Tổng thống Mỹ cảnh báo hạn chế nhập khẩu ô tô của EU

Thứ Sáu, 13/07/2018, 09:20
Nếu EU không đối xử công bằng về thương mại, Mỹ sẽ hành động để hạn chế nhập khẩu ô tô của liên minh này, Tổng thống Donald Trump cảnh báo hôm 12/7.

Ô tô của châu Âu có nguy cơ bị hạn chế nhập khẩu vào Mỹ - Ảnh: CNN Money.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) đang đối xử không công bằng với Mỹ về thương mại, đóng cửa với nông dân Mỹ. Nếu EU không thay đổi, Mỹ sẽ hành động để hạn chế nhập khẩu ô tô của châu Âu.

"Điều đó sẽ thay đổi và tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy vì sao ngày 25/7 tới họ sẽ bắt đầu đàm phán với tôi.", ông Donald Trump nói trong buổi họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Nếu họ không đàm phán một cách công bằng, chúng tôi sẽ buộc phải làm gì đó với hàng triệu chiếc ô tô đang đổ vào Mỹ và bị đánh thuế ở mức gần như bằng không. Tôi không đàm phán. Tôi chỉ muốn sự công bằng, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Trước đó, EU cũng đã đưa ra lời cảnh báo với Mỹ, rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với ô tô và linh kiện xe hơi sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ô tô của Mỹ và có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ.

Ở chiều ngược lại, ông Donald Trump cho biết Chính phủ Mỹ sắp kết thúc điều tra và sẽ sớm hành động, đồng thời dọa áp mức thuế 20% đối với mọi xe ô tô lắp ráp trong liên minh châu Âu.

Hiện, kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU vào Mỹ đạt 43,6 tỷ USD trong năm 2017. EU đang áp thuế 10%, trong khi mức thuế mà Mỹ áp với ô tô nhập khẩu từ châu Âu chỉ là 2,5%.

Minh Quang
.
.
.