Từ Van Gaal đến Mourinho: Hai ngã rẽ!

Thứ Hai, 14/09/2015, 08:31
Họ là thầy trò của nhau, và trước vòng 5 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, họ cùng phải đối diện với một hoàn cảnh giống nhau: bị báo giới, dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi và nhiều sức ép. Sau vòng 5, trong khi Van Gaal dần dần đẩy sức ép lại sau lưng thì Mourinho thậm chí đang phải dối diện với nguy cơ tồi tệ nhất: bị sa thải (?)


Trận M.U thua ngược Swansea ở vòng 4 khiến báo giới Anh đặt ra rất nhiều vấn đề về công tác quản lý, huấn luyện bị cho là "sắt thép quá đà" của HLV trưởng Van Gaal, và theo những tờ báo này, ông thầy người Hà Lan đang phải đối mặt với những chống đối ngấm ngầm từ các học trò.

Cũng như thế, trận thua Crystal Palace ở vòng 4 - trận thua thứ 2 kể từ đầu giải tiếp tục tố cáo bộ mặt bạc nhược của Chelsea, và người ta bảo "Người đặc biệt" Jose Mourinho đang rơi vào một cuộc hủng hoảng không dễ tìm lối thoát. Cả Van Gaal lẫn Mourinho dĩ nhiên đều lên tiếng phủ nhận những đánh giá mà theo họ là "rất thiếu cơ sở" này, và cả hai đều rất tin vòng 5 sẽ là vòng đấu bản lề - vòng đấu quyết định rẽ mọi thứ qua hướng khác.

Với Van Gaal, sự thực quả nhiên như vậy. Sau 45 phút cầm nhiều bóng, áp đặt lối chơi nhưng bế tắc trước một hàng thủ Liverpool kín kẽ M.U của Van Gaal thực sự đã tìm được một sức sống mới với những nhân tố mới được tung vào sân ở hiệp 2: cựu binh A.Young và tân binh Martial. Nếu sự xuất hiện của A.Young khiến bài tấn công biên với những đường tạt cánh trở nên sáng sủa bất ngờ, và từ đó M.U có tới 2 bàn dẫn trước thì lối chơi mạnh bạo, không ngại đột phá của "cầu thủ tuổi teen" Martial đã giúp M.U có được “nhát kiếm” kết liễu cuối cùng.

Trước khi Martial ghi bàn, M.U đang dẫn 2-1, và đấy rõ ràng là một tỷ số cực kỳ mong manh, nhưng bàn thắng của cầu thủ người Pháp đã thay đổi tất cả. Đấy là một bàn thắng mang rất rõ màu sắc cá nhân: Martial cầm bóng, "gí" bóng vòng 16m50, lắt léo quặt bóng qua 3 hậu vệ Liverpool trước khi cứa lòng rất ngọt vào góc xa.

Sự khởi sắc đến bất ngờ của Martial với bàn thắng đầu tiên trong trận đấu đầu tiên cho M.U hứa hẹn một tương lai sáng sủa cho cá nhân cầu thủ này và một không khí, một sức bật mới mẻ với chính M.U. Cũng vì thế chăng mà ngay sau trận đấu, HLV Van Gaal đã tiết lộ có thể ông sẽ cân nhắc lại quyết định nghỉ hưu vào năm 2017 - khi hợp đồng hiện tại với M.U hết hạn, để ký thêm một hợp đồng mới với lãnh đạo CLB? Rõ ràng, một chiến thắng trước một trong những đại kình địch truyền thống của mình đã giúp M.U cùng lúc tháo được rất nhiều nút thắt.

Các cầu thủ Everton đã giáng cho Mourinho một đòn chí mạng.

Không may mắn như người thầy cũ Van Gaal, vòng 5 tiếp tục là vòng đấu tệ hại của Jose Mourinho. Tệ hại không chỉ vì Chelsea thua Everton 1-3, mà vì cách thua ấy không giống với hình ảnh của một nhà đương kim vô địch. Cứ nhìn cái cảnh một mình Naismith thoát đi trong cả 3 tình huống dẫn đến bàn thắng của Everton để lập một hattrick bàn thắng cho riêng mình là đủ hiểu hệ thống phòng ngự của Chelsea đang bất ổn tới đâu. Oái ăm thay, hệ thống phòng ngự - nó vốn là điểm tựa giúp Chelsea đăng quang chức vô địch năm ngoái, vốn là "bài tủ" giúp Mourinho thành công ở hàng loạt các đội bóng trước đây.

Điểm chết của hàng phòng ngự Chelsea lúc này có lẽ không đơn thuần đến từ gánh nặng tuổi tác của những Terry hay Ivanovic, cũng không đơn thuần nằm ở lối chơi thiếu chắc chắn của những tiền vệ đánh chặn như Matic, cảm giác như đang có một vấn đề tâm lý nào đó bao trùm và huỷ hoại sức sống Chelsea. Không giải quyết được vấn đề này, nhiều khả năng Mourinho sẽ còn phải đối diện với cảm giác bại trận trong những vòng đấu tới.

Bây giờ, M.U đang được 10 điểm,  đứng thứ 2, kém đội đầu bảng Man City 5 điểm; còn Chelsea chỉ được 4 điểm, đứng tận thứ 16, kém đội đầu bảng Man City tới 11 điểm - điều mà trước khi bóng lăn không ai dám hình dung tới. Chờ xem những ngã rẽ rất nghịch của hai thầy trò Van Gaal - Mourinho sau 5 vòng đấu đầu tiên tại giải Ngoại hạng năm nay rồi sẽ dẫn hai người đến những bãi đáp nghịch lý nào?

Van Gaal "kìm nén" niềm hy vọng

Sau trận ra mắt toả sáng với một bàn thắng để đời của Martial, báo giới Anh lập tức dành cho cầu thủ này những lời có cánh. Là một nhà cầm quân lão làng, dĩ nhiên Van Gaal hiểu tính hai mặt của những lời tâng bốc này, nên trong những phát biểu mới nhất về Martial ông đã thể hiện rất rõ tinh thần thận trọng, kìm nén.

Ông bảo: "Trận đấu với Liverpool thật ra dễ cho cậu ấy, vì tôi tung cậu ấy vào sân khi Liverpool dâng cao tấn công nên đã để lộ rất nhiều khoảng trống phía sau. Tuy nhiên các trận đấu sau sẽ không dễ dàng cho cậu ấy". Van Gaal cũng bảo một cầu thủ ở độ tuổi 19 - 20 khi phải đến Anh thi đấu trong một môi trường hoàn toàn mới thì việc tìm cách thích nghi với môi trường đã là một điều khó khăn, và đấy vẫn là nhiệm vụ của Martial lúc này.

Chắc chắn Van Gaal đang muốn "niềm hy vọng" mới của mình tiếp tục được chơi bóng một cách thanh thản, thay vì những áp lực không đáng có đến từ một trận ra mắt vượt lên mong đợi.

Tuấn Thành

Mourinho cố phớt lờ tất cả

Trả lời phỏng vấn sau trận thua Everton - trận thua thứ 3 từ đầu giải của Chelsea, HLV trưởng Jose Mourinho thẳng thừng cho biết: "Tôi chẳng thấy sức ép hay áp lực nào cả, vì tôi thấy mình vẫn là HLV phù hợp của Chelsea lúc này".

Mourinho cho rằng, những kết quả mà Chelsea vừa nhận không phản ánh đúng trình độ và màn thể hiện của họ trong các trận đấu. Ông cũng tự tin cho biết, toàn đội vẫn sẽ vui vẻ tập luyện để sớm thoát khỏi sự khởi đầu không may mắn hiện nay. Khi được hỏi: "Chelsea còn có khả năng bảo vệ ngôi vô địch hay không?", Mourinho vẫn tin câu trả là lời "còn".

Nhưng là một người thực tế, ông cũng thừa nhận: "Bây giờ điều ấy không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực và sự cố gắng của chúng tôi, mà còn phải chờ xem những đối thủ cạnh tranh trực tiếp rồi sẽ sa sút ra sao, như thế nào". Cách Mourinho cố tình phớt lờ và coi như "không có chuyện gì xảy ra" có vẻ giống một biện pháp tâm lý để trấn an chính mình và đội bóng.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.