Olympic Tokyo bị hoãn khiến IOC lỗ bao nhiêu?

Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:12
Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sẽ phải gánh bao nhiêu thiệt hại tài chính khi sự kiện thể thao hàng đầu của tổ chức này là bị hoãn vì đại dịch COVID-19.

Câu trả lời đã được hé lộ phần nào sau cuộc họp trực tuyến vào tối 13/5 của ban lãnh đạo IOC. Theo Chủ tịch IOC  Thomas Bach, con số đó là khoảng 800 triệu USD. "Phong trào Olympic đang đối mặt với thử thách chưa từng có. Chúng ta cần phải hy sinh và đồng thuận (với nhau)", ông Bach tuyên bố.

Khoản thiệt hại của IOC được cho là đã bao gồm 150 triệu USD được dành cho các quốc gia thành viên hay những liên đoàn thể thao bị ảnh hưởng hoặc chịu thiệt hại lớn từ sư kiện Olympic Tokyo bị hoãn.

Chủ tịch IOC ông Thomas Bach. Ảnh: AP.

Điều đáng chú ý là  trước đó vào ngày 12/4 trong tuyên bố  đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Die Welt của Đức, ông Bach cũng cho biết IOC có thể phải gánh khoản thiệt hại khoảng vài trăm triệu USD. Theo một thỏa thuận ký năm 2013, khi Tokyo được chọn đăng cai Olympic mùa Hè, ngoại trừ phần của IOC, Nhật Bản sẽ chịu mọi khoản chi phí phát sinh.

Theo ông Bach, IOC đã nhất trí với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục trang trải các chi phí theo những điều khoản của thỏa thuận và IOC sẽ vẫn chịu trách nhiệm về phần chi phí của mình.

Thế vận hội mùa hè Olympic Tokyo 2020 dự kiến tổ chức vào tháng 7 này tuy nhiên đã phải hoãn tới mùa hè năm 2021. Trang Boston Global cho biết t rước khi hoãn tổ chức Olympic Tokyo, các nhà tổ chức Nhật Bản ước tính chi phí chính thức cho kỳ Thế vận hội này ở mức 12,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, một báo cáo kiểm toán mới đây vào năm 2019 cho biết chi phí để tổ chức Olympic Tokyo 2020 ít nhất gấp đôi như thế. 


Nguyễn Bình
.
.
.