Chặn thực phẩm bẩn từ bên kia biên giới tràn vào nội địa

Thứ Ba, 22/01/2019, 08:23
Trong đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý nhiều tấn thực phẩm bẩn tràn từ bên kia biên giới về nội địa. Nhiều loại thực phẩm khi phát hiện đang trong thời gian phân hủy. Nếu vận chuyển trót lọt, số thực phẩm này sẽ được phù phép biến hóa tẩm đẫm gia vị và đưa lên bàn nhậu cho thực khách. Hậu quả thật khôn lường.

Nầm lợn, nội tạng động vật bốc mùi

Những ngày cuối năm, hoạt động giao thương tại tỉnh biên giới Lạng Sơn diễn ra sôi động, phong phú. Những chuyến ô tô chở hàng hóa, chở người từ thành phố Lạng Sơn cũng như một số huyện tấp nập đổ về các cửa khẩu và ngược lại. Ít ai có thể ngờ được rằng, bên trong những chuyến xe hàng tưởng như bình thường kia lại là những chuyến vận chuyển thực phẩm “bẩn”, hiển hiện các mầm bệnh đe dọa sức khỏe con người.

Một trong những mặt hàng mà các đối tượng vận chuyển, mua bán thực phẩm “bẩn” chuộng trong những ngày cuối năm chính là nầm lợn và nội tạng động vật. Tại hầu hết các vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện, những loại thực phẩm này đều đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ nhiều tấn nầm lợn bốc mùi hôi thối trong những ngày cuối năm.

Như ngày 7-1, tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, lực lượng QLTT Lạng Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra xe ôtô tải mang BKS 23C - 017.84 do Trần Đăng Bằng (43 tuổi, trú tại đường Bà Triệu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe ôtô vận chuyển 2.300kg nầm lợn đã được cấp động nhập lậu từ Trung Quốc được đựng trong các thùng xốp, khi kiểm tra bên trong các thùng xốp, lực lượng chức năng nhận thấy một số miếng thịt đã chuyển màu đen, chảy nước, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y.

Ông Trần Đăng Bằng, chủ lô hàng khai nhận, số nầm lợn trên được ông mua lại của một số lái xe suzuki vận chuyển từ khu vực biên giới về tập kết tại một số địa điểm không cố định trên địa bàn thành phố Lạng Sơn để vận chuyền về nội địa tiêu thụ. Toàn bộ số hàng hóa này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, không giấy chứng nhận kiểm dịch.

Tiếp theo đó, ngày 14-1, Công an huyện Đình Lập cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe ôtô mang BKS 14C-213.57 đang vận chuyển nội tạng lợn từ hướng Quảng Ninh về qua thị trấn Đình Lập theo đường quốc lộ 4B về hướng thành phố Lạng Sơn. Kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 813kg dạ dày lợn được chứa trong 20 thùng xốp đã chuyển màu, chảy nước và bốc mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra ông Phạm Văn Trọng lái xe đồng thời chủ hàng trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh không xuất trình được bất cứ hóa đơn chứng từ gì để chứng minh nguồn gốc hợp pháp và giấy chứng nhận kiểm dịch của số dạ dày lợn nói trên. Qua làm việc, đấu tranh trực tiếp, ông Trọng khai nhận toàn bộ số nội tạng là dạ dày lợn nói trên được mua gom trên địa bàn huyện Tiên Yên rồi chở lên thành phố Lạng Sơn bán kiếm lời.

Phụ gia thực phẩm cũng nhập lậu

Cùng với các sản phẩm nội tạng động vật, trong những ngày cuối năm, các loại hàng tiêu thụ mạnh cuối năm như dầu hào, xì dầu… cũng bị cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thu giữ với số lượng lớn do không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Như ngày 16-1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ôtô khách BKS 29B 096.88 do ông Phạm Ngọc Phương (52 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) điều khiển phương tiện.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện trong xe ôtô 29B 096.88 có các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp gồm: 100 chai dầu hào loại 730ml/chai, 200 tuýt mù tạt nhãn hiệu WASABI loại 43g/tuýp, 240 hộp cháo chè đậu đỏ loại 900g/hộp, 120 túi lẩu cá đóng túi 150g/túi.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phạm Ngọc Phương khai nhận toàn bộ số hàng hóa là hàng nhập lậu, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp được ông Phương mua thành phố Lạng Sơn, để vận chuyển về Hà Nội bán kiếm lời.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn, trong đợt cao điểm phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý 11 vụ, 11 đối tượng thu giữ khối lượng lớn thực phẩm nhập lậu gồm các loại xì dầu, dầu hào, hương liệu chế biến thực phẩm.

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ nhiều tấn nầm lợn bốc mùi hôi thối trong những ngày cuối năm.

Thượng tá Hoàng Văn Nguyên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực phẩm “bẩn” thường được các đối tượng thu mua từ bên kia biên giới sau đó tập kết tại các cửa khẩu. Các đối tượng này sẽ thuê cửu vạn vác, gánh hàng theo đường tắt, lối mòn tập kết hàng gần biên giới như khu vực cửa khẩu Chi Ma, khu vực Cổng Trắng thuộc cửa khẩu Cốc Nam, khu vực Bảo Lâm, huyện Cao Lộc. Thời điểm mà các đối tượng vận chuyển hàng thuê thường là vào ban đêm hòng tránh sự kiểm tra gắt gao của các cơ quan chức năng.

Sau khi vào nội địa, hàng sẽ xé lẻ theo các xe “su cóc”, ôtô khách và cả xe máy vận chuyển vào sâu các tỉnh trong để tiêu thụ. Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các mặt hàng thực phẩm tiêu thụ mạnh. Siết chặt quản lý và đấu tranh ngăn chặn thực phẩm bẩn ngay từ tuyến đầu cần được các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai quyết liệt.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng chuẩn bị đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lễ hội đầu xuân 2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và xử lý 9 vụ vận chuyển gia cầm, sản phẩm động vật, thủy sản nhập lậu; thu giữ xử lý tiêu hủy hơn 10.000 con gia cầm giống, gần 7 tấn nầm lợn, hơn 400kg cá tầm.
N.Hương- T.Hằng
.
.
.