Trung Quốc nới hạn ngạch sản xuất xe điện

Thứ Bảy, 10/06/2017, 10:22

Sau cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường,  Trung Quốc đã quyết định nới lỏng các chỉ tiêu về sản lượng xe chạy điện và xe hybrid.

Trung Quốc đã quyết đình lùi thời hạn và giảm hạn ngạnh cho các nhà sản xuất ô tô - Ảnh minh hoạ
Tham vọng về chiến lược phát triển xe xanh của Chính phủ Trung Quốc công bố hồi năm ngoái đã gây tranh cãi cho các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức cách đây ít hôm, Thủ tướng Trung Quốc cho hay, đã tìm ra giải pháp tháo gỡ những khúc mắc liên quan đến hạn ngạch sản xuất xe xanh.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã công bố chiến lược phát triển xe xanh theo lộ trình đến tháng 1/2018, 8% số xe bán ra của mọi nhà sản xuất ô tô phải là xe điện hoặc xe hybrid, 10% vào năm 2019 và 12% vào năm 2020.

Kế hoạch gây lo ngại với không chỉ các nhà sản xuất ô tô của Đức mà cả các hãng xe nội địa của Trung Quốc, bởi thời gian quá gấp và hạn ngạnh nằm ngoài năng lực phát triển. Theo hãng tin Reuters, doanh số bán các loại xe sử dụng năng lượng mới chỉ chiếm 1,8% tổng số xe bán trên toàn cầu.

Tuyên bố có giải pháp nới hạn ngạnh xe xanh cho các nhà sản xuất, nhưng phía Trung Quốc vẫn không công bố chi tiết kế hoạch. Tuy nhiên, truyền thông Đức dự đoán thời hạn áp dụng sẽ được Chính phủ Trung Quốc lùi sang năm 2019 và hạn ngạch sản xuất xe điện có thể giảm khoảng 2% so với kế hoạch ban đầu.

Hiện, Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới cả ở mảng xe sử dụng nhiên liệu truyền thống và xe xanh. Năm ngoái, trong số 873.000 xe điện và xe hybrid bán ra trên toàn cầu thì có đến 507.000 xe bán ở Trung Quốc. 

Minh Quang
.
.
.