Thầy Park và những toan tính cho các mục tiêu sắp tới

Thứ Năm, 09/04/2020, 07:28
HLV Park Hang-seo và đội ngũ trợ lý vẫn làm việc hàng ngày để bàn kế hoạch làm mới Đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Vấn đề mà bóng đá Việt Nam đang đối mặt chính là chất lượng của V.League không tốt.


Đội tuyển Việt Nam sẽ hướng đến hai mục tiêu lớn vào cuối năm đó là tham dự AFF Cup 2020 và Vòng loại World Cup 2022. Theo kế hoạch, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát, ĐT Việt Nam sẽ tập trung trở lại vào khoảng cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 để chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Đó cũng là quãng thời gian FIFA Days. Tính từ giờ đến lúc đó còn khoảng 5 tháng nữa. Đây là thời gian mà hầu hết các  cầu thủ, huấn luyện viên đều ở nhà để thực hiện việc “cách ly xã hội”.

Đội tuyển Việt Nam đang thiếu thế hệ kế cận chất lượng. Ảnh: MT

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo và đội ngũ trợ lý vẫn làm việc hàng ngày.  Ông chia sẻ rằng: “Tôi cùng các trợ lý vẫn cùng nhau làm việc mỗi ngày. Chúng tôi xem lại băng kỹ thuật các trận đấu của đội tuyển, phân tích chi tiết các thông số của từng cầu thủ, xem họ thi đấu tốt và không tốt ở những thời điểm nào để tìm giải pháp cải thiện.

Chúng tôi thấy rằng, thời điểm hiện tại Việt Nam có nhiều tiền vệ tốt. Chúng tôi muốn làm sao để tận dụng sức mạnh ở hàng tiền vệ, giúp đội chơi tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cố gắng để xây dựng các hệ thống chiến thuật khác nhau nhằm giúp đội tuyển có những phương án sẵn sàng trước các đối thủ khác nhau. Tất nhiên tôi không thể nói chi tiết về điều này”.

Sau hơn 2 năm mang đến những thành công cho bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo cũng đã nhìn vào thực tế đã bị các đối thủ bắt bài. Những chiến thuật và con người ở ĐT Việt Nam mà ông sử dụng 2 năm qua đã không có nhiều mới mẻ, điều đó cũng khiến yếu tố bất ngờ không còn. Sự thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á 2020 chính là sự chấm dứt cho một chu kỳ thành công. Bây giờ, ông Park muốn làm mới đội tuyển từ chiến thuật đến con người.

Ông Park cho biết: “Hiện nay, tôi cùng ban huấn luyện liên tục thảo luận, tìm ra những chi tiết dù là nhỏ để cải thiện chiến thuật đã có cũng như chuẩn bị những chiến thuật mới. Nhưng chiến thuật phải phù hợp với những cầu thủ mà chúng ta có. Cầu thủ cũng phải thích ứng được với chiến thuật mới và sự thay đổi phải giúp họ nâng tầm. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để có điều đó”.

Thực tế, bản thân ông Park cũng đã từng thực hiện sự thay đổi chiến thuật từ SEA Games 30. Thay vì chơi với sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc với 1 mũi trung phong, có nhiều thời điểm U22 Việt Nam đã chuyển sang chơi 4-4-2 hoặc 3-5-2. Điều này đã giúp ông Park thành công khi vượt qua các đối thủ mạnh như Indonesia hay Thái Lan vào thời điểm khó.

Tuy nhiên, khi tham dự giải đấu cấp độ châu lục như U23 Châu Á 2020 thì sự thay đổi này không còn phát huy hiệu quả. Bởi cái ông Park thiếu là những cầu thủ tinh nhuệ. Cần nhớ rằng, đi đến thành công ở SEA Games 30, U22 Việt Nam được hỗ trợ lớn bởi 2 cầu thủ ngoài độ tuổi 22 là Hùng Dũng và Trọng Hoàng.

Và đây cũng là điều khiến ông Park trăn trở. Việc Đội tuyển Quốc gia thiếu đi thế hệ kế cận chất lượng sẽ để lại một khoảng trống lớn. HLV Park Hang-seo cho rằng, chất lượng các giải vô địch quốc gia là yếu tố quyết định sức mạnh của đội tuyển quốc gia. Thế nhưng, V.League đang không hoàn thành sứ mệnh này.

Ông cho rằng: “Giải đấu này đang không trình làng được nhiều gương mặt mới. Có nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi là các CLB không chú trọng vào đào tạo trẻ. Họ ít cho các cầu thủ trẻ thi đấu.

Tôi biết, sử dụng cầu thủ trẻ có thể ảnh hưởng thành tích, nhưng họ cần nhìn về tương lai dài, 5-10 năm sau. Chuyện này có lẽ phụ thuộc vào cơ chế”. Huấn luyện viên người Hàn Quốc cho biết, Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng nhưng họ lại ít kinh nghiệm bởi không được thi đấu nhiều.

Đấy là điều mà các câu lạc bộ nên có sự tính toán cân đối trong việc sử dụng nhân sự. Thực tế, ông Park từng chỉ ra việc V.League đưa ra điều lệ sử dụng 3 suất ngoại binh sẽ triệt tiêu đi cơ hội của các cầu thủ nội, nhất là ở vị trí tiền đạo và hậu vệ. Khi truyền thông đặt vấn đề về phong độ của Hà Đức Chinh, HLV Park Hang-seo đã từng phân tích rằng việc tiền đạo này phải cạnh tranh vị trí với những tiền đạo cao to là điều khiến cho anh không có nhiều cơ hội.

V.League từng có thời điểm mà nhiều đội bóng sử dụng lối đá “câu bóng cho Tây” như một bản sắc. Cũng vì thế mà lối chơi thường không phát huy được thế mạnh kỹ thuật, sự khéo léo, nhanh nhẹn của cầu thủ nội.

Đây là điều khiến các huấn luyện viên luôn phải thay đổi giáo án khi cầu thủ được tập trung lên đội tuyển quốc gia. Chính ông Park cũng phải mất một thời gian dài để các cầu thủ có thể bắt nhịp được lối chơi mà ông xây dựng. Bởi lẽ, ở câu lạc bộ họ chơi theo kiểu khác.

Đây là câu chuyện không mới khi mỗi đời thầy ngoại đến Việt Nam đều chỉ ra điểm yếu của V.League. Thế nhưng câu chuyện thành tích của câu lạc bộ luôn được đặt lên trên, đây lại là một cái khó nữa. Muốn thay đổi, chắc chắn phải nằm ở tầm nhìn của thượng tầng nền bóng đá.

HLV Park Hang-seo lý giải chuyện hàng loạt cầu thủ chấn thương

ĐT Việt Nam đang gặp khó khăn là khá nhiều các cầu thủ trụ cột đều bị chấn thương ở những mức độ khác nhau. HLV Park Hang-seo hy vọng sau giai đoạn các giải đấu tạm dừng để phòng chống dịch COVID-19, các cầu thủ sẽ kịp hồi phục để thi đấu trở lại.

Ông nói: “Cầu thủ chấn thương thì trước tiên là không may mắn. Nhưng chúng ta có thể ngăn chặn, hạn chế được chấn thương. Tôi nghĩ rằng, các CLB cần chú trọng tới đội ngũ y tế. Bóng đá cần phải có hệ thống y tế chuyên biệt. Điều đó rất quan trọng bởi nó giúp cầu thủ tránh được chấn thương nghiêm trọng và phải nghỉ dài hạn. Về phía Ban huấn luyện, chúng tôi đang xem xét những phương án để thay thế. Đương nhiên không thể thay thế hoàn hảo. Nhưng chúng ta phải có giải pháp cho đội tuyển quốc gia”.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng G với 11 điểm, tiếp theo là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia xếp cuối bảng với 5 trận toàn bại. Với cục diện này, không ngạc nhiên khi HLV Park Hang-seo xác định trận đấu với Malaysia chính là trận đấu mang tính “bản lề” đối với ĐT Việt Nam.

Ông Park cho biết: “Trận đấu với Malaysia là khó nhất. Đối thủ này còn hi vọng, khá mạnh và quan trọng là họ được chơi trên sân nhà. Nếu thắng được Malaysia, chúng ta sẽ duy trì được ngôi đầu và rộng cửa vào vòng loại cuối cùng. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để thắng tại Malaysia”.

Theo đánh giá của HLV Park Hang-seo, việc trận đấu này bị hoãn sẽ giúp cho Malaysia có thêm thời gian để hoàn tất việc nhập tịch cầu thủ thứ tư trong đội hình (hiện tại Malaysia đang sở hữu 3 cầu thủ nhập tịch). Ông nói: “Nhưng tôi không quan tâm tới điều đó. Điều tôi quan tâm là Đội tuyển Việt Nam. Chúng ta cũng cần phải có phương án để cải thiện mình trong thời gian nghỉ này”. - H.H

Hưng Hà
.
.
.