Đội tuyển bóng bàn quốc gia với SEA Games 30: Chỉ mơ chung kết

Thứ Bảy, 07/09/2019, 07:49
Trước kỳ SEA Games lần thứ 30 năm 2019, các nhà quản lý và Ban huấn luyện của Đội tuyển bóng bàn Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là vào chung kết ít nhất 1 trong 4 nội dung thi đấu...

Từng giành Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games lần thứ 29 cách đây 2 năm nhưng đến trước kỳ SEA Games lần thứ 30 năm 2019, các nhà quản lý và Ban huấn luyện của Đội tuyển bóng bàn Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là vào chung kết ít nhất 1 trong 4 nội dung thi đấu. Nhưng sẽ không dễ thực hiện được mục tiêu trên.

Vắng người cũ, thêm người mới

So với danh sách đội tuyển bóng bàn Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 29, danh sách đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 30 có nhiều biến động trong đó rõ nhất là sự vắng mặt của những tay vợt kỳ cựu như Đinh Quang Linh (Quân đội), Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội T&T). 

Trong số này, Đinh Quang Linh từng đặt dấu ấn lớn vào tấm HCV nội dung đồng đội nam tại SEA Games 29. Anh cùng Đoàn Bá Tuấn Anh giành chiến thắng ở trận đấu đôi nam để mở ra cơ hội giành chiến thắng chung cuộc cho đội tuyển Việt Nam trước ứng cử viên vô địch Singapore. 

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc – Báo Nhân Dân 2019, Đinh Quang Linh và cả Trần Tuấn Quỳnh đều không góp mặt ở vòng bán kết nội dung đơn nam và đó là một phần lý do khiến cả hai không góp mặt tại danh sách đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games này. 

Tất nhiên, còn do yêu cầu trẻ hóa đội tuyển nên ngoài 4 tay vợt vào vòng bán kết đơn nam của Giải vô địch bóng bàn toàn quốc – Báo Nhân Dân 2019 (Đoàn Bá Tuấn Anh, Vũ Quang Hiền – Hải Dương, Nguyễn Anh Tú – Hà Nội, Đinh Anh Hoàng – Hà Nội T&T), những nhà tuyển trạch ưu tiên ưu tiên các tay vợt khác như Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Lê Đình Đức (Hà Nội T&T).

Sự vắng mặt của Đinh Quang Linh cũng đánh dấu sự vắng mặt lần đầu tiên sau nhiều năm của bóng bàn Quân đội ở đội tuyển quốc gia tại các kỳ SEA Games. Đó là điều đáng tiếc với một trung tâm bóng bàn hàng đầu cả nước, nơi hiện vẫn có một số tay vợt hoàn toàn có thể góp mặt ở đội tuyển quốc gia nếu nỗ lực hết mình để thể hiện toàn bộ khả năng. 

Trong số đó, có tay vợt từng giành Huy chương bạc SEA Games năm 2013 là Lê Tiến Đạt. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, tay vợt được đánh giá là có tài này lại chưa bao giờ thể hiện được những phẩm chất tốt nhất.

Nguyên nhân khiến bóng bàn Quân đội vắng bóng ở đội tuyển nam quốc gia sẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng để khắc phục và không làm hổ danh một trung tâm bóng bàn mạnh của cả nước. Nhưng thực sự, đó là trăn trở của nhiều người hâm mộ bóng bàn Quân đội. 

Trước đây, bóng bàn nữ Quân đội đã sa sút, đến nỗi gần đây chỉ còn trông vào những tay vợt kỳ cựu. Trong đó, có người đã tham gia huấn luyện như Lương Thị Tám. Và đến bây giờ lại là đội nam…

Trong thành phần đội nữ, lần đầu tiên sau 3 kỳ SEA Games gần đây, tay vợt Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) vắng mặt. Tay vợt này đang tạm nghỉ thi đấu vì việc riêng nên sự vắng mặt là lý do dễ hiểu. 

Thay vào đó, danh sách đội tuyển lần đầu xuất hiện gương mặt mới 15 tuổi, là á quân đơn nữ Giải bóng bàn toàn quốc – Báo Nhân Dân 2019 Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T). Ngoài ra, 3 tay vợt nữ khác trong danh sách kỳ này đều quá quen thuộc, đến từ thành phố Hồ Chí Minh, gồm Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Nguyễn Bạch Thanh Thư.

Trong danh sách đội tuyển kỳ này còn có nét mới với sự xuất hiện của chuyên gia người Trung Quốc Dư Chí Quốc. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, bóng bàn Việt Nam mới lại có chuyên gia ngoại. 

Từ năm 2015 đến 2018, Tổng cục Thể dục thể thao đều dành nguồn kinh phí để thuê chuyên gia ngoại cho đội tuyển bóng bàn quốc gia. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên cứ đến cuối năm, nguồn tiền này vẫn nằm một chỗ. Vì thế, việc xuất hiện của ông Dư Chí Quốc ở đội tuyển bóng bàn quốc gia, trước đó là ở đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia từ tháng 4-2019, được coi là nét đáng chú ý. 

Vị chuyên gia này nhận lương 4.000 USD/ tháng không kể phụ phí, thu nhập cá nhân. Đó là mức thu nhập tháng còn thấp so với danh tiếng của vị chuyên gia này trong làng bóng bàn Trung Quốc. Vì vậy, ông đang được kỳ vọng sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam có thể làm mới để thực hiện mục tiêu tại SEA Games 30.

Tay vợt Đoàn Bá Tuấn Anh đang nhận được nhiều kỳ vọng tại đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam.

Trông vào các nội dung đôi

Theo ông Phan Anh Tuấn – Phụ trách bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao), Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, kỳ SEA Games 30 sẽ cực kỳ khó khăn với bóng bàn Việt Nam. Do những đặc thù từ trước đến nay ở sân chơi SEA Games nên Ban Tổ chức SEA Games 30 đã cắt giảm 3 nội dung thi đấu so với kỳ SEA Games trước là đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam nữ. Trong số này, đồng đội nam chính là nội dung mà các tay vợt Việt Nam đăng quang ở kỳ SEA Games trước.

Việc chỉ còn 4 nội dung thi đấu (đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ) đã khiến nhà quản lý và Ban huấn luyện đội tuyển không thể đặt mục tiêu bảo vệ 1 Huy chương vàng. Mục tiêu giành vé vào chung kết 1 trong 4 nội dung thi đấu trên được xem là hợp lý hơn cả. 

Cũng không dễ thực hiện mục tiêu này khi Singapore muốn giành trọn cả 4 ngôi vô địch. Còn bóng bàn Thái Lan vẫn đang tiến chắc nhờ đầu tư mạnh mẽ cho các tay vợt thông qua các chuyến tập huấn và thi đấu liên tục ở nước ngoài. 

Trong khi đó, bóng bàn Việt Nam chỉ có Nguyễn Anh Tú được thi đấu quốc tế trong năm nhiều hơn cả với sự đầu tư từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể thay đổi cán cân lực lượng trước kỳ SEA Games tới khi bóng bàn Việt Nam vẫn chỉ ở nhóm 2 trong khi nhóm 1 gồm Singapore và Thái Lan.

Tất nhiên, đã đặt ra mục tiêu thì phải chọn mũi nhọn. Cho đến lúc này, nội dung đôi, nhất là đôi nam, vẫn nhận được nhiều kỳ vọng hơn cả. Điều này còn phụ thuộc vào kết quả bốc thăm, nhân sự của bóng bàn Singapore dự SEA Games 30 và quyết định chọn người của Ban huấn luyện. 

Theo điều lệ, mỗi quốc gia được cử tối đa 4 tay vợt nam, 4 tay vợt nữ tham dự môn bóng bàn ở SEA Games 30. Nếu như danh sách đội nữ đã được chốt khi chỉ có vỏn vẹn 4 tay vợt thì đội tuyển nam sẽ phải chia tay 2 tay vợt. Đến cuối tháng 9, danh sách 4 tay vợt nam dự SEA Games 30 sẽ được xác định.

Lúc này, dù tấm HCV không còn trong “quy hoạch” cho SEA Games 30 của bóng bàn Việt Nam nhưng không ít kỳ vọng vẫn được đặt lên vai đội tuyển. Đơn giản, đây vẫn là một trong số ít môn thể thao nhận được nhiều quan tâm của nhà quản lý và người hâm mộ.

Minh Hà
.
.
.