Thể thao CAND chuẩn bị cho SEA Games 29: Dốc sức giành "vàng"

Thứ Sáu, 14/07/2017, 08:12
Chỉ còn ít ngày nữa, đấu trường thể thao lớn nhất khu vực – SEA Games 29 – sẽ diễn ra tại Malaysia. Là một trong những đơn vị hàng đầu cả nước, thể thao CAND cũng đóng góp lực lượng cho mục tiêu giành "vàng" của thể thao Việt Nam.


Trung tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao CAND cho biết, tại kì SEA Games này, thể thao CAND góp mặt với 7 VĐV, thi đấu ở 6 môn khác nhau, gồm: Nguyễn Đình Thành, Đặng Lê Ngọc Mai (bắn súng), Nguyễn Văn Hải (karatedo), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Văn Trí (pencak silat), Nguyễn Văn Yên (muay), Trần Quốc Việt (cầu lông). Ngoại trừ Đặng Lê Ngọc Mai, các VĐV còn lại hầu hết là VĐV trẻ, lần đầu dự SEA Games. 

Nói về mục tiêu đặt ra tại kì Đại hội này, Trung tá Phạm Hồng Thắm nói: "Thể thao CAND vốn mạnh về các môn bắn súng, võ thuật... Tuy nhiên, năm nay Ban tổ chức SEA Games cắt bỏ nhiều môn, nhiều nội dung thi đấu khiến thể thao CAND bị tổn thất lực lượng, nhiều VĐV lên tuyển tập huấn xong lại phải đi về. Chẳng hạn, ở môn wushu, thể thao CAND vốn rất mạnh về các nội dung đối kháng nhưng năm nay Malaysia lại chỉ thi đấu các nội dung taolu (biểu diễn). Kì SEA Games trước, Nguyễn Văn Hải giành HCV boxing nhưng năm nay Ban tổ chức lại không thi đấu các nội dung của nam, chỉ giữ lại các nội dung của nữ. Môn muay cũng vậy, Bùi Thị Hải Yến – nhà vô địch nội dung 60kg tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 cũng không có cơ hội được tới Malaysia bởi nội dung này bị nước chủ nhà cắt bỏ". 

Tuy vậy, Trung tá Phạm Hồng Thắm cũng đánh giá cao các VĐV được lựa chọn tham dự kì Đại hội này: "Phần lớn các em đều còn rất trẻ, thể lực tốt, có khát khao chiến thắng. Một số em đã được va chạm và giành thành tích cao ở các giải đấu quốc tế gần đây, chẳng hạn như Nguyễn Văn Trí từng giành HCĐ thế giới hay Nguyễn Văn Hải từng giành HCV giải Đông Nam Á... Các VĐV của thể thao CAND đều có cửa tranh chấp huy chương, kết quả ra sao đôi khi còn phụ thuộc vào may mắn, sự công bằng của trọng tài. Thể thao rất khó nói trước điều gì".

Xạ thủ Đặng Lê Ngọc Mai tập huấn cùng đội tuyển bắn súng tại Hàn Quốc.

Cái tên Đặng Lê Ngọc Mai vốn không xa lạ trong làng thể thao bởi xạ thủ này đã từng góp mặt ở 2 kì SEA Games trước đó (năm 2007 và 2013), đều giành HCV. Hiện tại, Ngọc Mai đang cùng đội tuyển bắn súng Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc. Theo kế hoạch, ngày 19-8, đội tuyển sẽ sang Malaysia thi đấu. 

"Do đang ở giai đoạn nước rút nên toàn đội tuyển phải tập luyện với cường độ cao. Một  ngày tập luyện của em bắt đầu từ 8h30 sáng, kết thúc vào 5h chiều, sau đó cả đội sẽ đi leo núi để rèn luyện thể lực. Điều kiện tập huấn bên Hàn Quốc rất tốt, trường bắn hiện đại, toàn bộ là bia điện tử. Các chuyên gia Hàn Quốc cũng hỗ trợ nhiệt tình cho đội tuyển. Năm nay, súng ngắn nữ chỉ có 2 nội dung thi đấu là 25m thể thao và 10m súng hơi. Ở những nội dung này, các đối thủ đều rất mạnh, đặc biệt là chủ nhà Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, bắn súng Việt Nam vẫn có cơ hội giành HCV vì tất cả đều đã sẵn sàng để đạt được thành tích tốt nhất" – Ngọc Mai chia sẻ. 

13 năm gắn bó với thể thao CAND, Mai vẫn chưa quên được cảm xúc của mình khi lần đầu tham dự SEA Games. "Hồi đó là 2007, Đại hội được tổ chức ở Thái Lan. Trái với nhiều người cảm thấy choáng ngợp khi ra một đấu trường lớn, em lại cảm thấy phấn khích và đầy tự hào, không một chút run sợ vì lúc đó chưa hiểu đối thủ của mình là ai. Và năm đó, bọn em đã giành HCV đồng đội. Đối với bắn súng, trạng thái tâm lí là rất quan trọng. Nhiều VĐV do tâm lí nên đã thi đấu không tốt, đánh rơi huy chương. Bởi thế, bọn em phải rèn luyện tâm lý trước khi rèn luyện kĩ năng. Sau khi được chuyên gia Hàn Quốc huấn luyện trong hơn 5 năm, đến giờ, các xạ thủ Việt Nam đều rất tự tin khi ra thi đấu quốc tế" – Ngọc Mai cho biết thêm. 

Tại kì SEA Games này, Mai đặt mục tiêu giành HCV cá nhân bởi năm nay Ban tổ chức không thi đấu các nội dung đồng đội.

Đô cử Trịnh Văn Vinh cũng là niềm hi vọng giành huy chương của thể thao CAND tại kì Đại hội lần này. Gần đây nhất, tại giải vô địch cử tạ châu Á tổ chức vào tháng 4-2017, đô cử này giành tới 2 HCB, 1 HCĐ.

Đang trong chuyến tập huấn tại Trung Quốc, Vinh chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em tham dự SEA Games nên tinh thần rất phấn khích, mong chờ đến ngày được thi đấu vì màu cờ sắc áo Tổ quốc. Năm nay, hạng cân 60kg của em sẽ rất khó vì có nhiều đối thủ mạnh. Em sẽ phải cạnh tranh với một VĐV người Indonesia đã từng giành HCB tại Olympic. Ngoài ra, VĐV Thái Lan và Malaysia cũng có thành tích rất cao. Để có thể giành huy chương, em sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Hiện các VĐV của cử tạ Việt Nam đều có trạng thái thể lực tốt. Theo lịch, ngày 27-8, đội tuyển cử tạ sẽ bay sang Malaysia thi đấu". 

Là người huấn luyện cho Vinh, Thiếu tá Nguyễn Văn Dần, phụ trách bộ môn cử tạ cho biết: "Vinh là VĐV có tố chất, ham học hỏi. Hằng ngày, Vinh đều tập luyện chăm chỉ, nghiêm túc, tuân thủ theo hướng dẫn của HLV. Với trạng thái thể lực tốt và tinh thần thi đấu ổn định, kiên cường, Vinh có nhiều khả năng tranh chấp HCV tại SEA Games lần này".

Trong thời gian gần đây, thể thao CAND đã có bước cải thiện thành tích đáng kể. Trong năm 2016, thể thao CAND tham dự tổng cộng 113 giải đấu, đạt 188 HCV, 189 HCB, 244 HCĐ, trong đó có 24 giải quốc tế với 26 HCV, 27 HCB, 42 HCĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, thể thao CAND tham dự tổng cộng 30 giải đấu, giành 61 HCV, 52 HCB và 59 HCĐ, trong đó có 9 giải quốc tế, giành tổng cộng 5 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ. Tại SEA Games 28 (2015) diễn ra tại Singapore, thể thao CAND giành được 2 HCB nhờ công của Khánh Linh (điền kinh), Nguyễn Văn Hải (boxing); 2 HCĐ của Nguyễn Minh Châu (bắn súng) và Phan Hoàng Tường Giang (bóng bàn).
Xạ thủ Đặng Lê Ngọc Mai tập huấn cùng đội tuyển bắn súng tại Hàn Quốc.
Khánh Vy
.
.
.