Tôn vinh tinh thần thi đấu cao thượng của thể thao CAND

Chủ Nhật, 18/11/2018, 10:16
Tại Lễ xuất quân cho Đoàn Thể thao Công an nhân dân (CAND) tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 vừa qua, mục tiêu vào nhóm 10 đoàn dẫn đầu Đại hội đã được đặt ra với các thành viên của Đoàn. Tuy nhiên, chất lượng từ màn trình diễn của các vận động viên (VĐV) cũng được đề cao bởi đó là sự đánh giá chính xác công tác huấn luyện cũng như nỗ lực tập luyện của đội ngũ Huấn luyện viên (HLV), VĐV thể thao CAND.


Mong muốn cải thiện vị trí trong nhóm dẫn đầu

Cũng như nhiều tỉnh, thành, ngành, Đại hội Thể thao toàn quốc luôn được thể thao CAND đặc biệt coi trọng. Dù trong xu thế phát triển của thể thao hiện đại, còn có những ý kiến khác nhau về ý nghĩa của Đại hội thể thao với một nền thể thao quốc gia nhưng thực tế, đây vẫn là sự kiện quốc nội quan trọng nhất của thể thao Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Hiền Lương, Trưởng phòng Thể dục - Thể thao, Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Phó trưởng Ban Tổ chức Đoàn Thể thao CAND dự Đại hội cho biết: “Đại hội Thể thao toàn quốc là sự kiện thể thao lớn cấp quốc gia, tổ chức 4 năm một lần, với sự tham gia của tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và ngành CAND và Quân đội nhân dân. Việc tham gia Đại hội mang ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, đặc biệt là phản ánh phong trào thể dục thể thao trong lực lượng CAND”.

Đô cử Trịnh Văn Vinh là niềm hy vọng của thể thao CAND tại đại hội kỳ này.

Điều này đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử của thể thao CAND, kể từ khi thể thao CAND được thành lập vào ngày 9-3-1959. Từ 5 môn thể thao thành tích cao năm 1985, đến nay, lực lượng Công an đã phát triển lên tổng cộng 25 môn, hàng năm đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực, châu lục và thế giới…

Những môn thể thao thành tích cao phát triển trong lực lượng CAND trong đó nổi bật là các môn võ, bắn súng hay một số môn tập thể khác luôn gần gũi với công tác huấn luyện chiến đấu trong ngành, vừa giúp cán bộ, chiến sĩ đạt thể trạng, tinh thần tốt nhất cũng như có thể tôn vinh hình ảnh chiến sĩ CAND.

Thực tế, nhiều VĐV CAND đã làm rạng danh ngành cũng như thể thao nước nhà, trong đó có xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường và gần nhất là nhà vô địch ASIAD 2018 Nguyễn Văn Trí (pencak silat), á quân ASIAD 2018 Trịnh Văn Vinh (cử tạ). Trong số này, Trịnh Văn Vinh đang được xem là một trong những gương mặt trọng điểm của thể thao Việt Nam, được đầu tư cho những mục tiêu quan trọng ở Olympic.

Trong 7 kỳ tham dự Đại hội thể thao toàn quốc, thể thao Công an nhân dân hầu như luôn trong nhóm 10 đoàn dẫn đầu, trong đó từng giành hạng 5 vào các năm 1985, 2002, 2006. Lần gần nhất tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc (trước đây gọi là Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc), thể thao CAND xếp hạng 9. Như những người trong nghề nhận định thì thứ hạng ấy phản ánh đúng thực lực của thể thao CAND so với các tỉnh, thành, ngành khác.

Điều đó càng củng cố nhận định rằng không thể thiếu sự đầu tư trong thể thao thành tích cao. Cũng từ đây, thể thao CAND mới thêm quyết tâm với định hướng đầu tư của mình trong đó tập trung nhiều vào các môn cá nhân liên quan đến đặc thù của ngành. Vì thế thành quả đã đến mà rõ nhất là những tấm HCV, HCB của Trịnh Văn Vinh hay Nguyễn Văn Trí ở ASIAD 2018. Đấy thực sự là những tấm huy chương nâng cao vị thế của thể thao CAND.

Chất lượng quan trọng không kém thứ hạng

Theo Đại tá Bùi Hiền Lương, tại Đại hội lần này, Đoàn Thể thao CAND đăng ký tham dự 239 HLV, VĐV, thi đấu 21/36 môn. Từ năm 2017 đến nay, thể thao CAND đã đẩy mạnh đầu tư cho các HLV, VĐV tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII nhằm hoàn thành mục tiêu vào nhóm 10 đoàn dẫn đầu tại Đại hội.

Trong dòng chảy chung của thể thao Việt Nam, không dễ dàng giành thứ hạng này. Chính những trung tâm thể thao mạnh nhất cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đang phải chia sẻ vị trí ở nhiều môn thể thao trước sự vươn lên của nhiều địa phương. Theo đó, các địa phương này chỉ dồn kinh phí đầu tư cho một vài môn thể thao và điều đó đã chứng minh được hiệu quả.

Chính vì vậy, sự cạnh tranh ở nhiều môn thi đấu ngày càng quyết liệt, việc giành huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc tới càng khó khăn. Thế nên, chất lượng thi đấu của các VĐV CAND tại Đại hội cũng được đề cao không kém mục tiêu về thứ hạng. Điều đó được xem là một trong những tiêu chí quan trọng nhất đánh giá quá trình đầu tư, huấn luyện, tập luyện trong ngành thể thao CAND.

Với thực lực và mức đầu tư hiện nay, thể thao CAND tập trung chủ yếu vào các môn có phong trào phát triển mạnh trong lực lượng CAND, các môn mang tính chất nghiệp vụ như: bắn súng, boxing, cử tạ, judo, karate, muay, pencak silat, taekwondo, vật…

Cũng còn một số môn khác từng là thế mạnh của thể thao CAND được cử tham dự, trong đó có bóng bàn, điền kinh nhưng lúc này, trong sự phát triển chung của thể thao Việt Nam, hầu như khó lên ngôi vô địch.

Rõ ràng, đây sẽ là kỳ Đại hội nhiều thách thức nhất của thể thao CAND trong cả chiều dài phát triển của mình. Tuy nhiên, niềm tin của những người trong cuộc vẫn luôn được củng cố khi thường xuyên nhận được sự quan tâm, sự tin tưởng của lãnh đạo Bộ Công an. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành đã nhấn mạnh, trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Công an luôn theo dõi và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, tập luyện của các HLV, VĐV CAND để sẵn sàng tham gia và giành thành tích cao tại đại hội.

Đấy là một trong những điểm tựa tâm lý để Đoàn thể thao CAND hoàn thành nhiệm vụ tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018, qua đó khẳng định vị thế trong làng thể thao Việt Nam.

Đã xác định những tấm huy chương đầu tiên tại đại hội

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 17-12 tại Hà Nội, Khánh Hòa, Hòa Bình, trong đó Hà Nội đăng cai chủ yếu các môn thi đấu. Chỉ bóng chuyền bãi biển và xe đạp địa hình được tổ chức ngoài Hà Nội.

Từ ngày 15-11 đến nay, một số môn thi đấu của đại hội đã khởi tranh như bi sắt, bóng chuyền bãi biển, bóng rổ. Vào chiều 17-11, môn bi sắt đã xác định được chủ nhân những tấm huy chương đầu tiên. Trong đó, vô địch đơn nữ là VĐV Nguyễn Thị Thúy Kiều (Đồng Tháp), vô địch đơn nam là Phạm Anh Tuấn (Đồng Tháp).

Minh Nhật

Minh Hà
.
.
.