Cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” do do Báo CAND tổ chức:

Những hình ảnh chân thực về sự hy sinh của người chiến sĩ Công an

Thứ Năm, 23/06/2016, 20:41
Chỉ sau hơn một tháng phát động, cuộc thi ảnh “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 do Báo CAND tổ chức đã nhận được gần 1.000 bức ảnh dự thi, do các tác giả từ mọi miền Tổ quốc gửi đến. Một con số mà không phải cuộc thi nào cũng có được, cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi.


Đây là lần đầu tiên, một cuộc thi ảnh có quy mô được Báo CAND tổ chức, nhằm hướng tới sự kiện đặc biệt kỷ niệm 70 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946 – 1/11/2016), đồng thời, tôn vinh hình tượng người chiến sĩ Công an dũng cảm, mưu trí, tận tuỵ vì cuộc sống bình yên, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các “tay máy” chuyên và không chuyên, trong và ngoài lực lượng Công an và cả học viên của các trường CAND. 

Đặc biệt, Công an nhiều địa phương còn xây dựng kế hoạch hưởng ứng cuộc thi, vận động CBCS Công an và văn nghệ sĩ ở địa phương tích cực tham gia cuộc thi như: Công an tỉnh Đồng Tháp, Công an tỉnh Ninh Bình, Công an tỉnh Điện Biên...

Trong số các tác giả dự thi, Vũ Hoàng Anh (32 tuổi), phóng viên ảnh của trang thông tin điện tử Kênh 14.vn hiện đang giữ vị trí “quán quân” về số lượng ảnh với gần 100 bức.

Các bức ảnh đều phản ánh chân thực nhiều hoạt động của lực lượng Công an. Đó là những bức ảnh về các cuộc truy bắt tội phạm ma túy mà Thiếu úy Hoàng Linh, Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Điện Biên đã có được. 

Những bức ảnh không chỉ phản ánh công việc của các trinh sát hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, mà còn cho thấy lao động của tác giả khi trực tiếp bám theo các đơn vị nghiệp vụ trong các chuyên án truy bắt ma túy, để thể hiện bằng cả sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với công việc vất vả, nguy hiểm của đồng đội. 

Thiếu úy Hoàng Linh chia sẻ: Tôi đã chụp những bức ảnh này để tham gia cuộc thi với mong muốn phản ánh phần nào cuộc chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ CAND trong bảo vệ bình yên cuộc sống, đặc biệt là ở những địa phương vùng biên giới.

Niềm đam mê ảnh của chàng sinh viên Lê Hồng Nam (lớp L1-K1, chuyên ngành Tư pháp Hình sự, Học viện CSND, Hà Nội) đã đưa anh đến nhiều vùng đất để sáng tác kỳ nghỉ. Cũng trong những chuyến đi này, anh đã lại ghi được những hình ảnh sinh động của các sinh viên Học viện CSND khi đi làm công tác tình nguyện. Nhìn vào bức ảnh, có thể cảm nhận được cả nỗi vất vả mà các bạn trẻ đã trải qua, nhưng trên hết và ấm áp hơn cả là tình yêu thương trong tình đoàn kết mà mọi người dành cho nhau.

Có khá nhiều bức ảnh phản ánh hoạt động của lực lượng cảnh sát PCCC. Một trong những bức ảnh đó là của một tác giả không thuộc lực lượng Công an: bức “Lao vào lửa khói” của kỹ sư Vũ Đức Thịnh (ở Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội). 

 Tác giả Vũ Đức Thịnh cho biết, thời điểm chụp bức ảnh, công tác chữa cháy đã diễn ra được 90 phút. Do ngôi nhà đóng kín cửa và không có chủ nhà nên các chiến sỹ PCCC đội 9 đã phải tìm cách phá các tấm tôn che cửa sổ trong màn khói độc dày đặc để tiếp cận đám cháy theo một hướng khác. 

Một số tác phẩm dự thi.

Hình ảnh 2 chiến sĩ cảnh sát PCCC treo mình trên chiếc thang mỏng manh, giữa mịt mùng khói lửa để dập đám cháy lớn trên nhà cao tầng tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) chiều ngày 2-5-2016 đã gây được xúc động mạnh cho người xem.

Trong số các bức ảnh mà Vũ Hoàng Anh gửi về còn có hình ảnh về vụ hỏa hoạn tại Công ty Thành Đạt (khu công nghiệp Phong Khê, Bắc Ninh) tối 4-5-2014. Đây là nhà máy giấy với gần 30.000 tấn giấy cuộn. Lực lượng Cảnh sát PCCC của Bắc Ninh đã phối hợp cùng Cảnh sát PCCC Công an quận Gia Lâm (Hà Nội) suốt gần 1 ngày để dập được đám cháy.

Điểm nhấn ở đây là trong đêm chữa cháy, các chiến sĩ Công an phải liều mình tiếp cận xe xúc, xe nâng để giải thoát các kiện giấy mới bị bắt lửa khỏi biển lửa. Hình ảnh các chiến sĩ ngồi ăn trưa trên đám cháy vừa được dập tắt khiến nhiều độc giả phải thốt lên trong comment dưới bài viết Báo Điện tử CAND: “Thương các anh quá, cảm ơn các anh, những người chiến sĩ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Giây phút giải cứu bé gái rơi xuống hầm sâu. Tác giả: Đức Mừng - N.Phú

Sự gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân trong mọi hoàn cảnh khó khăn được tác giả Vũ Tiến Tầm (An Giang) phản ánh chân thật trong bức ảnh chống lũ. Theo tác giả, trong đợt lũ lịch sử ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xảy ra năm 2011, các CBCS Công an tỉnh An Giang đã bất chấp hiểm nguy để gia cố lại con đê, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Nhìn dòng người nhỏ nhoi trong cơn lũ lớn, như chống lại mệnh trời, đủ thấy được sự hy sinh của các chiến sĩ Công an .

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Tư, hội viên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng, mang đến 51 bức ảnh chụp tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1 (Quế Đường ) thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đây là những hình ảnh được anh ghi lại khi cùng đoàn công tác của Bộ Công an đến Trường Sa trong tháng 4 -2016. “Đây là cơ duyên để tôi có dịp chụp gần ngàn bức ảnh về các hoạt động của Đoàn, đặc biệt là nhiều hình ảnh xúc động về các chiến sĩ đang canh giữ bình yên biển đảo quê hương.” – Anh Nguyễn Xuân Tư chia sẻ.

Trước kết quả ban đầu của cuộc thi, nhiếp ảnh gia Bùi Hỏa Tiễn, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng BGK cuộc thi, bày tỏ: Chỉ sau hơn 1 tháng phát động, số lượng ảnh gửi dự thi đã khiến BGK giật mình. Đây là con số hết sức ấn tượng, thể hiện sự uy tín của cuộc thi cũng như tình cảm của những người cầm máy với lực lượng CAND. 

BGK mong sẽ nhận được nhiều bức ảnh đi sâu vào nhiều lĩnh vực hơn nữa của lực lượng Công an, như nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ ANTT và bình yên cuộc sống.

Thanh Hằng
.
.
.