Đâm lao, theo lao, dừng ‘lao’ cách nào?

Thứ Sáu, 17/07/2015, 08:15
Thua Quảng Nam 0-4, trải qua chuỗi 11 trận liền không thắng, và đã bị đội bét bảng Đồng Nai đuổi kịp về điểm số, HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) Guillaume Graechen thừa nhận: "Tôi chưa có kinh nghiệm cầm quân V.League. Nếu đội bóng xuống hạng, lỗi do tôi".


Có thể nói đấy là một phản ứng mới mẻ, và có thể cũng là một cách phản ứng theo kiểu "giọt nước cuối cùng" chuẩn bị tràn ly của ông thầy người Pháp trước một hiện thực không như ý mình. 

Ở những vòng đấu trước đây, khi HA.GL bại trận, và khi hệ thống tấn công thi đấu thiếu sắc bén, ông Graechen chọn biện pháp "điểm huyệt" cầu thủ. Ông không ngại "điểm huyệt" việc Công Phượng đã chơi bóng ích kỷ, và cho biết những tiền đạo nội như Hoàng Thiên, Văn Toàn chấn thương đã khiến Công Phượng không có người cạnh tranh, nên không thể hiện được năng lực vốn có của mình. 

Sau màn "điểm huyệt" này, cá nhân Công Phượng lẫn các vệ tinh xung quanh Công Phượng đều không thi đấu khá lên thì ông Graechen lại phản ứng bằng cách... chỉ trích trọng tài.

HLV Graechen thừa nhận mình thiếu kinh nghiệm cầm quân. Ảnh: H.M.

Từ trận hoà tiếc nuối trên sân nhà trước Hải Phòng đến trận thua tiếc nuối trên sân Thanh Hoá, ông Graechen và trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tấn Anh đều tố cáo trọng tài dữ dội. Họ tố trọng tài đã bỏ qua nhiều lỗi của đối phương, đã bắt 11m và rút thẻ đội mình quá nghiệt và đỉnh điểm nhất là việc đã chấp nhận một bàn thắng mà theo mình là "bóng đã chạm tay cầu thủ ghi bàn trước khi vào lưới". 

Trong tất cả những vụ phản ứng này, Trưởng ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi đều đã đăng đàn khẳng định: "Trọng tài đúng, và việc phản ứng của HA.GL là thiếu chuyên nghiệp".

Đến trận gặp Quảng Nam ở vòng 16 V.League vừa rồi thì HLV Graechen đã không thể phản ứng trọng tài được nữa, vì không những không "ép" HA.GL mà trọng tài thậm chí còn cho HA.GL được hưởng Penalty sau một tình huống "5 ăn 5 thua" trong vòng cấm (nhưng Công Phượng lại dứt điểm quá hiền, bị thủ môn đối phương cản phá). 

Ông Graechen cũng không còn "điểm huyệt" Công Phượng và những cầu thủ đá quanh Công Phượng nữa, vì có lẽ ông hiểu thêm một lần điểm huyệt là thêm một lần khiến các học trò rơi sâu vào trạng thái hoang mang, vô hướng. Giải pháp lúc này của Graechen là trách chính mình và nhận lỗi về mình.

Không hiểu là trước khi chọn giải pháp phản ứng cuối cùng này ông Graechen có bàn bạc với Chủ tịch CLB, ông bầu Đoàn Nguyên Đức hay không, chỉ biết là trước đó bầu Đức luôn bênh ông chằm chặp. Khi một bộ phận dư luận sớm đánh giá ông Graechen mang hình ảnh của một "nhà sư phạm tận tụy", chứ không phải "một nhà cầm quân mưu mẹo" thì bầu Đức gạt phăng với lý lẽ: "Nếu không nhờ ông ấy thì làm gì có hiện tượng U.19 khiến cả nước sôi sục". 

Và khi ông Graechen thể hiện quan điểm "bóng đá đẹp" thì bầu Đức đã tiền hô hậu ủng bằng tuyên bố: "Cứ đá sạch, đá đẹp, xuống hạng cũng không sao". Thực tế thì không chỉ thông qua những phương tiện truyền thông, đã có chuyên gia bóng đá thân cận, gần gũi với bầu Đức góp ý ông về... những vấn đề của Graechen. Nhưng với ông bầu cá tính này, trước sau như một đấy vẫn là chỗ bất khả xâm phạm.

Thế nên bây giờ, nếu ông Grachen thua thì có nghĩa là bầu Đức cũng thua. Mà đấy không chỉ là sự thắng - thua thông thường quanh những câu nói cửa miệng, nguy hiểm hơn, nó có thể còn tạo ra những sự thắng - thua trên phương diện tài trợ, thương mại và cả chuyện kinh doanh của một tập đoàn.

Bài toán khó cho bầu Đức khi lỡ "phóng lao" theo Graechen nên cứ phải "theo lao". Cái "lao" mà bây giờ "theo" cũng đối diện với nguy cơ chết mà dừng lại hoặc bẻ gãy nó thì cũng chết.

Giải pháp tốt nhất lúc này có chăng nằm ở chỗ bản thân cái "lao"  ấy viện một cớ gì đó để nhất quyết xin dừng, và bầu Đức có thể thông qua những "kênh" riêng  của mình để tuyên ngôn theo kiểu: dù không muốn nhưng trước sự nhất quyết đó, tôi chẳng còn lựa chọn nào hơn?!

Đồng Nai đã sẵn sàng "quyết đấu" với HA.GL

Hiện tại, cả HA.GL lẫn Đồng Nai đều đang có 10 điểm, nhưng HA.GL vẫn xếp trên nhờ hơn về chỉ số phụ (2 bàn thắng). Tuy nhiên hai đội sẽ còn một trận quyết đấu trên sân Đồng Nai, và với kinh nghiệm chiến trường của mình chắc chắn các cầu thủ Đồng Nai biết phải làm gì để tận dụng cơ hội quý báu này. Ở trận lượt đi trên sân Pleiku, thậm chí Đồng Nai đã dẫn 2-1 cho đến những phút cuối, trước khi bất ngờ bị gỡ hoà 2-2.

Theo HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự - một chuyên gia trong những chiến dịch trụ hạng tại chiến trường V.League thì sau trận hoà 1-1 với Sông Lam Nghệ An ở vòng 16 vừa qua, các cầu thủ của ông đã lấy lại sự tự tin vốn có, và đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua một mất một còn với đội bóng của HLV Graechen.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.