Cuộc đua trụ hạng V.League 2020: Quảng Nam không tự cứu được chính mình

Thứ Ba, 20/10/2020, 08:11
Chiều nay (20/10), trận đấu Quảng Nam - Nam Định tại vòng 3, nhóm B được xem là “chung kết” ngược của LS V.League 2020.

Quảng Nam không thể tự quyết

Nhìn vào cục diện của cuộc đua trụ hạng V.League 2020, có thể thấy Quảng Nam đang gặp bất lợi nhất.Họ có 9 điểm, kém Hải Phòng 4 điểm và kém Nam Định đến 8 điểm. Trong khi đó, 3 đội Sông Lam Nghệ An (21 điểm), Đà Nẵng, Thanh Hoá (19 điểm) đã chắc chắn trụ hạng sớm 3 vòng đấu.

Do đó, cuộc đối đầu giữa Quảng Nam và Nam Định tại vòng 3 được xem là “chung kết” ngược của V.League 2020.  Nếu Nam Định giành chiến thắng hoặc có 1 kết quả hoà, họ chắc chắn trụ hạng. Còn Quảng Nam buộc phải giành chiến thắng và chờ đợi Hải Phòng hoặc Nam Định sảy chân ở các vòng đấu tới. Nhà vô địch V.League 2017 đã không còn quyền tự quyết. Trận thua Thanh Hoá ở vòng đấu trước đã đẩy Quảng Nam vào tình thế khó.

Trước khi nhường ghế cho người kế nhiệm Nguyễn Thành Công, HLV Đào Quang Hùng đã phải thốt lên rằng: “Quảng Nam phải tự cứu mình. Chứ không ai cứu Quảng Nam nữa”. Nhưng bây giờ, họ cũng không thể cứu chính mình mà phó mặc vào sự may rủi. Ngoài việc giành số điểm tuyệt đối ở các trận đấu còn lại, Quảng Nam sẽ phải chờ các đội bóng đối thủ mất điểm.

Thực tế, Quảng Nam từng tính đến một  sự  “giải thoát” khác. Khi V.League 2020 tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chủ tịch câu lạc bộ - ông Nguyễn Húp đã nhiều lần công khai với báo chí đề nghị huỷ bỏ giải đấu, trao cúp vô địch cho đội đầu bảng lúc đó là Sài Gòn. 

Quảng Nam đã cùng với 3 đội khác là Nam Định, Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An đã cùng nhau gửi văn bản chính thức tới VPF đề xuất kết thúc sớm giải đấu. Đây đều là những đội thuộc nhóm B, cạnh tranh trụ hạng. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn Quảng Nam và Nam Định tham gia cuộc đua này.

Nhắc lại câu chuyện này để thấy rằng, chính bản thân Quảng Nam cũng đã sớm “tự lượng sức mình” ở mùa giải mà họ đã bị đuối sức thật sự so với phần còn lại. Thực tế, không phải bây giờ mà ngay sau 2 mùa giải khi vừa vô địch V.league 2017, Quảng Nam đã không còn là chính mình.

Đội Quảng Nam thất thế trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: VPF.

Hải Phòng và “Ban chống xuống hạng”

Ngoài Quảng Nam, Hải Phòng cũng đang rơi vào nhóm nguy hiểm. Họ chỉ có 14 điểm, nếu không thắng Thanh Hoá (vòng 3) và Nam Định (vòng 4) thì trận đấu cuối với Quảng Nam sẽ là “chung kết”. Chắc chắn Hải Phòng sẽ không chịu để rơi vào hoàn cảnh khó như vậy. 

Nhìn vào “truyền thống” các mùa giải đua trụ hạng của Hải Phòng, nhiều người nhớ đến “Ban chống xuống hạng” của đội bóng này từng xuất hiện ở mùa giải 2011 với một nguồn kinh phí lớn. Đó là mùa giải mà Hải Phòng trụ hạng trong bối cảnh mà các trọng tài Việt Nam đã tạo ra những chuyện tai tiếng. Không ai rõ những hoạt động cụ thể của “Ban chống xuống hạng” là gì, thế nhưng rõ ràng hiệu quả là Hải Phòng trụ hạng thành công.

Bây giờ, Hải Phòng không còn là một đội bóng “nhà giàu” như thời còn gắn với thương hiệu một doanh nghiệp xi măng. Câu hỏi được đặt ra, Hải Phòng dưới thời Chủ tịch Trần Mạnh Hùng còn “Ban chống xuống hạng” hay không?

Xin dẫn lại lời ông Nguyễn Hồng Thanh – Chủ tịch CLN Sông Lam Nghệ An, 1 trong 4 đội có công văn đề nghị VPF kết thúc sớm V.League 2020: “Thực tế tôi không phải là người đầu tiên trong vai trò Chủ tịch SLNA có đề xuất mong V.League 2020 kết thúc sớm. Người đưa ý kiến cho tôi là anh Trần Mạnh Hùng của Hải Phòng. Anh Hùng nói với tôi đã thăm dò và biết không ít CLB đồng tình phương án kết thúc mùa giải năm nay". Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi về mối quan hệ giữa lãnh đạo CLB Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An cũng như động cơ thực sự của ông Hùng?

Hay câu chuyện Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh – ông Phạm Thanh Hùng cho Hải Phòng mượn 3 cầu thủ tốt nhất là Xuân Tú, Hồng Quân và Fagan để đua trụ hạng từng xôn xao dư luận. Nhiều khán giả Than Quảng Ninh đã quay lưng với đội bóng vì quyết định khó hiểu đó. 

Đã có những nghi vấn đặt ra về mối quan hệ, liên kết giữa những người đứng đầu CLB Hải Phòng và Than Quảng Ninh. Phải chăng từ một “Ban chống xuống hạng” trong quá khứ, CLB Hải Phòng giờ có “Ban liên kết trụ hạng”? Đó là một điều mà các khán giả hoàn toàn có quyền thắc mắc trước những điều khó hiểu đã xảy ra.

V.League 2020 chứng kiến cuộc đua vô địch và trụ hạng kịch tính. Nhưng cũng từ đó đã và đang xuất hiện những chuyện bi hài. Cuộc đua trụ hạng vì thế vẫn chờ đợi điều bất ngờ dành cho Quảng Nam.    

V..League hướng về miền Trung

VPF cho biết, trước khi bước vào các trận đấu ở vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2020, các đội bóng sẽ thực hiện nghi thức dành 1 phút mặc niệm người dân, cán bộ, chiến sĩ đã bị thiệt mạng do ảnh hưởng của lũ lụt những ngày qua ở miền Trung. Bên cạnh đó, BTC giải thiết lập các thùng quyên góp tiền để các cầu thủ, đội bóng và khán giả ủng hộ đồng bào miền Trung.

Những ngày qua, miền Trung liên tục hứng chịu những đợt lũ, mưa lớn gây thiệt hại người và của. Chứng kiến nhiều căn nhà bị dòng nước lũ cuốn trôi, các lực lượng tham gia cứu hộ bị lũ ống, đất đá vùi lấp, nhiều người không khỏi xót thương. Thế nên, BTC giải đã có hành động kịp thời để chia sẻ nỗi đau, mất mát mà người dân miền Trung đang phải hứng chịu.

Chia sẻ nỗi đau với người dân, những ngày qua giới quần đùi áo số Việt Nam đã phát động các chương trình quyên góp, ủng hộ miền Trung. Tiền đạo Văn Toàn đã dành toàn bộ số tiền từ việc kinh doanh áo để ủng hộ. Trong khi đó, người đại diện của Quang Hải, Văn Hậu cũng phát động, bán đấu giá nhiều vật phẩm quý giá để ủng hộ đồng bào miền Trung. Trước đó, CLB Hà Nội đã trao số tiền 1 tỉ đồng ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn cả nước thông qua chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

H.H

Hưng Hà
.
.
.