Kết quả bước đầu sau 1 tháng phát động cuộc thi ảnh "Vì bình yên cuộc sống"

Thứ Năm, 09/06/2016, 13:40
Sau một tháng phát động cuộc thi ảnh toàn quốc về đề tài “Vì bình yên cuộc sống” năm 2016 (10-5), đến nay, Báo CAND đã nhận được hàng trăm bức ảnh của nhiều tác giả là các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, các nhà báo, phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn báo chí trên khắp cả nước gửi về dự thi.


Tính đến thời điểm hiện tại, Vũ Hoàng Anh (32 tuổi), Phóng viên ảnh xã hội của trang thông tin điện tử Kênh 14.vn là một trong những tác giả có số lượng ảnh gửi về tham dự cuộc thi nhiều nhất. 

Trong những tác phẩm mà Vũ Hoàng Anh gửi về, có nhiều bức ảnh gây được ấn tượng tốt. Tiêu biểu như bức ảnh Thượng tá Lê Đức Đoàn (sinh năm 1959) là cán bộ thuộc Đội CSGT số 1, Công an thành phố Hà Nội đang làm nhiệm vụ ngày cuối cùng trong những cái vẫy tay chào của những lái xe hàng ngày ông gặp trên cầu Chương Dương (thực hiện 31-10-2014) gây xúc động cho đông đảo người dân Thủ đô.

Cũng trong số các bức ảnh mà Vũ Hoàng Anh gửi về dự thi còn có hình ảnh về vụ hỏa hoạn tại nhà xưởng của Công ty Thành Đạt (khu công nghiệp Phong Khê, Bắc Ninh) xảy ra vào tối ngày 4-5-2014.

Hình ảnh các chiến sĩ ăn trưa ngay tại khu vực hiện trường vụ cháy.

Đây là nhà máy giấy với gần 30.000 tấn giấy cuộn. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Ninh, phối hợp cùng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Gia Lâm (Hà Nội) phải mất gần 1 ngày để dập tan đám cháy. 

Điểm nhấn ở đây là trong đêm tác nghiệp chữa cháy, các chiến sĩ đã phải liều mình tiếp cận xe xúc, xe nâng để giải thoát các kiện giấy mới bị bắt lửa khỏi biển lửa. Trưa 5-5-2014, cặp lồng cơm trưa mà đồng nghiệp mang tới, các chiến sĩ ăn ngay tại khu vực hiện trường được bảo vệ để có sức khỏe tiếp tục làm nguội đám lửa.

Bức ảnh: "Lao vào lửa khói".

“Lao vào lửa khói” là tên một tác phẩm ảnh gửi về dự thi của tác giả Vũ Đức Thịnh, chụp lúc 16h ngày 2-5-2016 tại một đám cháy lớn tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội). 

Ở thời điểm bức ảnh được chụp, công tác chữa cháy đã diễn ra được 90 phút. Do ngôi nhà đóng kín cửa và không có chủ nhà nên các chiến sỹ Cảnh sát PCCC đội 9 đã phải tìm cách phá các tấm tôn che cửa sổ trong màn khói độc dày đặc để có thể tiếp cận vụ cháy theo một hướng khác. 

Hình ảnh hai người lính cảnh sát PCCC xuất hiện trên chiếc thang trong bức ảnh giữa mịt mùng khói lửa đã gây được sự xúc động lớn cho người xem.

Thượng tá Lê Đức Đoàn đang làm nhiệm vụ ngày cuối cùng trong những cái vẫy tay chào của những lái xe hàng ngày ông gặp trên cầu Chương Dương 

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo của cuộc thi nhận xét: “Những bức ảnh gửi về dự thi đã bám sát được nội dung của cuộc thi, phản ánh các lĩnh vực hoạt động khác nhau của lực lượng Công an... Tuy nhiên, các hình thức thể hiện bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh còn nghèo nàn. Phần lớn ảnh tập trung vào nội dung mà chưa chú ý nhiều đến các yếu tố nghệ thuật mang đến giá trị thẩm mỹ cho bức ảnh, như: ánh sáng, bố cục, đường nét, sự tương phản... ".

"Ban giám khảo rất mong sẽ nhận được nhiều bức ảnh đi sâu vào nhiều lĩnh vực hơn nữa như: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại; hình ảnh quần chúng nhân dân tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự và vì bình yên cuộc sống…” - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn chia sẻ.

Sau một tháng phát động, đã có nhiều Công an các đơn vị địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động CBCS và các nghệ sĩ nhiếp ảnh địa phương tham gia cuộc thi ảnh "Vì bình yên cuộc sống năm 2016" do Báo CAND tổ chức. 


Thảo Cảnh
.
.
.