Văn Hậu và chuyện hình ảnh của CLB Hà Nội

Thứ Hai, 29/06/2020, 06:20
Đoàn Văn Hậu không chỉ là biểu tượng của Câu lạc bộ Hà Nội mà còn là niềm tự hào của bầu Hiển. Đó là hình ảnh cần gìn giữ của đội bóng Thủ đô.


Hôm 23-6, Đoàn Văn Hậu đã có buổi tập cuối cùng với SC Heerenveen trong đợt tập trung đầu tiên sau kỳ nghỉ dài ngày vì dịch COVID-19. Các cầu thủ của Heerenveen sẽ được nghỉ để đội bóng sắp xếp, chuẩn bị nhân sự trước khi trở lại tập luyện vào cuối tháng 7 để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Bản hợp đồng cho mượn của Đoàn Văn Hậu với SC Heereveen sẽ hết hạn vào ngày 30-6. Hậu vệ người Thái Bình đã bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục gắn bó để tìm kiếm cơ hội được thi đấu và Hà Nội cũng ủng hộ. Tuy nhiên, Heerenveen chưa từng có lời đề nghị nào với Hà Nội về việc gia hạn hợp đồng.

SC Heerenveen vẫn muốn giữ chân Văn Hậu. Nhưng mức lương anh đang nhận quá cao, nằm ngoài khả năng chi trả của đội do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đội bóng đang tìm kiếm nhà tài trợ từ Việt Nam để trả lương.

Đoàn Văn Hậu toả sáng tại SEA Games 30. Ảnh: H.P

Nhiều khả năng, Văn Hậu sẽ sớm trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Trước đó, Hà Nội cũng đã tính đến việc đăng ký thi đấu cho Đoàn Văn Hậu ở giai đoạn 2 V.League 2020. Sự trở lại của Văn Hậu sẽ giúp cho Hà Nội bổ sung lực lượng chất  lượng ở hàng thủ lẫn các phương án tấn công.

Và cũng đừng quên rằng, Văn Hậu mới là biểu tượng của Hà Nội và niềm tự hào của bầu Hiển. Anh là tài năng được đích thân ông và các đồng sự phát hiện, đưa về Câu lạc bộ Hà Nội.

Năm 2010, bầu Hiển và huấn luyện viên Triệu Quang Hà tới Thái Nguyên xem một trận đấu. Sau khi thấy Văn Hậu thi đấu, ông Hiển đã đề nghị gia đình và lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao Thái Bình cho Văn Hậu lên tập luyện tại Trung tâm Đào tạo trẻ Hà Nội. Văn Hậu sau đó phát triển nhanh cả về năng lực chơi bóng lẫn tư duy chiến thuật, trở thành trụ cột của Hà Nội cũng các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt Thủ tướng sau khi U22 Việt Nam giành chức vô địch SEA Games 30, bầu Hiển đã rất tự hào khi nói về việc phát hiện ra tài năng Văn Hậu. Chính Hà Nội cũng đã bỏ tiền chi trả lương để Văn Hậu từ Heerenveen trở về làm nhiệm vụ cho U22 Việt Nam trong thời gian 1 tháng.

Bầu Hiển từng chia sẻ rằng: “Câu lạc bộ ở Hà Lan không đồng ý cho Văn Hậu về SEA Games thi đấu nhưng tôi nói rằng điều kiện tiên quyết trước khi đàm phán là Đoàn Văn Hậu phải được về thi đấu tại SEA Games, nếu không có trả 10 hay hàng trăm triệu USD tôi cũng không chấp nhận đàm phán”.

Câu lạc bộ Hà Nội đang bị ảnh hưởng về mặt hình ảnh không nhỏ sau những chuyện trên sân cỏ và hậu trường gần đây. Đó là câu chuyện của những cái đầu “nóng” trên sân Bình Dương ở vòng 6 V.League 2020. Hay đó là những chuyện lùm xùm hậu trường liên quan đến cá nhân ngôi sao Quang Hải.

Lúc này, đội bóng của bầu Hiển đang cần một biểu tượng "sạch" để truyền cảm hứng. Nếu Văn Hậu trở lại, Hà Nội không chỉ được tăng cường sức mạnh về lực lượng mà còn cả về mặt hình ảnh. Văn Hậu mới chính là niềm tự hào của đội bóng Thủ đô.

Mới đây, Đội trưởng Nguyễn Văn Quyết đã chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ, đầu tiên Câu lạc bộ Hà Nội phải nhìn nhận lực lượng của đội bóng đang thế nào. Với Văn Hậu, tôi nghĩ Hậu trở về Việt Nam là tốt cho cả cậu ấy lẫn Hà Nội.

Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, việc được trải nghiệm, thi đấu với các câu lạc bộ hàng đầu thế giới, được cọ xát với các cầu thủ chất lượng thì tôi nghĩ Văn Hậu sẽ trưởng thành hơn nhiều. Văn Hậu đi là một bước tiến để các cầu thủ tiếp theo noi gương, đặc biệt là rút kinh nghiệm để sau này có sự chuẩn bị tốt hơn”.

Hà Nội đang gặp khủng hoảng lực lượng khiến đội bóng đang gặp nhiều khó khăn. Theo cập nhật tình hình điều trị chấn thương, Duy Mạnh sẽ nghỉ hết năm 2020, còn Đình Trọng sẽ mất thêm 3 tháng để trở lại sân cỏ. Khoảng thời gian đó, V.League 2020 sắp hạ màn. Chính vì vậy mà Hà Nội chỉ có thể chờ vào sự trở lại của Văn Hậu để có được lực lượng mạnh và có một biểu tượng ở sân Hàng Đẫy.

Trọng tài V.League “non tay”

Tại V.League 2020, công tác trọng tài đã gặp phải nhiều sự phản ứng đến từ các câu lạc bộ. Trong đó có cả những phản ứng với sai sót của trọng tài nhưng cũng có những phản ứng dành cho các tình huống tranh cãi 50-50 do cách điều hành không dứt khoát của các trọng tài.

Trần Anh Tú, Chủ tịch VPF cho biết: “Nhìn nhận một cách thực tế, công tác trọng tài ở V.League và hạng Nhất khi bóng đá trở lại sau dịch  COVID-19 chưa tốt. Tôi cho rằng, các phản ứng đến từ việc  xử lý thiếu quyết liệt, dứt khoát và bỏ qua lỗi của trọng tài".

V.League 2020 không có sự phục vụ của nhiều trọng tài kinh nghiệm, chất lượng. Theo Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền thì các trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Trung Kiên cùng 3 người từng đạt danh hiệu FIFA là Nguyễn Hiền Triết, Nguyễn Trọng Thư, Trương Hồng Vũ không làm nhiệm vụ ở V.League 2020. Ngoài 6 trọng tài có kinh nghiệm này thì có 4 trợ lý trọng tài không vượt qua được sát hạch thể lực. Và V.League 2020 chỉ còn 2 trọng tài có đẳng cấp FIFA là Ngô Duy Lân và Hoàng Ngọc Hà.

Còn ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban Trọng tài VFF thì cho rằng: "Việc phản ứng thái quá của các đội bóng, chúng tôi cũng rất muốn có ý kiến với ban tổ chức nên có những chế tài rõ ràng để bớt áp lực cho trọng tài. Thể thức mới của V.League quá hay, làm cho các trận đấu căng thẳng, tạo áp lực rất lớn cho trọng tài. Khi áp lực từ nhiều phía, tâm lý bị đè nặng thì việc mắc sai sót cũng là chuyện bình thường".

Việc các trọng tài ít kinh nghiệm, non tay khi điều hành V.League dễ dẫn đến những vấn đề tâm lý khi gặp các đội bóng có phản ứng thái quá. - H.H

Hưng Hà
.
.
.