Olympic Tokyo 2020: Còn lắm gian nan

Thứ Tư, 29/04/2020, 19:10
Dù đã được lùi thời điểm tổ chức lại 1 năm nhưng xem ra vẫn đang còn lắm chông gai đang chờ đợi ban tổ chức kỳ Thế vận hội này ở phía trước.

Ngày 29/4, Reuter đưa tin rằng Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã tuyên bố về khả năng tổ chức Thế Vận hội Olympic Tokyo 2020 vào mùa hè năm 2021. Theo ông Shinro Abe thì điều kiện tiên quyết để kỳ Thế Vận hội này có thể diễn ra là khi đó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được ngăn chặn. "Thế vận hội phải được tổ chức theo cách cho thấy thế giới đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Nếu không, sẽ rất khó để tổ chức Thế vận hội", Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Sở dĩ người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản phải lên tiếng về vấn đề này bởi trước đó có nhiều ý kiến nghi ngờ về việc Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 có thể diễn vào mùa hè năm 2021 hay không. Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nhật Bản ông Yoshitake Yokokura phát biểu vào hôm 28/4 cho rằng kỳ thế vận hội dự kiến diễn ra trên đất nước mình có thể bị hoãn thêm một lần nữa vì đại dịch COVID-19.

"Trừ phi vaccine (chống COVID-19) được phát triển thành công, còn nếu không tôi cho rằng rất khó để tổ chức Olympic vào năm tới (2021)", ông Yoshitake Yokokura nói với các phóng ở Tokyo khi được hỏi về khả năng Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 có thể diễn ra bình thường vào năm 2021 hay không. Theo ông Yoshitake Yokokura thì sự bùng phát đại dịch COVID-19 là một vấn đề toàn cầu chứ không phải của riêng Nhật Bản và nếu không có vaccine thì khó mà bảo đảm an toàn cho một sự kiện thể thao lớn như Olympic.

Olympic Tokyo được hoãn từ mùa hè năm 2020 sang mùa hè 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó ,Chủ tịch ban tổ chức Olympic Tokyo ông Yoshiro Mori cảnh báo kỳ Thế vận hội này có thể bị “bãi bỏ” nếu không thể tổ chức vào năm sau (2021). Tuy nhiên ông Mori tin rằng đại dịch COVID-19 sẽ bị "đánh bại" hoàn toàn vào năm sau (2021). "Nếu thế giới chiến thắng COVID-19 thì chúng ta (Nhật Bản) có thể tổ chức Thế vận hội và Thế vận hội này sẽ có giá trị hơn bất cứ một kỳ Thế vận hội nào từng diễn ra trong quá khứ", ông Mori tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkan Sports mới đây.

Dẫu vậy một số chuyên gia về y tế vẫn nghi ngờ khả năng về việc tổ chức một sự kiện thể thao lớn như Olympic Tokyo tại Nhật Bản vào năm 2021. Ông Kentaro Iwata một giáo sư tại Đại học Kobe - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng muốn Olympic Tokyo diễn ra vào năm 2021 thì cần điều kiện kiên quyết là dịch COVID-19 được kiểm soát ở Nhật Bản và trên thế giới.

"Thú thực tôi bi quan về khả năng tổ chức Olympic vào mùa hè năm sau (2021) trừ phi bạn tổ chức sự kiện đó với một cơ chế hoàn toàn khác như việc không có khán giả hoặc sự tham gia hạn chế của người hâm mộ chẳng hạn", ông Iwata nói.

Trước đó Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thống nhất kế hoạch tạm hoãn thời gian tổ chức Olympic Tokyo từ mùa hè năm 2020 sang năm 2021. Theo đó sự kiện thể thao này sẽ diễn ra từ ngày 23/7/2021. Dù được tổ chức vào năm 2021 nhưng IOC vẫn giữ nguyên tên gọi của  kỳ thế vận hội này là Olympic Tokyo 2021.

Nguyễn Bình
.
.
.