GM đứng trước nguy cơ bị cắt toàn bộ hỗ trợ từ chính phủ Mỹ

Thứ Tư, 28/11/2018, 09:06
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-11 đe dọa chấm dứt trợ cấp đối với hãng sản xuất ô tô khổng lồ General Motors để trả đũa cho việc hãng này cắt giảm nhiều nhân công và nhà máy tại Mỹ.
Một chiếc Chevrolet Volt đời 2012 đỗ tại khu vực trạm sạc điện. Ảnh Reuters.

Hãng này cũng đang phải đối mặt với chỉ trích và thậm chí là trừng phạt từ phía các lãnh đạo chính trị và lao động của Canada do cắt giảm ở nước này.

“Mỹ đã cứu General Motors, và đây là lời cảm ơn mà chúng ta nhận được! Chúng tôi đang xem xét cắt giảm tất cả những trợ cấp cho GM, bao gồm cả xe ô tô điện”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên Twitter.

Những lời chỉ trích gay gắt của ông Trump đã làm chấn động giới đầu tư của Mỹ. Cổ phiếu của GM đã giảm xuống 2,6% sau khi tăng nhẹ hôm trước.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Canada đã điện đàm với Tổng thống Trump để thảo luận về hành động của GM.

Sự phẫn nộ của lãnh đạo Mỹ, Canada đã làm căng thẳng thêm những thách thức mà GM sẽ phải đối mặt khi họ cải tổ lại nhằm giải quyết những vấn đề về công nghệ và thị trường nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ.

Ông Trump đã giành ưu tiên cho tăng cường việc làm trong ngành ô tô của Mỹ trong gần hai năm nhiệm kỳ vừa qua và thường xuyên “tấn công” các nhà sản xuất ô tô trên Twitter vì không nỗ lực hết mình để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Ngày 27-11, ông Trump lại tiếp tục chỉ trích kế hoạch của GM cắt giảm 15.000 việc làm và giảm quy mô của 5 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ, bao gồm 4 nhà máy ở Mỹ. Trong số 4 nhà máy này, có một nhà máy sản xuất ô tô ở Ohio, một bang quan trọng đối với ông Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống sắp tới.

GM cũng đã lên tiếng sau tuyên bố của ông Trump, rằng hãng này “cam kết duy trì sản xuất mạnh mẽ” tại Mỹ sau khi đầu tư 22 tỷ USD vào các hoạt động ở đây từ năm 2009 và sẽ tạo thêm việc làm trong ngành phương tiện điện và phương tiện tự động.

Duy Tiến
.
.
.