Buông lỏng quản lý, mỹ phẩm rởm vẫn tràn lan trên thị trường!

Thứ Hai, 27/08/2018, 08:57
Bất chấp những cảnh báo có thể gây hại đến sức khỏe bởi các chuyên gia y tế, người tiêu dùng vẫn vô tư sử dụng, như một hình thức “tiếp tay” cho vi phạm trong khi cơ quan quản lý lại buông lỏng lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng …

Mỹ phẩm hàng hiệu giá rẻ bất ngờ

Ông Đào Văn Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hải Phòng cho biết, tình trạng buôn bán, tiêu thụ các loại hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn Hải Phòng thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ giữa tháng 7 vừa qua, UBND TP Hải Phòng vừa qua đã chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 và các đơn vị liên quan… tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Ngày 13-8, Chi cục QLTT phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hải Phòng kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh mỹ phẩm V&H, do ông Đỗ Văn Vương làm chủ, ở số 40 Nguyễn Lương Bằng, phường Phù Liễn và cửa hàng Hoàng Anh, do ông Hoàng Văn Đức làm chủ, ở số 432 Trần Tất Văn, phường Tràng Minh, cùng trên địa bàn quận Kiến An.

Qua kiểm tra, đại diện chủ 2 cơ sở kinh doanh chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của một số loại mỹ phẩm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 76 thùng carton, trong đó tạm giữ của cửa hàng V&H 65 thùng và cửa hàng Hoàng Anh 11 thùng, tổng trọng lượng khoảng 2 tấn, bao gồm sản phẩm các loại như dầu gội đầu, dầu xả, dầu ủ tóc, thuốc pha nhuộm tóc, nước xả, nước rửa chén…

Trước đó, ngày 2–8, lực lượng QLTT đã phát hiện tại cửa hàng số 15, Hàng Kênh, quận Lê Chân, do ông Phạm Đình Hưng làm chủ, số lượng lớn các loại mỹ phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ, nguồn gốc. Cùng thời điểm này, tại cửa hàng mỹ phẩm Khải Thành, địa chỉ tại số 209, phố Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, ngày 7-7, Chi cục QLTT TP phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đã phát hiện, thu giữ 54 loại mỹ phẩm như: Thuốc nhuộm tóc, dầu xả, kem hấp tóc... không có giấy tờ hợp lệ.

Chủ cửa hàng khai nhận mua, nhập các loại mỹ phẩm này từ chợ Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về bán kiếm lời. Toàn bộ sản phẩm trên đều không có các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, vi phạm quy định của pháp luật nên đã bị xử phạt hành chính và buộc chủ cửa hàng tiêu hủy.

Theo ông Đào Văn Long, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng còn phát hiện mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan trong khắp các chợ trên địa bàn TP Hải Phòng, thậm chí cả ngoài vỉa hè, đường vào các khu công nghiệp. Bất kỳ hàng thương hiệu trong nước hay “nhập khẩu” từ Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, khi khách hỏi thì đều có sẵn.

Các sản phẩm “hàng hiệu” này có giá rẻ bất ngờ, có bộ sản phẩm chỉ vài trăm ngàn đồng, đầy đủ son, kem nền, phấn, kem trắng da, kem chống nắng, trong khi sản phẩm chính hãng phải đắt gấp 10 lần. Để thu hút khách, nhiều cửa hàng còn trưng biển giảm giá tới 50 - 70%. Và điểm dễ nhận thấy nhiều loại mỹ phẩm bày bán ở đây không có tem nhãn của nhà sản xuất, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng.

Lực lượng chức năng tiêu hủy mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Cần tẩy chay hàng rởm

Có thể thấy nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người tiêu dùng ngày càng tăng và có xu hướng chuộng mỹ phẩm nhập từ nước ngoài. Song nhiều người vẫn chọn mua mỹ phẩm bằng cảm quan, thường quan tâm đến nhãn hiệu, mùi thơm, còn chất lượng thì… tin tưởng ở người bán. Chính vì sự dễ dãi, cả tin của khách hàng đã giúp các loại mỹ phẩm nhái, giả, kém chất lượng, hết hạn sử dụng có đất sống, khiến cho việc kinh doanh những mặt hàng này không có dấu hiệu giảm.

Trong khi đó, theo ông Đào Văn Long, việc quản lý, phát hiện mỹ phẩm nhập lậu rất khó, nguyên do hàng mỹ phẩm nhỏ gọn, các đối tượng thường xé lẻ, để lẫn với các loại hàng tiêu dùng khác. Khi nhập lậu trót lọt, các loại mỹ phẩm giả được bày bán trà trộn với hàng chính hãng, người mua khó phát hiện.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đơn cử như vụ phát hiện gần 1 tấn hàng mỹ phẩm giả của Công ty TNHH Thương mại Khải Thành, doanh nghiệp chỉ bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng, nhưng nếu tiêu thụ trót lọt số sản phẩm trên thì lợi nhuận còn cao hơn gấp nhiều lần. Cùng với đó, sau khi thu giữ mỹ phẩm nhập lậu, nhưng cơ quan chức năng lại gặp khó khăn trong việc xử lý, do không có kinh phí giám định và kinh phí tiêu hủy…

Trước việc mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn tràn lan, Chi cục QLTT Hải Phòng đề nghị các ngành liên quan và các địa phương tại Hải Phòng đẩy mạnh phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm vi phạm. Từ đó, công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin của các ngành và các phương tiện truyền thông đại chúng để người tiêu dùng kịp thời nắm bắt, tẩy chay cửa hàng, đơn vị kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc.

V.Huy
.
.
.