Ronaldo: Đơn giản là không thể chết

Thứ Bảy, 09/07/2016, 09:20
Cùng với những đối thủ gặp phải trên từng chặng đường, Ronaldo còn có một cuộc chiến nội tâm bền bỉ suốt quãng thời gian tại Pháp.


Khoa học kỹ thuật phát triển, những chiến thuật mới được áp dụng nhưng rốt cuộc, người ta vẫn phải thừa nhận một điều muôn năm cũ: Qua tuổi 30, cầu thủ không còn làm chủ hoàn toàn bản thân nữa. Đặc biệt với những tiền đạo, những người thường xuyên phải xử lý tinh tế, chính xác, cột mốc thời gian đó lại càng khắc nghiệt.

Sir Alex Ferguson từng chia sẻ: “Ronaldo không biết nhiều, nhưng biết cái cần biết”.

Qua tuổi 30, bản thân cầu thủ không còn tin vào đôi chân mình nữa. Steven Gerrard nổi tiếng với những cú sút búa bổ bằng mu chính diện nhưng trong giai đoạn cuối sự nghiệp, người ta thấy một ông già tội nghiệp chỉ dám dứt điểm bằng lòng trong.

Ngoài thể trạng suy giảm, tâm lý cũng bị chấn động nhiều theo thời gian. Chính Ronaldo và những cú sút phạt từng làm nên thương hiệu là một ví dụ điển hình. Khi có cơ hội, Ronaldo vẫn miệt mài sút phạt. Sút hoài, sút mãi nhưng hiệu quả thu về chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thế mới có chuyện tại Real bây giờ, Ronaldo phải san sẻ quyền sút phạt trực tiếp với Gareth Bale, điều không ai dám cạnh tranh trong thời kỳ đỉnh cao của CR7.Tất cả những điều trên cho chúng ta một kết luận: thực sự là một kỳ tích khi Ronaldo - ở tuổi 31 vào đến tận trận chung kết EURO 2016 cùng hành tranh là 3 bàn thắng.

HLV Fernando Santos không dám thừa nhận nhưng bản thân ông từng buột miệng chia sẻ với một người bạn rằng Ronaldo thực sự đã già. Chẳng thế mà ông nâng anh như nâng trứng, tiết kiệm từng chút sức lực có thể. Để chuẩn bị cho EURO 2016, Ronaldo chỉ tham dự có 45 phút trong một trận giao hữu.

Santos cũng chẳng bao giờ trách móc Ronaldo, không chỉ vì truyền thông đã làm hộ ông mỗi ngày, mà bởi ông hiểu chẳng thể đòi hỏi hơn ở một lão tướng. Sau quả penalty hỏng ăn trước Áo tại vòng bảng, thời gian khủng hoảng nhất vớiRonaldo và ĐT Bồ Đào Nhađã đến.

Người ta chê Ronaldo “yếu tâm lý”, thứ trạng thái của kẻ yếu bóng vía hoặc không còn tin vào bản thân. Nani chia sẻ Ronaldo luôn ngâm mình trong bồn nước đá đến tối muộn mới trở về phòng khách sạn. Không chỉluyện tập, có khi anh đang suy nghĩ. Hoặc chiến đấu, ở trên chiến trường nội tâm.

Người ta không thể ngừng bất ngờ vì Ronaldo

Ronaldo mà cũng có giới hạn sao? Ronaldo mà cũng phải chịu quy luật tự nhiên sao? Thôi thì suy nghĩ cũng chẳng giải quyết được gì, Ronaldo lại lao vào luyện tập, thứ anh giỏi nhất. Chải chuốt lại mái đầu cầu kỳ, CR7 không quên nở nụ cười trên môi động viên các đồng đội.

Có một điều Sir Alex Ferguson từng chia sẻ: “Ronaldo không biết nhiều, nhưng biết cái cần biết”. Ronaldo trưởng thành bằng tự tin và chiến đấu đến cùng với nó. Không phải cơ bắp, không phải kỹ năng, thứ tồn tại trường tồn cùng Ronaldo chính là thứ vật chất vô hình đó.

Tự tin là mình không thể chết – hay cách nói khác của bỏ cuộc, và Ronaldo sẽ không chết.Vật cản đến như điều tất yếu ở mọi nơi anh đi qua. Nhưng như tất cả đều đã biết, chúng ta không thể ngừng bất ngờ vì Ronaldo.

Khải Huyền
.
.
.