Sài Gòn FC liệu có đủ sức vượt lên?

Thứ Tư, 22/07/2020, 07:51
Trước khi mùa giải 2020 bắt đầu, người hâm mộ vẫn tin vào việc V.League 2020 sẽ lại là cuộc đua song mã giữa Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại khi mùa giải trôi qua được một nửa chặng đường, đội bóng đang xây chắc cho mình ngôi đầu bảng lại là một cái tên khác: Sài Gòn FC.


Vòng 4 V.League 2020, TP.HCM thất bại 0-1 trước Sài Gòn. Đây là một trận đấu mà Công Phượng và các đồng đội dù được đánh giá cao hơn nhưng trên thực tế không hề tạo ra được sự vượt trội nào, cả về lối chơi lẫn số cơ hội tạo ra. Tuy nhiên phần đông giới chuyên môn và người hâm mộ đều cho rằng đó là sự kỵ dơ đặc thù ở một trận derby khi hai đội bóng đã quá hiểu nhau.

Đến vòng 7, một bất ngờ nữa được Sài Gòn tạo ra. Ngay tại Hàng Đẫy, đội bóng của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành đánh bại Hà Nội với tỉ số 1-0. Không giống như cuộc đấu với TP.HCM, lần này Sài Gòn lép vế hoàn toàn về mọi chỉ số trên sân, từ thời lượng kiểm soát bóng, số cơ hội tạo ra, số pha dứt điểm. Thứ duy nhất họ hơn đối thủ, đó là… bàn thắng.

Việc đánh bại được cả đương kim vô địch và á quân của V.League khiến Sài Gòn bắt đầu nhận được sự chú ý từ dư luận. Tất cả chợt nhận ra, Sài Gòn đang là đội để thủng lưới ít nhất (3 bàn) và vẫn chưa để thua bất kỳ trận nào ở V.League 2020.

Đến 3 vòng tiếp theo, Sài Gòn toàn thắng, ghi tới 8 bàn thắng và không để lọt lưới lần nào. Và dĩ nhiên, những thắng lợi liên tiếp đó giúp Sài Gòn leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 22 điểm sau 10 vòng đấu, tạm hơn đội nhì bảng Viettel 4 điểm. Đến lúc này, một câu hỏi nghiêm túc được đặt ra: Liệu Sài Gòn có đủ sức để cạnh tranh chức vô địch?

Sài Gòn FC là đội bóng gây bất ngờ nhất ở mùa giải năm nay.

Trước tiên, với những ai là khán giả thường xuyên của V.League trong nhiều năm qua, có một thực tế không thể phủ nhận là việc Hà Nội luôn có sức mạnh vượt trội hơn các đối thủ khác. Trước khi V.League 2020 khởi tranh, họ cũng không ngần ngại thể hiện tham vọng giành được chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Mùa trước, TP.HCM sau giai đoạn đầu thăng hoa đã dần hụt hơi và phải chấp nhận về nhì. Tuy nhiên với Sài Gòn năm nay, câu chuyện có thể sẽ khác.

Đầu tiên là việc V.League 2020 phải đổi thể thức vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau vòng 13, các đội bóng sẽ được chia thành 2 nhóm, 8 đội dẫn đầu tiếp tục đá vòng tròn tranh ngôi vô địch và phân chia thức hạng (từ 1 đến 8), 6 đội đứng cuối tranh suất trụ hạng (xếp hạng từ 9 đến 14, đội bét bảng xuống hạng), điểm số của hai giai đoạn sẽ được cộng gộp lại với nhau. Điều này khiến cho số trận đấu tối đa mà đội bóng nào tranh ngôi vô địch phải thi đấu sẽ chỉ còn là 20, thay vì 26 trận như các mùa giải trước.

V.League hiện tại đã diễn ra được 10 vòng, một nửa chặng đường đã trôi qua và hiện tại Sài Gòn đang lần lượt hơn TP.HCM 5 điểm, hơn Hà Nội 7 điểm. Đây không phải khoảng cách quá lớn và hoàn toàn có thể san lấp khi các đội còn tới 10 trận trong tay, tuy nhiên có một sự thật cần thẳng thắng nhìn nhận rằng sự khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất mà Sài Gòn tạo ra được vào lúc này chính là sự ổn định.

Hà Nội mùa này gặp quá nhiều khó khăn về lực lượng khi những Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải, Moses, Omar, Đức Huy… đều gặp chấn thương và vắng mặt trong một quãng thời gian nhất định. Điều này khiến hàng công Hà Nội thực sự gặp khó trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, đặc biệt trong hoàn cảnh các đối thủ luôn chủ động phòng ngự với số đông.

Trước khi đánh bại Hải Phòng ở vòng 10, Hà Nội trải qua chuỗi 3 trận không biết thắng (thua 1, hòa 2). Nhưng thực tế ngay ở trận thắng tại Hàng Đẫy hôm 17-7 vừa qua, nhà đương kim vô địch cũng không có được một màn trình diễn thuyết phục. Họ có 55% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra được 8 cú sút và cũng chỉ có 3 trong số đó đi trúng khung thành. Chỉ có điều bàn thắng duy nhất của trận đấu lại đến từ phản lưới nhà của Mạnh Hùng bên phía Hải Phòng.

Trong khi đó, một ứng viên vô địch khác là TP.HCM cũng chẳng ổn định hơn là bao. Đội bóng của HLV Chung Hae-seong có thể thắng tưng bừng Quảng Ninh, SLNA, nhưng sau đó cũng có thể dễ dàng thua Bình Dương hay Hà Tĩnh.

TP.HCM đã có 5 trận thắng, trong đó có tới 4 trận ghi được 3 bàn vào lưới đối phương. Điều này giúp họ đang là đội bóng có hàng công tốt nhất giải (18 bàn). Tuy nhiên lối chơi theo bài của TP.HCM lại khiến họ lúng túng khi gặp phải đối thủ biết cách khắc chế. Như ở trận thua HL Hà Tĩnh, HLV Phạm Minh Đức cho biết ông đã cắt cử Văn Công theo kèm Công Phượng như hình với bóng suốt cả trận và khi đó, TP.HCM đã tỏ ra lúng túng vì át chủ bài của mình gặp khó, khiến đội bóng không thể triển khai lối chơi quen thuộc.

Tất nhiên để có thể nghĩ tới chức vô địch V.League 2020, Sài Gòn vẫn phải tự đi trên đôi chân của chính mình và duy trì phong độ tốt như đã làm trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên khi mà các ứng cử viên nặng ký như Hà Nội hay TP.HCM đang gặp phải không ít khó khăn, cộng với việc thể thức thi đấu năm nay có sự thay đổi, cửa vô địch cho Sài Gòn rõ ràng là có. Cờ đến tay rồi, ngại gì mà không phất, ông Vũ Tiến Thành?

PV
.
.
.