V.League: Cứ phải ‘nắn gân’ nhau

Thứ Năm, 27/08/2015, 08:34
Trước các trận "chung kết ngược" của Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) mùa này, những đối thủ của HA.GL cứ phải liên tiếp thực hiện màn "nắn gân". Nó là biểu hiện của căn bệnh yếu bóng vía hay là điều tất yếu, không thể khác khi HA.GL là đội bóng của vị Phó Chủ tịch Tài chính VFF?


Cách đây vài vòng, trước khi lên Pleiku đá trận cầu sinh tử với HA.GL, từ GĐKT, HLV trưởng đến các cầu thủ Cần Thơ đều lần lượt đề cập tới chuyện: "Khỏi nói các bạn cũng biết chúng tôi sợ gì rồi". Rốt cuộc là sợ cái gì? Sợ trình độ cầu thủ chủ nhà thì chắc chắn là không, vì ở lượt đi, Cần Thơ thậm chí đã ghi 3 bàn và thắng dễ đối phương như lấy đồ trong túi. Sợ khán giả thì càng không, vì khán giả Pleiku nổi tiếng là những người hiền hoà, dễ chịu.

Kiểu nói lấp lửng của lãnh đạo Cần Thơ xét cho cùng là để hướng tới vai trò của ông chủ HA.GL, đồng thời là PCT Tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức. Họ lường trước việc vì một lý do nào đó mà trọng tài sẽ bênh vực đội bóng của ông Đức và "đè ngửa" mình ra ép. Không biết có phải vì phía Cần Thơ "nắn gân" khủng khiếp quá hay không, nhưng trận đấu ấy trọng tài bắt công tâm. Ông thậm chí còn đuổi một ngoại binh HA.GL khỏi sân sau một tình huống đánh người không bóng, và trận đấu kết lại ở tỷ số hoà 1-1.

HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự công khai nghi ngờ trận HA.GL thắng SLNA ở vòng 21. Ảnh: H.M.

Ngày mai thì HA.GL đá chung kết ngược trên sân khách Đồng Nai. Và suốt những ngày trước trận đấu này, HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự cũng không ngại "nắn gân" thầy trò Hoàng Anh.

Đầu tiên ông Sự bảo rất may là VPF đã đề nghị trọng tài người Malaysia, chứ không phải trọng tài Việt Nam điều khiển trận đấu này. Cách nói khiến người nghe có cảm giác nếu là trọng tài Việt thì khả năng phía HA.GL "điều khiển" được, từ đó nhận được những ưu ái trong mỗi phán quyết là rất lớn.

 Sau đó, ông Sự nhắc lại chiến thắng 3-1 của HA.GL trước Sông Lam Nghệ An ở vòng đấu trước. Ông bảo, 45 phút hiệp 1 là đá thật, nhưng sau đó thì... không thể không nghi ngờ. Ông dẫn lại việc cầu thủ Sông Lam Nghệ An không quá vui vẻ sau khi có bàn mở tỷ số, cũng không phản ứng quyết liệt khi phải nhận một quả phạt đền gây tranh cãi, và điều đáng nói nhất là thái độ, tinh thần thi đấu của cầu thủ Sông Lam khác hẳn trận lượt đi - trận đấu mà họ đã áp đảo HA.GL trong phần lớn thời gian thi đấu và thắng dễ 2 bàn.

Ở đây, phải thừa nhận rằng những nghi ngờ của ông Sự cũng là những nghi ngờ của rất nhiều người xem trận đấu này. Thậm chí người ta còn nghi ngờ cả VTV cũng đứng về phía HA.GL khi không quay chậm lại tình huống dẫn đến quả phạt đền gây tranh cãi, từ đó giúp Công Phượng gỡ hoà 1-1 cho đội nhà. Và ở đây, ai cũng hiểu nếu HA.GL không phải là đội bóng của một quan chức cao cấp VFF thì nhiều khả năng sẽ không xuất hiện những nghi ngờ như thế.

Chuyện này làm chúng tôi nhớ lại mùa giải năm 2012, khi VPF mới thành lập và không hiểu sao những đội bóng của những quan chức VPF luôn nhận được những kết quả có lợi từ tiếng còi của các trọng tài. Nói như chính một trọng tài lúc ấy thì: "Khi điều khiển các trận đấu của các lãnh đạo VPF, chúng tôi không tránh khỏi cảm giác phân tâm. Bởi sẽ có những tình huống chúng tôi thổi đúng, nhưng nếu cái đúng ấy khiến những đội bóng của họ bất lợi, họ vu cho chúng tôi có vấn đề tư tưởng, thế là không mời chúng tôi làm việc nữa thì sao?".

Hồi ấy vấn đề nghiêm trọng tới mức ông cựu bầu Nguyễn Văn Đệ (Thanh Hoá) đã đề nghị các quan chức VPF có đội bóng tham gia V.League không nên xuất hiện trên khán đài V.League, để các trọng tài không bị phân tâm, lại có những đội bóng gửi công văn kiến nghị phải tạm dừng V.League lại.

Trở lại với chuyện lãnh đạo một số CLB cứ phải "nắn gân" thầy trò HA.GL trước những trận đấu sinh tử với đội này, có thể khẳng định nó sẽ trở thành một vấn nạn nhức nhối trong thời gian tới. Và trong những trận đấu này, nếu HA.GL được hưởng lợi từ phán quyết của trọng tài, dù hưởng lợi một cách ngẫu nhiên và trong sáng thì rất có thể vấn đề sẽ được làm to, và được đẩy cao tới mức nguy hiểm.

Chuyện "nắn gân" kèm theo những nghi ngờ, nghi ngại kiểu này chỉ chấm dứt chừng nào bầu Đức chấm dứt vai trò (dù chỉ là một vai trò mờ nhạt, không nhiều thiết tha) ở ngôi nhà VFF!

Không dám chế tài người "nắn gân"?

Quy chế bóng đá Việt Nam có những điều khoản cụ thể chế tài những hành động, những phát ngôn không đúng mực. Thực tế thì khi HLV trưởng SHB Đà Nẵng chỉ trích trọng tài điều khiển trận Đà Nẵng – Hà Nội T&T là "có vấn đề tư tưởng", BTC giải đã gửi công văn nhắc nhở tức thời.

Đến khi cựu HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen cho rằng "các trọng tài bắt ép đội bóng của tôi" thì BTC và Ban Kỷ luật VFF cũng đã nâng lên đặt xuống nhiều lần, và thống nhất là nếu ông Graechen vi phạm một lần nữa thì sẽ bị phạt nặng.

Nhưng mới đây, khi GĐKT Cần Thơ Vũ Quang Bảo và HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự đưa ra những phát ngôn nhắm vào phía HA.GL thì BTC giải lại không có động tĩnh gì. Chẳng nhẽ lại bảo BTC giải cũng nhìn thấy một cái lý nhất định nào đó từ những phát ngôn - những đòn "nắn gân" này?

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.