đi vào hiệu lực; đồng thời cũng chỉ ra không ít khó khăn doanh nghiệp phải đối mặt để tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, xúc tiến xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tại khu vực.

Thực tế cho thấy EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu. Phải nhìn nhận rằng EVFTA không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.

Lưu Hiệp
.
.
.