Vấn đề: Đội tuyển Việt Nam, từ Iraq đến... Thái Lan

Thứ Bảy, 10/10/2015, 20:20
Đã qua cửa Iraq với đúng mục tiêu 1 điểm, giờ còn cửa Thái Lan với mục tiêu 3 điểm, và nhiều người cho rằng một khi đã chơi hay, chơi ấn tượng với cái cửa đầu tiên thì không có lý do gì không làm được như vậy ở cửa thứ 2. Tuy nhiên, bóng đá không bao giờ tồn tại những kiểu logic đơn sơ như thế.

Đá với Iraq dễ hay khó? Trước khi bóng lăn cả thầy Miura lẫn các học trò đều xác định là khó, thậm chí là rất khó. Khó tới nỗi nói như đội trưởng Lê Công Vinh thì: "Nghĩ đến chuyện chiến thắng trước Iraq là phi thực tế".

Còn có những cái khó nữa diễn ra ngay từ đầu đợt tập trung, đó là khá nhiều cầu thủ xin về CLB vì lý do chấn thương, và lúc ấy không dễ xác định xem ai chấn thương chân, ai chấn thương đầu. Chính vì có quá nhiều cái khó bủa vây như vậy nên tất cả đều xác định vào trận với tư thế cửa dưới, và dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu trước một đối phương vượt trội, mục tiêu thực tế nhất là hạn chế bàn thua.

Nhưng khi đối đầu với Thái Lan vào ngày 13/10 tới đây, chắc chắn không ai còn xác định như vậy nữa. Nhìn từ cục diện bảng F, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á hiện nay, Thái Lan đang dẫn đầu bảng với 7 điểm sau 3 trận, trong khi Việt Nam xếp thứ 3 với chỉ 4 điểm. Ở trận lượt đi giữa hai đội tại Bangkok, Việt Nam đã thua Thái Lan 0-1.

Hy vọng các cầu thủ Việt Nam sẽ có 90 phút coi được trước người Thái. Ảnh: H.M.

Do vậy, để cạnh tranh một trong hai vị trí đầu bảng, chắc chắn Việt Nam phải đặt mục tiêu 3 điểm. Và với cái mục tiêu ấy, không loại trừ khả năng chúng ta sẽ phải nghĩ đến chuyện tấn công, áp đặt đối phương để ghi bàn. Có thể  không phải là tấn công từ đầu tới cuối, mà là "công" trong một hoàn cảnh, một khoảng thời gian cụ thể nào đó.

Nhưng khi phải đá tấn công, chứ không phải là phòng ngự - phản công như trong trận hoà Iraq vừa qua thì chúng ta sẽ đá như thế nào? Trận đấu tại Đài Loan (Trung Quốc) giành thắng lợi may mắn với tỷ số 2-1 đã cho chúng ta một phần đáp án.

Đấy là trận đấu mà ông Miura quyết định "đè" đối thủ bằng những pha bóng dài, bóng bổng  nhưng phần lớn những pha công phá kiểu này đều bế tắc. Có nhiều cơ sở để tin rằng, trong trận đấu với Thái Lan tới đây, chúng ta sẽ không công như vậy nữa, mà công bằng bóng sệt, dựa trên những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn trong đoạn ngắn. Và về lý thuyết thì kiểu công phá này phù hợp với chúng ta hơn so với kiểu bóng dài, bóng bổng.

Nhưng lại phải thấy rằng dưới sự dẫn dắt của Kiatisak, ĐTQG Thái Lan và cả ĐT U.23 Thái Lan trong khoảng 2 năm qua xứng đáng là bậc thầy Đông Nam Á trong kiểu đá này. Người Thái luôn tự tin cầm bóng, đan lát và áp đặt phần còn lại của Đông Nam Á một cách dễ dàng. Trận lượt đi giữa Thái Lan và Việt Nam ở Bangkok, người Thái đã có vô số các cơ hội ăn bàn nguy hiểm từ lối chơi này, và phải nói việc chúng ta chỉ thua 1 bàn là quá nhiều may mắn.

Bên cạnh những khó khăn, thách thức về tâm lý, lối chơi, thầy trò Miura còn đối diện với một vấn đề "vô hình" nhưng lại rất "hữu hình" trong bóng đá: vấn đề duyên nợ. Ai cũng biết, trong lịch sử cứ hễ gặp các ĐTQG Thái Lan là các ĐTQG Việt Nam lại rơi vào trạng thái cóng cơ.

Phải đến năm 2014, khi lứa U.19 của những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... trình làng, và liên tiếp giành được nhiều chiến thắng trước U.19 Thái Lan thì chúng ta mới gỡ gạc được ít nhiều vốn liếng. Nhưng trong năm 2015, dưới thời thuyền trưởng Miura, cả ĐT U.23 lẫn ĐTQG đều lần lượt thua Thái Lan, và đấy đều là những trận thua tâm phục khẩu phục.

Phân tích tất cả những cái khó của chúng ta trước trận gặp Thái Lan không phải để lo lắng hay sợ hãi quá đà mà để xác định cho mình một tư thế vào cuộc chính xác, biết mình biết ta, thay cho cái suy nghĩ ảo tưởng rằng "đã chơi hay trước Iraq thì tất yếu cũng sẽ chơi hay trước Thái Lan".

Có Thành Lương, vắng Xuân Thành

Buổi tập ngày hôm qua của ĐTVN, tiền vệ Phạm Thành Lương đã tham gia tập luyện bình thường trở lại sau khi chấn thương, và theo bác sĩ đội tuyển, khả năng Thành Lương đủ sức khoẻ ra sân trong trận đấu với Thái Lan là rất lớn. Sự trở lại của cầu thủ nhỏ thó nhưng có lối chơi linh hoạt và giàu đột biến như Thành Lương sẽ giúp  HLV trưởng Miura có nhiều lựa chọn hơn ở hàng tiền vệ. Sẽ không bất ngờ nếu Lương được tung vào sân, đá chân ở hành lang trái thay cho Võ Huy Toàn. Tuy nhiên, trận này ông Miura sẽ vắng hậu vệ biên Xuân Thành - người đã phải nhận thẻ vàng trong trận gặp Iraq, và đấy là thẻ vàng thứ hai của anh tại vòng loại World Cup. Nhiều khả năng người đá thay vị trí của Xuân Thành sẽ là đồng đội của anh ở Becamex Bình Dương - Mai Tiến Thành.
Ngọc Anh
.
.
.