Tổng thống Mỹ lại nắn gân WTO

Thứ Ba, 03/07/2018, 09:12

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-7 đã cảnh báo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO rằng “sẽ có hành động cụ thể” nếu như Mỹ không được đối xử công bằng.

Tổng thống Mỹ Trump được cho là có "ý tưởng" rời khỏi WTO. Ảnh Reuters 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo rằng lệnh áp thuế lên mặt hàng ô tô của Mỹ sẽ làm tổn hại đến ngành công nghiệp xe hơi của chính họ và rằng EU sẽ sớm “trả thù”.

Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “WTO đã đối xử với Mỹ một cách rất, rất tệ và tôi hy vọng họ sẽ thay đổi điều đó.”

Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra sau khi trang tin Axios báo cáo rằng chính quyền của ông đã soạn thảo một dự luật đề xuất nhằm tăng cường áp thuế theo ý muốn và đàm phán thuế suất đặc biệt với các nước đặc biệt – hai điều này vi phạm với quy định của WTO.

“Mỹ có một bất lợi rất lớn trước WTO. Và chúng tôi hiện chưa có kế hoạch gì, nhưng nếu họ không đối xử với chúng tôi đúng mực, chúng tôi sẽ có hành động cụ thể,” ông Trump nói.

Theo Reuters, tuần trước, một nguồn tin thân cận với ông Trump tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ từng bày tỏ quan điểm cá nhân muốn rời bỏ WTO, nhưng chưa phải là một đề xuất nghiêm túc.

Sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump đang tập trung vào việc khắc phục các vấn đề trong thương mại toàn cầu, chứ không phải là rời bỏ tổ chức thương mại mà đã tạo nền tảng cho hệ thống thương mại toàn cầu sau chiến tranh.

Duy Tiến
.
.
.