Vấn đề của Đội tuyển Việt Nam: Khi ông Miura thay đổi...

Thứ Bảy, 03/10/2015, 09:35
Những buổi tập của ĐT Việt Nam mấy hôm nay cho thấy HLV trưởng Toshiya Miura đã đề nghị các học trò chơi bóng ngắn, bóng nhỏ, thay vì những quả phất dài từ tuyến hai lên tuyến đầu như ở hai trận đấu trước đây. Có vẻ như nhà cầm quân người Nhật hướng đến một thay đổi mang tính cách mạng của chính mình.

Khi được hỏi: "Có thích thú với sơ đồ 4-4-2 với những đường bóng dài bóng bổng hay không?", tiền đạo Mạc Hồng Quân trả lời là "có". Theo lý giải của cầu thủ này thì việc đá 2 tiền đạo giúp khoảng cách nhân sự trong các đợt tấn công được bài trí một cách hợp lý hơn, và cũng không khó thấy lối chơi 2 tiền đạo là lối chơi phổ biến ở các đội bóng V.League hiện nay. 

Tuy nhiên, cần thấy rõ hai vấn đề trong câu chuyện này: thứ nhất, Mạc Hồng Quân là người được đào tạo từ nhỏ tại châu Âu nên rất phù hợp với thứ bóng đá thể lực, mạnh mẽ kiểu Âu. Và thứ hai, khi sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo, các CLB V.League đều sử dụng ít nhất 1 tiền đạo ngoại hoặc ngoại nhập tịch. Lý do: Với thể hình, thể lực vượt trội, các cầu thủ gốc ngoại rất giỏi trong những pha tranh chấp, tỳ đè hay không chiến.

Dĩ nhiên ĐT Việt Nam không thể "bói" ra những cầu thủ ngoại hay ngoại nhập tịch, nên trong trận đấu gần đây nhất tại vòng loại World Cup 2018 với Đài Loan (Trung Quốc), ông Miura đã sử dụng 2 tiền đạo Công Vinh - Văn Quyết. Đây đều là những cầu thủ chất lượng và có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng không khó thấy là cả hai đều đã bối rối ra mặt khi liên tục phải nhận những được chuyền dài từ tuyến dưới. 

Dưới thời các HLV Calisto, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Công Vinh, Văn Quyết nói riêng và nhiều tuyển thủ Việt Nam nói chung đã quá quen với sơ đồ 1 tiền đạo, và trong cái sơ đồ 4-2-3-1 yêu thích ấy, yêu cầu số 1 được đặt ra là: phải hạn chế tối đa bóng dài, bóng bổng, và phải phát huy tối đa bóng ngắn. Có lẽ cũng vì thế mà ngoại trừ Mạc Hồng Quân, phần lớn các cầu thủ còn lại trong lòng ĐT ít nhiều đều rơi vào trạng thái "khó đá" khi bị nhét vào cái vỏ 4-4-2. 

Ông Miura đang tỏ ra cầu thị. Ảnh: H.M.

Và theo tìm hiểu của chúng tôi thì mọi thứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở sự "khó đá" thuần tuý, mà còn để lại những tác động lớn cả về tinh thần, tâm lý. Dù không nói ra và không dám góp ý trực tiếp với ông Miura nhưng phần lớn các cầu thủ đều mong được quay lại sơ đồ 4-2-3-1 với những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn, trong không gian hẹp.

Chưa thể vội vã khẳng định đến lúc này các cầu thủ đã "cầu được ước thấy", nhưng việc ông Miura bắt đầu cho họ cầm bóng phối hợp (thay vì chỉ phá bóng hoặc phất bóng) và cho thực hiện những pha ban bật trong không gian hẹp (thay vì mở rộng tối đa không gian bằng những đường chuyền dài) trong các buổi tập vừa qua là một tín hiệu tích cực. Ở đây có thể ông Miura đã cho thấy sự cầu thị của mình sau khi được bộ phận chuyên môn VFF góp ý, mà cũng có thể ông nhận ra việc trước những đối thủ như Iraq hay Thái Lan thì đá bóng dài cũng chẳng khác gì tự sát.

Còn thêm một khía cạnh này phải bàn luận, đó là vẫn với tư tưởng bóng ngắn, nhưng những đường bóng ngắn sẽ được vận động theo dạng thức nào: đánh biên căng ngang hay đập nhả trung lộ, và cái dạng thức ấy có thực sự phù hợp với những con người mà ông Miura đang có hay không. Nhưng điều này chỉ có thể được giải đáp một cách chuẩn xác khi bóng lăn. 

Ở thời điểm này, chỉ có thể nói rằng, ông Miura đã cho thấy những dấu hiệu thay đổi tích cực, và bất luận thắng hay thua thì hình ảnh của ĐTVN ở hai trận đấu tới khả năng cũng sẽ rất khác so với hai trận đấu đã qua.

Người Thái cũng sứt mẻ lực lượng

Trong khi đội tuyển Việt Nam liên tiếp phải trả các cầu thủ Minh Tuấn, Minh Long, Thanh Hào... về CLB vì tình trạng chấn thương thì ĐT Thái Lan - đối thủ mà chúng ta sẽ đọ sức vào ngày 13/10 cũng đang gặp phải những sứt mẻ ngoài ý muốn về lực lượng. Cụ thể là những ngôi sao Thái như Chappuis và Chanathip đều đang phải đối diện với tình trạng chấn thương. Do Cúp Quốc gia Thái vẫn chưa kết thúc nên buổi hội quân của ĐT Thái vào ngày 1/10 còn thiếu 9 tới cầu thủ. Tuy nhiên, trả lời truyền thông Thái, HLV trưởng Kiatisak cho biết, mục tiêu đặt ra vẫn là 3 điểm ở sân Mỹ Đình. Nhân vật rất hiểu bóng đá Việt Nam này nói: "Thi đấu ở Mỹ Đình luôn là thách thức lớn, nhưng với quyết tâm cao, chúng tôi tin việc giành 3 điểm là có thể ".

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.