Kịch tính cuộc đua vô địch giữa CLB Viettel và CLB Hà Nội

Thứ Bảy, 07/11/2020, 07:54
Hà Nội FC sẽ trở thành đội bóng thành công nhất bóng đá Việt Nam nếu vô địch V.League 2020. Ngược lại, Viettel sẽ bước ra ánh sáng với tư cách vị “vua” mới của V.League.


Hà Nội FC: Ngôi sao thứ 6 trên biểu tượng?

Với 5 ngôi sao trên biểu tượng, Hà Nội FC đã và đang là CLB thành công nhất trong lịch sử V.League nói chung và 10 năm trở lại đây nói riêng. Quả thực, kể từ khi lên chơi ở V.League vào năm 2009, đội bóng Thủ đô liên tục hiện diện trong những cuộc đua đến ngôi vô địch. 5 lần vô địch, 4 lần á quân trước khi mùa giải này diễn ra là minh chứng cho sự thành công đầy ấn tượng của đội bóng áo tím.

Nhưng Hà Nội FC chưa bao giờ thôi tham vọng là số 1 của bóng đá Việt Nam. Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng có nói rằng: “Với Hà Nội FC, về nhì là thất bại”. Gien vô địch hiện diện trong mỗi cầu thủ Hà Nội FC. Họ ra sân là dể chiến thắng. Họ có mặt ở V.League mỗi mùa là để đăng quang ngôi vô địch. Đích đến của Hà Nội FC ở mùa giải năm nay vẫn là như thế. Sau hai năm liên tiếp vươn tới đỉnh cao để cân bằng mạch vô địch như B.Bình Dương đồng thời cân bằng số chức vô địch quốc gia (5 lần) với Thể Công huyền thoại, Hà Nội FC đang nhắm đến 2 mục tiêu kép.

CLB Hà Nội và CLB Viettel đua đến chức vô địch.

Thứ nhất, họ muốn trở thành đội bóng Việt Nam đầu tiên vô địch V.League 3 năm liên tiếp. Thứ hai, họ muốn là đội bóng Việt Nam xuất sắc nhất lịch sử bóng đá với 6 lần đăng quang tại giải VĐQG. Nhìn về một hành trình đầy gập ghềnh, với hàng loạt những chấn thương khác nhau đến từ các trụ cột nơi hàng thủ, Hà Nội FC cho thấy mình bản lĩnh như thế nào khi có sự tăng tốc cần thiết ở giai đoạn 2 của mùa bóng. Qua đó, Hà Nội FC đã vượt qua hàng loạt những ứng viên, đặc biệt là loại bỏ cả nhà vô dịch giai đoạn 1 là Sài Gòn FC. Để đến hiện tại, họ vẫn là một trong hai CLB còn đủ khả năng cạnh tranh cúp vàng ở mùa giải năm nay.

Tất nhiên, hoàn cảnh của Hà Nội FC khi đấu với Viettel hiện tại rất khác so với khi họ ganh đua với SLNA (năm 2011), SHB Đà Nẵng (2012), Hải Phòng (2016) hay Quảng Nam (2017). Bởi lẽ ở thời diểm này, Hà Nội FC đang kém Viettel 2 điểm và không thể giáp mặt trực tiếp để nắm trong tay quyền tự quyết. Hà Nội FC buộc phải thắng Than.QN như một điều kiện cần trên sân Cẩm Phả. Mặt khác, đội bóng thủ đô phải chờ Viettel không thể thắng được Sài Gòn FC tại Thống Nhất thì mới có thể vô địch V.League.

Viettel: Vượt qua cái bóng của Thể Công huyền thoại

Khi mà Hà Nội FC bắt đầu bước lên sân chơi V.League 2009 thì đó cũng là thời điểm suy tàn của Thể Công huyền thoại. Đội bóng áo lính quyết định từ bỏ một cái tên vốn là tượng đài lịch sử của bóng đá Việt Nam để gây dựng một hình bóng mới. Đó là Viettel. Từ đào tạo, phát triển cầu thủ, thi đấu hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất rồi đến năm 2019, Viettel đã lên chơi ở V.League. Chỉ trong vòng 2 năm, với những sự đầu tư khổng lồ, từ việc sở hữu thủ môn Nguyên Mạnh, hậu vệ phải Trọng Hoàng, trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Hồ Khắc Ngọc cho đến cặp tiền đạo ngoại binh Bruno Cunha và Caique, Viettel đã sớm vươn mình trở thành thế lực lớn tại V.League.

Ngôi Á quân Cúp Quốc gia chỉ là một phần trong mục tiêu của Viettel năm nay. Bởi cái họ cần chính là chức vô địch V.League. Năm 1998-1999 là lần gần nhất Thể Công vô dịch quốc gia. Hơn 10 năm sau, họ khép lại lịch sử của mình với chức vô địch tại Cúp Quốc gia. Xuyên suốt 10 năm tiếp theo ấy, Viettel luôn phải sống dưới cái bóng của Thể Công huyền thoại. Nhiều người không chấp nhận cái tên Viettel. Họ gọi đội bóng này là “Hậu duệ” của Thể Công bất tử. Nhưng với Viettel, những con người hiện tại cũng khao khát được khẳng định mình với một cái tên mới. Chức vô địch V.League là cái cách để họ khẳng định mình và tự tin bước ra ánh sáng, thay vì cứ phải đeo đẳng mãi với một cái tên vốn đã là hoài niệm.

Năm 1998, HLV Trương Việt Hoàng từng cùng Thể Công vô địch giải VĐQG trong vai trò cầu thủ. 12 năm sau, ông đang đứng trước cơ hội vô địch một lần nữa dưới tư cách một HLV trưởng. Từng trải qua nỗi đau 4 năm trước khi Hải Phòng mà ông dẫn dắt bị Hà Nội FC vượt mặt đúng bằng chỉ số phụ (kém 2 bàn), ông Hoàng “bột” đã và đang có đưa Viettel đi bằng một con đường thực dụng sao cho đạt được mục tiêu đề ra.

Hàng loạt những chiến thắng với tỷ số 1-0 là lời khẳng định rằng HLV Trương Việt Hoàng không muốn về nhì một lần nào nữa. Một chiến thắng nhưng khẳng định quyền tự quyết trước Sài Gòn FC ngay trên sân Thống Nhất là cái cách để Viettel khẳng định mình xứng đáng là nhà vô địch của mùa giải năm nay. 

Nếu Viettel làm được điều đó, họ hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu. Lịch sử đội bóng áo lính có danh hiệu thứ 6 trong lịch sử VĐQG. Và đội làm được điều đó không còn là Thể Công. Mà chính là binh đoàn Viettel trẻ trung và giàu tham vọng.

An Khánh
.
.
.