Bán kết AFF Cup: Thấy gì sau vài phút “lụt” vé

Thứ Tư, 28/11/2018, 13:06
Sau trận gặp Malaysia với “thảm cảnh” xếp hàng mua vé khiến dư luận ồn ào, VFF đã cam kết bán vé online, không bán vé đường công văn cho lượt về trận bán kết gặp Philippines. Và kết qủa là: Vỡ trận.

Theo thông báo, sáng 28-11, cổng bán vé online cho trận bán kết lượt về khuôn khổ AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines sẽ được mở. Có 4 website để mua vé là vebongdaonline.vn; vebongdaonline.com.vn; ticketonline.vff.org.vnvebongda.vff.org.vn với số lượng vé bán công bố là 25 ngàn vé. 

Kết quả, chỉ trong vài phút đầu mở bán, toàn bộ số vé đã được bán hết sạch. Rất nhiều người thất bại trong việc kiếm mua một tấm vé trực tuyến. Và sự thất vọng đã khiến dư luận lại ồn ào lên lần nữa.

Thực tế, phải thừa nhận rằng cơn sốt ĐTVN là quá lớn và số lượng 25 ngàn vé là quá nhỏ so với nhu cầu của cả nước. Với 25 ngàn vé ấy thôi, nội chỉ phục vụ người hâm mộ thủ đô đã không đủ, và dẫn tới tình trạng cháy vé, khan hàng chứ đừng nói gì đến nhu cầu của cả nước. Mà sân Mỹ Đình thì có giới hạn, không thể nào VFF phát hành quá số lượng được bởi ai cũng hiểu hậu quả sẽ lớn nhường nào. 

Ngoài số lượng vé ngoại giao, vé để bán cho CĐV đội khách theo quy định, 25 ngàn vé bán dành cho người hâm mộ Việt Nam là số lượng đủ lớn rồi và phải dành lời khen ngợi cho VFF khi họ đã chuyển hướng bán vé để rút kinh nghiệm của lần phát hành tại chỗ ở trận gặp Malaysia.

Song, dù đã nỗ lực, đã tìm giải pháp để thay đổi, VFF vẫn chưa thực sự làm tốt công tác bán vé. Chính vì chưa làm tốt nên mới dẫn đến tình trạng bất mãn, ngờ vực của những người trực chờ mua vé nhưng chỉ sau 1-2 phút mở cổng online, họ thất bại. Theo thông tin, có khoảng 60 ngàn người mua đã đồ dồn vào website bán vé chỉ trong vòng 1 phút đầu tiên và tình trạng hết vé ngay trong phút đầu là dễ hiểu.

Tình trạng chung của người săn vé 

Nhưng nhiều cá nhân lại không chỉ chê trách VFF về chuyện  họ không mua được vé mà còn chê trách về chuyện họ không sao truy cập được vì bị nghẽn. Rõ ràng, với con số 60 ngàn, nghe thì rất lớn so với số vé 25 ngàn nhưng nó chỉ là số nhỏ đối với suất chịu tải của một website bán vé. Và thực tế, gọi là có 4 website để bán vé thật nhưng tất cả đều chỉ là những địa chỉ cùng dẫn về một website duy nhất là vebongdaonline.vn mà thôi. 

4 website thực chất chỉ dồn về một trang

Câu hỏi đặt ra là tại sao VFF không chia lượng vé 25 ngàn kia thành nhiều lô và giao thầu mỗi lô cho một công ty thương mại điện tử (kiểu như tiki, lazada…) hoặc các công ty phân phối vé online vẫn đang thực hiện rất tốt công việc này ở lĩnh vực ca nhạc? 

Sự chia nhỏ số lượng vé thành nhiều lô, nhiều đầu mối phân phối sẽ giúp “điều hoà” dòng nhu cầu ra nhiều hướng khác nhau, tránh tình trạng nước chảy chỗ trũng và nghẽn mạng vì quá tải. Chính vì việc tự mình đảm đương tất cả các công đoạn của việc phân phối vé điện tử này đã khiến website mà VFF đưa ra cho công chúng bị “lụt” với lượng người hâm mộ quá đông. Trong khi đó, tình trạng của các trang này là còn thô sơ, chưa được nâng cấp và hoàn thiện để bắt kịp với các website thương mại điện tử chuyên nghiệp.

Hơn nữa, việc chia lô, giao thầu cho các công ty thương mại điện tử khác, chấp nhận họ có thể bán giá vé cao hơn chút đỉnh để kiếm lời (như các trang bán vé bóng đá quốc tế khác) còn giúp VFF có thể công khai, minh bạch hơn về số lượng vé bán ra, tránh những ngờ vực không cần thiết trong công chúng về chuyện liệu có vé được cá nhân nào đó cố tình sai phạm để tuồn ra chợ đen, gây mất uy tín VFF.

Nhiều người kéo đến trụ sợ VFF thì không mua được vé online.

Nhắc đến vé chợ đen, nếu thực sự vẫn còn tồn tại tình trạng phe vé ở trận bán kết lượt về sắp tới, VFF cũng nên nghiêm túc mời cơ quan điều tra vào cuộc bởi việc tuồn vé trái phép (nếu có) là hành vi gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của LĐBĐVN. Còn nếu lập luận rằng những người buôn vé chợ đen mua được nhờ “đăng ký mua online” thì cũng nên mời họ về tư vấn cho công tác phân phối vé online của VFF bởi làm được như thế, chứng tỏ họ phải rất giỏi và thông thạo về công nghệ thông tin.

Nói gì thì nói, mỗi lần có vướng mắc là mỗi cơ hội để rút kinh nghiệm hoàn thiện ở lần kế tiếp. Với tinh thần cầu thị, chắc chắn VFF sẽ có những cải thiện ở khâu phân phối vé lượt về trận chung kết. 

Nhưng muốn cải thiện, ĐTVN cứ phải vượt qua Philippines ở hai trận bán kết cái đã. Song, dù chúng ta chưa vào chung kết, việc chuẩn bị để nâng cấp là việc VFF cũng cần phải làm ngay bởi chờ nước tới chân mới nhảy thì lại còn phải rút kinh nghiệm dài dài.

Hà Quang Minh
.
.
.