Tổng thống Mỹ muốn xây dựng "đội quân vũ trụ"

Thứ Ba, 19/06/2018, 08:16
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-6 cho biết ông đang yêu cầu xây dựng một đội quân thực sự tập trung vào không gian, một động thái mà nhiều người cho rằng có thể ảnh hưởng đến lực lượng không quân Mỹ.
Tổng thống Trump muốn Mỹ thống trị lĩnh vực khám phá vũ trụ thay vì chỉ "hiện diện" ngoài không gian. Ảnh Reuters

"Sự hiện diện của Mỹ trên không gian vũ trụ dường như là chưa đủ. Nước Mỹ phải thống trị khoảng không gian vũ trụ đó," ông Trump cho biết trong một cuộc họp với Ủy ban Không gian Quốc gia.

"Chúng ta đã có lực lượng 'không quân' rồi và bây giờ chúng ta cần một lực lượng cho vũ trụ nữa. Hai lực lượng này riêng biệt và tương đương. Đây có thể là một điều lớn lao," ông Trump nhấn mạnh.

Mỹ là một thành viên của Hiệp ước Không gian Vũ trụ 1967, hiệp ước này ngăn chặn việc đóng quân cũng như mang vũ khí hủy diệt hàng loạt vào không gian và chỉ cho phép sử dụng Mặt Trăng và các thiên thể khác cho mục đích hòa bình.

Ý tưởng về một lực lượng vũ trụ đã được đề cập trước đây, bởi cả ông Trump và các chính quyền trước đó, với các ý kiến ủng hộ cho rằng việc này sẽ nâng cao hiệu quả của Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy thế, ý tưởng này cũng vấp phải không ít sự phản đối.

Hơn nữa, động thái này cần sự phê duyệt về tài chính của Quốc hội Mỹ, vốn cũng đang chia rẽ về vấn đề này.

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ đã ký một sắc lệnh cho phép các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng và có thể hướng đến một nhiệm vụ khám phá sao Hỏa. Ông đã ra lệnh cho chính phủ xem xét các quy định về các chuyến bay thương mại vào không gian .

Người Mỹ đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng vào năm 1969, đạt được mục tiêu do cựu Tổng thống John F. Kennedy đặt ra vào năm 1961. Kể từ đó, nỗ lực của Mỹ nhằm khám phá vũ trụ đã tập trung chủ yếu vào tàu vũ trụ "tự hoạt động" không có thành viên phi hành đoàn, mặc dù các tổng thống Mỹ đã đưa ra ý tưởng đưa con người trở lại Mặt Trăng hoặc xa hơn.

Duy Tiến
.
.
.