Olympic Tokyo 2020 sẽ trì hoãn vì bị nhiều nước "tẩy chay"?

Thứ Hai, 23/03/2020, 18:51
"Nếu tôi được hỏi rằng liệu chúng ta có nên tổ chức Thế vận hội vào thời điểm này hay không, tôi buộc phải nói rằng thế giới đang không đủ điều kiện cho việc đó", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23/3 lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận khả năng hoãn sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản sáng 23/3, Thủ tướng Shinzo Abe, người từng tuyên bố nước này quyết tâm tổ chức một Thế vận hội “hoàn chỉnh”, cho biết: “Nếu việc tổ chức kỳ Thế vận hội theo cách này quá khó khăn, chúng tôi sẽ phải quyết định hoãn sự kiện này, đặt ưu tiên hàng đầu là sức khỏe của các vận động viên”. 

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng một quyết định như vậy “có thể không tránh khỏi” nếu tình trạng bùng phát dịch COVID-19 khiến việc tổ chức không được an toàn. 

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản đề cập đến khả năng Olympic Tokyo 2020 không thể diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 24-7 tới, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh trên toàn thế giới. 

Olympic Tokyo có thể sẽ không diễn ra theo đúng lịch trình dự kiến. Ảnh: IT

Thủ tướng Nhật Bản cũng đề nghị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sẽ đưa ra quyết định càng sớm càng tốt, nếu buộc phải trì hoãn, bởi quá trình này vẫn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. “Mặc dù IOC sẽ là đơn vị cuối cùng đưa ra quyết định, nhưng chúng tôi có cùng quan điểm rằng việc hủy bỏ không phải là một sự lựa chọn”, ông Abe nhấn mạnh. 

Tuyên bố của người đứng đầu nội các Nhật Bản được đưa ra vào thời điểm chỉ một ngày trước đó, IOC chính thức thừa nhận việc hoãn tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 cũng là một trong những lựa chọn, theo đó nói rằng họ sẽ xem xét các kịch bản khác nhau, và nhấn mạnh các cuộc thảo luận sẽ được hoàn tất “trong vòng 4 tuần tới”. 

“Các kịch bản này liên quan tới việc sửa đổi kế hoạch hoạt động hiện có của Thế vận hội, dự kiến sẽ bắt đầu ngày 24-7 tới, và cũng liên quan đến việc thay đổi ngày khai mạc Thế vận hội”, IOC cho biết trong một tuyên bố. Trước đó, IOC trong một cuộc họp đặc biệt hôm 20-3 từng khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch, bất chấp những thách thức liên quan đến đại dịch COVID-19.

Trong một diễn biến có liên quan, gày 23/3, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ không tham dự Thế vận hội mùa Hè diễn ra tại Nhật Bản do lo ngại dịch COVID-19.

 Australia cùng ngày cũng tuyên bố các vận động viên nước này đã được thông báo sẵn sàng cho kế hoạch hoãn Olympic 2020, đồng thời gợi ý lùi sự kiện thể thao quan trọng này sang năm 2021. 

Làn sóng phản đối tổ chức Thế vận hội đang trở nên gay gắt hơn trong những ngày gần đây, với nhiều quốc gia như Mỹ, New Zealand, Brazil, Na Uy và Slovenia lên tiếng đề nghị IOC xem xét hoãn sự kiện này, nhấn mạnh phương án “tẩy chay” nếu như Olympic Tokyo vẫn được tổ chức theo đúng thời gian dự kiến. 

Lam Ninh
.
.
.