ĐTVN trước thềm Asian Cup 2019: Nhiều tín hiệu lạc quan

Thứ Tư, 26/12/2018, 15:55
Trận hoà Triều Tiên 1-1 ở Mỹ Đình đã để lại nhiều tín hiệu lạc quan cho ĐTVN trước khi lên đường tham dự VCK Asian Cup ở UAE.

Bị Triều Tiên cầm hòa trong trận giao hữu ra mắt người hâm mộ sau chức vô địch AFF Cup chỉ 10 ngày, ĐTVN đã vẫn để lại những dấu ấn lạc quan thực sự. Trừ Văn Hậu, Xuân Trường và Công Phượng là những cầu thủ được ra sân khá thường xuyên ở AFF Cup, phần còn lại của đội hình xuất phát đều là những cầu thủ dự bị của giải đấu vừa rồi và những gương mặt mới được triệu tập lên ĐTQG. 

Với bộ khung hoàn toàn khác ấy, đặc biệt là không có sự hiện diện của nhạc trưởng Quang Hải, ĐTVN vẫn chơi mạch lạc, có bàn mở tỷ số trước đối thủ được đánh giá là mạnh hơn mình nhiều.

Tiến Linh - Ảnh: LT 

Tín hiệu lạc quan thứ nhất nằm ở vị trí của Tiến Linh. Cầu thủ Bình Dương được đánh giá là chưa đạt đẳng cấp của Anh Đức song có tiềm năng sẽ là một trung phong chủ lực của bóng đá VN trong tương lai đã không phụ lòng HLV Park Hang-seo và chứng minh rằng anh hoàn toàn có thể lấp khoảng trống lớn mà Anh Đức để lại.

 Tiến Linh di chuyển thông minh, quyết đoán và tinh tế. Bàn mở tỷ số của Tiến Linh đã cho thấy anh hoàn toàn có thể sẽ mang lại nhiều bất ngờ ở hành trình Asian Cup 2019 sắp tới.

Hồng Duy - Ảnh: LT 

Điểm lạc quan thứ hai là sự thiếu vắng cái tên chủ lực của hàng thủ là Đình Trọng đã không để lại âu lo quá lớn. Thậm chí, trong đội hình xuất phát, ông Park Hang-seo cũng không điền tên Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải và bộ khung hàng thủ mới toanh kia vẫn vận hành rất tốt, không để lại bất kỳ điểm đáng chê trách nào. Như vậy là mối lo âu do thiếu vắng Đình Trọng có thể sẽ không còn là nỗi ám ảnh lớn ở Asian Cup sắp tới như chúng ta vốn nghi ngại nữa.

Nhắc đến Đình Trọng, có lẽ nhiều khán giả hâm mộ sẽ thấy rất ấm lòng khi chứng kiến Tiến Dũng và Duy Mạnh đã cùng chụp ảnh với tấm áo có in ảnh của Đình Trọng cùng lời nhắn “Ỉn ơi mau trở lại nhé” (Đình Trọng có biệt danh thân mật là Trọng ỉn). Hình ảnh đó lập tức lan tỏa trong cộng đồng, tạo nên hiệu ứng tích cực vô cùng. Chính trung vệ Đình Trọng cũng đã đăng tải trên tài khoản cá nhân của mình bức ảnh này kèm theo lời nhắn nhủ “Hai anh không chỉ là đồng đội, hai anh còn là những người anh trong gia đình”. Điều đó cho thấy, không khí trong phòng thay đồ của ĐTVN hôm nay ấm cúng như thế nào. Và có thể nói, đã lâu lắm rồi mới xuất hiện một thế hệ ĐTQG không còn vấn nạn chia phe, chia bè gây không khí tiêu cực như trước nữa. Và sự đoàn kết đó cũng sẽ là nền tảng tạo nên sức mạnh cho ĐTVN khi chúng ta bị đánh giá là cửa dưới ở Asian Cup 2019 sắp tới.

Công Phượng - Ảnh: LT 

Điểm lạc quan đáng chú ý khác nữa là sự tinh quái của ông Park Hang-seo. Trận giao hữu chuẩn bị cho Asian Cup 2019 có tầm quan trọng rất lớn khi ĐTVN vừa vô địch AFF Cup ấn tượng và do đó, nó sẽ thu hút sự chú ý của các đối thủ cùng bảng ở Asian Cup. Và ông Park đã “đánh lừa” họ bằng cách cho các học trò mặc áo không ghi tên đồng thời xáo trộn số áo họ vẫn mặc thường ngày. Và khi các phóng viên hỏi ông Park về việc đổi số áo này, ông đã mỉm cười trả lời đầy ẩn ý rằng “Tôi không nói thì các bạn cũng biết mà”.

Tuy nhiên, ở trận gặp Triều Tiên, một nhược điểm của ĐTVN lại bộc lộ và có lẽ ông Park sẽ còn rất nhiều việc để giải quyết để khắc phục nhược điểm ấy. Đó chính là chúng ta tiếp tục phạm lỗi quá gần vòng cấm địa, tạo cơ hội sút phạt ở cự ly có thể tạo thành cơ hội cho đội bạn. Bàn gỡ hòa của Triều Tiên đến từ một pha sút phạt hàng rào ở cự ly khá gần và thủ thành Bùi Tiến Dũng cũng hơi mắc lỗi vị trí trong pha chống cố định ấy. Nhìn lại các bàn thua từ cố định ở cả AFF Cup, rõ ràng ĐTVN sẽ phải giải quyết rốt ráo nhược điểm kể trên bởi Iraq, Iran và Yemen là những đội bóng tận dụng cơ hội từ đá phạt khá tốt.

Sau trận gặp Triều Tiên, ĐTVN sẽ lên đường sang Qatar tập huấn và đá giao hữu với Philippines trước khi sang UAE tham dự giải. HLV Park Hang-seo đã loại 4 cầu thủ Lục Xuân Hưng (chấn thương), Phan Thanh Hậu, Ngô Tùng Quốc và Nguyễn Hoàng Đức để mang sang Qatar 24 người. Sau đợt tập huấn ở Qatar, ông Park sẽ loại thêm 1 người nữa và chốt danh sách 23 tuyển thủ cho VCK Asian Cup 2019.

Hà Quang Minh
.
.
.