Pencak Silat Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 30: Không dễ hoàn thành chỉ tiêu

Thứ Tư, 18/09/2019, 08:33
Tại SEA Games 30 vào tháng 11 tới ở Philippines, Pencak Silat Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành 1 Huy chương vàng.

Mục tiêu này bị xem là quá khiêm tốn so với thực lực của Pencak Silat Việt Nam. Tuy nhiên, phải vượt qua những khó khăn khách quan đồng thời phải lựa chọn chính xác nhân sự tham dự thì may ra đội tuyển Pencak Silat Việt Nam mới hoàn thành chỉ tiêu.

Vô địch ASIAD cũng phải ngồi ngoài

Điều lệ SEA Games 30 ở môn Pencak Silat đã thực sự làm khó cho Pencak Silat Việt Nam. Theo đó, nội dung biểu diễn chỉ còn 3 nội dung của nam, 1 nội dung của nữ (đơn nữ) thay vì 3 nội dung nam, 3 nội dung nữ như nhiều kỳ SEA Games gần đây. Quan trọng là nội dung đôi nữ, bộ ba nữ - vốn là thế mạnh của Việt Nam, đã không trong chương trình thi đấu.

Võ sĩ Nguyễn Văn Trí – vô địch ASIAD 2018, hầu như phải đứng ngoài cuộc chơi ở SEA Games 30.

Trong khi đó, ở nội dung đối kháng, chỉ còn 5 hạng cân nhẹ (3 hạng cân nam, 2 hạng cân nữ) - đều không phải là thế mạnh hiện tại của Pencak Silat Việt Nam so với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia. Còn những hạng cân nặng như dưới 75kg hay dưới 95kg đều không trong chương trình thi đấu.

Đáng chú ý, ở hai hạng cân trên, Pencak Silat Việt Nam đều đang sở hữu các nhà vô địch ASIAD 2018 là Trần Đình Nam (hạng dưới 75kg) và Nguyễn Văn Trí (dưới 95kg). Ngoài ra, Trần Đình Nam còn là Á quân hạng dưới 75kg nam tại SEA Games 29 năm 2017 trong khi võ sĩ đang khoác áo Công an nhân dân Nguyễn Văn Trí là đương kim vô địch SEA Games 29.

Riêng Nguyễn Văn Trí còn giành tấm Huy chương vàng mang tính quyết định đến thứ hạng của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, qua đó xếp thứ ba toàn đoàn, hơn đúng 1 Huy chương vàng so với đoàn xếp kế tiếp là Singapore.

Thực tế, câu chuyện những nhà vô địch thế giới rồi bây giờ là ASIAD không có cơ hội góp mặt ở kỳ SEA Games ngay sau đó cũng không phải là chuyện lạ trong làng Pencak Silat thế giới. Với điều lệ còn thiếu quy chuẩn ở sân chơi SEA Games, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Như ở kỳ SEA Games tới, sẽ rất khó để lý giải sự vắng mặt của 2 nội dung biểu diễn nữ khi nước chủ nhà thừa điều kiện tổ chức, trong đó rõ nhất là vẫn tổ chức toàn bộ nội dung biểu diễn cho nam và 1 nội dung dành cho nữ. Tuy nhiên, những người am hiểu sân chơi SEA Games đều không quá bất ngờ.

Thậm chí, việc Trần Đình Nam và Nguyễn Văn Trí không thể góp mặt ở SEA Games 30 đã được dự báo từ khi cả hai vô địch ASIAD. Giờ đây, muốn tham dự SEA Games ở các hạng cân nhẹ, cả hai sẽ phải ép cân đến mức khó tin trong đó Trần Đình Nam phải giảm khoảng 15kg, Nguyễn Văn Trí giảm khoảng 20 đến 25kg. Đấy là khó khăn hầu như không thể vượt qua với cả hai. Và có lẽ, ngay từ bây giờ cả hai sẽ phải chuẩn bị cho SEA Games năm 2021 tại Việt Nam.

Khó khăn chồng chất khó khăn như vậy nên Pencak Silat Việt Nam chỉ dám đặt mục tiêu giành 1 Huy chương vàng tại SEA Games tới. Tại sân chơi mà chủ nhà Philippines hay Indonesia, Malaysia, Singapore và cả Thái Lan đều muốn gây dấu ấn, không dễ để giành lấy dù chỉ 1 Huy chương vàng. Đặc biệt, khâu trọng tài ở môn thi đấu này luôn được đề cập với những quyết định khó tin, khiến người ngoài cuộc bất ngờ. Vì thế, hoàn thành chỉ tiêu đã là tốt.

Càng phải tuyển chọn đúng người

Ở một sân chơi ít có cơ hội giành ngôi vô địch, các nhà tuyển chọn cho đội tuyển Pencak Silat Việt Nam sẽ càng phải thận trọng trong mỗi quyết định lựa chọn nhân sự. Trong cuộc trao đổi gần đây, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục thể thao, nơi quản lý bộ môn Pencak Silat) Hoàng Quốc Vinh kể rằng, ngay từ đầu năm nay đã quán triệt với các bộ môn thuộc Vụ về việc lựa chọn nhân sự tham dự SEA Games 30.

Theo đó, Giải vô địch toàn quốc sẽ là nơi quyết định nhân sự đội tuyển tham dự SEA Games 30. Thời điểm tổ chức Giải vô địch toàn quốc cũng được tính toán kỹ, khoảng 2-3 tháng trước SEA Games 30 để vận động viên được trao suất tham dự có đủ quỹ thời gian tập luyện, chuẩn bị.

Theo ông Hoàng Quốc Vinh, đây là cách làm phù hợp trong giai đoạn hiện nay, qua đó bảo đảm tối đa sự công bằng, chính xác trong khâu tuyển chọn. Nhiều môn do Vụ Thể thao thành tích cao 1 quản lý đã tiến hành tuyển chọn nhân sự tham dự SEA Games 30 thông qua Giải vô địch toàn quốc như boxing, điền kinh…

Còn trước mắt, Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc – 2019 từ 20 đến 28-9 tại Hải Dương đang được chờ đợi rất nhiều, nhất là ở các hạng cân nội dung đối kháng sẽ góp mặt ở SEA Games tới. Câu chuyện không hẳn nằm ở màn tranh tài của các vận động viên để tranh suất tham dự SEA Games sẽ như thế nào mà còn phụ thuộc vào cách cầm cân nảy mực của đội ngũ trọng tài.

Thực tế, không chỉ ở SEA Games hay ở sân chơi quốc tế, những giải Pencak Silat quốc nội cũng đem lại những băn khoăn về công tác trọng tài. Gần đây nhất, Pencak Silat Hà Nội từng “ngẩn ngơ” ở Giải vô địch trẻ toàn quốc - 2019 khi chứng kiến vận động viên của mình áp đảo đối thủ nhưng liên tục bị trọng tài bắt lỗi thi đấu thiếu tích cực. Đương nhiên, ở trận đấu đó, võ sĩ Hà Nội đành nhận phần thua.

Thế nên, bảo đảm sự chính xác, công tâm ở khâu trọng tài tại giải đấu này càng phải được coi trọng để bảo đảm chọn chính xác vận động viên tham dự SEA Games 30. Chỉ với những vận động viên có phong độ và năng lực tốt nhất mới có thể thực hiện được chỉ tiêu Huy chương vàng, bằng sự áp đảo của mình. Mong muốn là vậy còn thực tế thế nào lại phải đợi khi giải đấu diễn ra.

Hiếm khi Pencak Silat Việt Nam rơi vào tình cảnh khó khăn như trước SEA Games 30 tới. Nhưng lúc khó khăn mới cần đến khả năng điều hành và ra quyết định chuẩn xác của những người trong cuộc.

Trước mắt, hãy cứ bắt đầu từ khâu tuyển chọn nhân sự để có đội ngũ vận động viên tốt nhất tham dự kỳ đại hội thể thao quốc tế được ví như Giải vô địch thế giới thu nhỏ của môn Pencak Silat.

Minh Nhật
.
.
.