General Motors có thể bị phạt 900 triệu USD

Thứ Năm, 17/09/2015, 15:16
GM đã triệu hồi 2,6 triệu chiếc ô tô cỡ nhỏ trên toàn thế giới như Chevrolet Cobalt và Saturn để thay thế thiết bị chuyển mạch bị lỗi bởi nó có thể gây nên những lỗi nguy hiểm.

Ngày 16/9, theo hãng tin ABC (Mỹ), Công tố viên Liên bang đã đạt được thoả thuận với hãng sản xuất ô tô, General Motors nhằm giải quyết cuộc điều tra liên quan đến việc hãng chế tạo ô tô có trụ sở tại Detroit (Mỹ) tìm cách phá luật để che giấu vụ việc liên quan đến lỗi công tắc đánh lửa ở loại xe nhỏ gây chết người.

Theo thoả thuận đạt được thì General Motors (GM) sẽ phải trả một khoản phí phạt khoảng 900 triệu USD để tránh khỏi việc bị khởi tố vì hành vi lừa đảo. Điều này có nghĩa là GM sẽ được miễn nhiệm với mọi hình thức truy tố nếu họ tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các điều khoản trong vòng 3 năm. Thỏa thuận chính thức sẽ được công bố vào hôm nay (17/9).

Lỗi thiết bị chuyển mạch của GM đã gây nên những tai nạn đáng tiếc.

Năm ngoái, GM đã triệu hồi 2,6 triệu chiếc ô tô cỡ nhỏ trên toàn thế giới như Chevrolet Cobalt và Saturn để thay thế thiết bị chuyển mạch bị lỗi bởi nó có thể gây nên những lỗi nguy hiểm như tắt động cơ, vô hiệu hóa trợ lực lái, phanh và cả túi khí.

Theo các luật sư đã lập nên một quỹ đền bù cho các nạn nhân của GM thì lỗi này đã gây nên những vụ tai nạn làm thiệt hại ít nhất 124 người và làm bị thương 275 người khác. Những gia đình có người thiệt mạng sẽ nhận được ít nhất một khoản đền bù là 1 triệu USD. GM đã để ra một khoản 625 triệu USD để bù đắp cho những thiệt hại mà khách hàng họ gặp phải. Họ cũng đối mặt với nhiều vụ kiện từ vụ việc này.

GM đã thừa nhận rằng một số nhân viên của mình đã biết vấn đề này hơn một thập kỷ, nhưng không có chiếc xe nào được thu hồi cho đến tận đầu năm ngoái. Công ty đã thuê cựu công tố viên liên bang, Anton Valukas để điều tra vụ việc. Thay vì điều tra vụ việc trên, ông lại đổ lỗi cho những hành vi quan liêu để che giấu vấn đề và không tiến hành điều tra.

Vẫn chưa rõ là có bất kỳ cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm cho bằng chứng về lỗi công tắc đánh lửa. Sau khi ông Valukas đưa ra những báo cáo, GM đã sa thải 15 nhân viên bao gồm các kỹ sư và luật sư vì đã không có hành động giải quyết lỗi trên.

Trước đó hơn 1 năm thì Toyota cũng đã phải đồng ý trả một khoản phạt 1,2 tỷ USD khi thừa nhận rằng họ đã che giấu các  thông tin về lỗi gây tăng tốc bất ngờ ở các mẫu xe Toyota và Lexus dẫn đến những trường hợp tử vong và chấn thương. Đó là mức phạt lớn nhất chưa từng có cho loại hình này đối với một Công ty sản xuất chế tạo ô tô.

Theo các chuyên gia pháp lý thì mức phạt của GM có thể sẽ ít hơn so với Toyota vì GM đã hợp tác trong qua trình điều tra.

Minh Long (Theo abcnews.com)
.
.
.