Làm ăn bết bát, GM đóng cửa một loạt nhà máy ở Bắc Mỹ

Thứ Ba, 27/11/2018, 11:29
GM vừa công bố kế hoạch đóng cửa ít nhất 5 nhà máy sản xuất của hãng ở Mỹ và Canada cùng 3 nhà máy khác trên khắp thế giới vì tình hình doanh số sụt giảm trầm trọng.

Trong một thông cáo chính thức hôm 26-11, nhà sản xuất ô tô khổng lồ của Mỹ General Motors (GM) cho biết hãng sẽ dừng hoạt động của 5 nhà máy sản xuất ở Bắc Mỹ từ đầu năm tới, bao gồm nhà máy Oshawa ở Ontario (Canada) và 4 nhà máy tại Mỹ (Detroit-Hamtramck Assembly, Lordstown Assembly, Baltimore Operations, và Warren Transmission Operations), theo Reuters.

Detroit Hamtramck là một trong những nhà máy bị đóng cửa trong đợt cải tổ của GM. Ảnh: TIN

Ngoài các nhà máy trên, GM cho biết sẽ đóng cửa hai cơ sở lắp ráp, sản xuất khác ở ngoài Bắc Mỹ vào năm 2019, bên cạnh kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Gunsan, Hàn Quốc, vốn đã được công bố cách đây không lâu.

GM nói rằng hãng sẽ phân bổ việc sản xuất tại các nhà máy này sang các nhà máy khác, trong bối cảnh doanh số của hãng sụt giảm nghiêm trọng tại thị trường Mỹ. Các nhà máy trong danh sách đóng cửa sẽ lần lượt dừng hoạt động trong năm 2019.

Việc dừng hoạt động của hàng loạt nhà máy được cho là tiết kiệm gần 6 tỉ USD cho GM đến cuối năm 2020. Khoản tiền sẽ giúp GM đầu tư tốt hơn cho nghiên cứu công nghệ mới, nhất là dịch vụ taxi không người lái.

“Ngành công nghiệp này (ô tô) đang thay đổi rất nhanh,” CEO GM, bà Merry Barra nói trong một cuộc họp báo. "Đây là những điều chúng tôi phải làm để đảm bảo lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của hãng".

Bloomberg cho biết, việc đóng cửa các nhà máy nói trên chỉ là một phần của chiến dịch cắt giảm nhân công và tổ chức lại bộ máy của GM trên toàn cầu. Trong thông báo mới nhất, nhà sản xuất ô tô khổng lồ này xác nhận họ sẽ giảm 15% nhân công cố định và 25% vị trí lãnh đạo. Như vậy, khoảng 15.000 công nhân, phần lớn là ở Mỹ, sẽ bị mất việc.

Động thái này đã lập tức vấp phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong gần 2 năm nhậm chức, ông Trump đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng cường sản xuất trong nước Mỹ, cũng như gia tăng số lượng việc làm cho người Mỹ. Cùng ngày, chủ Nhà Trắng đã kêu gọi GM nên ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc thay vì cắt giảm nhân công, nhà máy ở Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.