Nhìn từ bán kết Champions League năm nay: Ba công, một thủ

Thứ Năm, 14/04/2016, 18:50
Real Madrid, Bayern Munich, Man City, đấy là ba đội bóng đại diện cho trường phái tấn công. Còn Atletico Madird - đội bóng còn lại ở vòng bán kết Champions League năm nay lại điển hình cho một phong cách khác: Phòng ngự chặt chẽ và quả cảm. Thế nên khi những cái tên tại vòng bán kết được đóng chốt, đã có người ví von hài hước rằng, đây là cuộc đấu của "ba công, một thủ".


Với Real Madird và Bayern Munich, việc họ tiếp tục lọt vào bán kết Champions League nhờ sức sống của bóng đá tấn công là điều không có gì phải bất ngờ. Bởi đơn giản, dù theo đuổi những phương pháp công phá khác nhau, nhưng từ nhiều năm nay, trải qua nhiều đời HLV khác nhau, đấy đã là một sức sống, một bản ngã không thể khác của hai đội bóng này.

Nếu phải có một chút lợn cợn trong hành trình vào bán kết của họ thì đó là trận tứ kết lượt đi, khi Bayern Munich với lợi thế sân nhà chỉ có thể đánh bại đội bóng chiếu dưới Benfica 1-0, còn Real Madird thậm chí đã thua sốc 0-2 trước Wolfsburg.

Cầu thủ Atletico hạnh phúc với 2 bàn thắng vào lưới Barca.

Chính HLV trưởng Bayern Munich, ông Pep Guardiola đã thừa nhận với việc chỉ ghi được 1 bàn vào lưới Benfica, rất nhiều cạm bẫy sẽ chờ đón đội bóng của ông với trận lượt về trên sân khách. Nhưng rốt cuộc, trận đấy ấy kết lại với tỷ số 2-2, và Pep, không biết là chủ ý hay vô tình bày tỏ cảm xúc bất ngờ trong phòng họp báo:

"Tôi không nghĩ các cầu thủ của tôi lại kéo dài trạng thái ổn định lâu đến vậy". Thế rồi Pep lại hài hước gửi lời "xin lỗi Ronaldo" vì ruốt cuộc Real của anh đã không thể gặp Benfica ở bán kết như những gì anh mong muốn. Chẳng là trước đó, khi được hỏi thích gặp đối thủ nào ở vòng bán kết nhất, Ronaldo lập tức nói đến đội bóng quê mình. 

Ronaldo ghi 3 bàn thắng trong trận lượt về với Wolfsburg, giúp Real lật ngược ván cờ. Ảnh: mirror.co.uk. 

Cũng phải nhắc lại một chút về Ronaldo, khi 3 bàn thắng mà cầu thủ này ghi được trong trận lượt về với Wolfsburg, giúp Real lật ngược ván cờ đã được báo giới quốc tế không ngừng tô vẽ. Đúng là trận này Ronaldo chơi hay, dứt điểm tốt, nhưng nói đi cũng phải nói lại, Wolfsburg dẫu sau cũng chưa phải là lực cản đáng kể với một đội bóng toàn mĩ như Real.

Trong khi hành trình vào bán kết với Real và Bayern không khiến người ta bất ngờ thì với Man City mọi chuyện hoàn toàn khác. Cũng theo đuổi bóng đá tấn công như Real và Bayern nhưng kiểu "tấn công không tới" của Man City đã khiến họ thậm chí không vào nổi tứ kết Champions League cho đến trước mùa giải năm nay.

Tuy nhiên năm nay, trong mùa bóng cuối cùng của HLV Pellegrini (năm tới, nhà cầm quân người Chile sẽ ra đi, nhường ghế cho Pep Guardiola) thì mọi sự đã thay đổi. Man City tấn công hiệu quả trong cả hai trận tứ kết mới đây với PSG, và với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận, họ là đội xứng đáng tiếp tục cuộc chơi.

Sau chiến thắng, HLV Pellegrini có lý khi bảo: "Xét ở phương diện tên tuổi và chât lượng đội hình, hiện tại chúng tôi chẳng hề thua kém Barca". Pellegrini lôi Barca ra so sánh là vì những năm trước, Man City thường thua chóng vánh Barca, và cũng vì cho đến thời điểm ông phát ngôn thì Barca vẫn được xem là ƯCV lớn cho ngôi vô địch Champions League mùa này.

Lúc ấy, Pellegrini không lường được rằng chỉ 24 giờ sau, Barca đã bị đánh bại trên sân Atletico Madird. Ông càng không lường trước kịch bản bộ tam tấu của Barca là Messi - Neymar - Suarez đã bết tắc toàn diện trước một hàng thủ mạnh mẽ, thi đấu lăn xả của đối phương.

Man City đại diện cho trường phải tấn công. Ảnh: sisidunia.com.

Phải nói, đây là trận đấu mà bóng đá phòng ngự thực dụng đã thực sự bóp nghẹt bóng đá tấn công với những mũi công đã được nhận diện từ trước lúc bóng lăn. Phải làm gì khi những mũi công chủ chốt như Messi - Neymar - Suarez bị bắt bài, vô hiệu hoá, đó là câu hỏi mà thuyền trưởng Luis Enrique của Barca phải trả lời sau thất bại này.

Ở phương diện ngược lại, một khi đã đánh bại được một trong những đối bóng có hoả công mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay, Atletico Madird có quyền gửi lời thách đấu đến ba đội bóng còn lại ở vòng bán kết.

Và cho đến trước khi lá thăm chia cặp vòng bán kết xuất hiện vào 18 giờ chiều nay thì Atletico sẽ là cái tên mà cả Bayern, Real lẫn Man City ngại đối đầu hơn cả?

Sẽ có án phạt nguội sau trận cầu nóng Atletico  - Barca?

Theo báo giới Tây Ban Nha, sau khi Atletico Madird thắng Barcelona 2-0 ở lượt về tứ kết Champions League vào rạng sáng qua thì HLV trưởng Atletico - Simeone và cầu thủ Pique của Barca đã có những tranh cãi lớn trong đường hầm. Ai cũng biết cả hai nhân vật này đều là những người cá tính, không ngại thể hiện và bảo vệ quan điểm của mình bằng mọi giá. Mặc dù lần này những tranh cãi không dẫn tới va chạm ngoài mong muốn nhưng nhiều khả năng UEFA cũng sẽ mổ xẻ kỹ vụ việc để đưa ra những án phạt nguội kịp thời. Cứ mỗi lần Atletico gặp Barca, bất luận ở đấu trường châu Âu hay quốc nội là lại thường xuyên xảy ra những tranh cãi kịch liệt giữa cầu thủ, BHL đội bên.

Ngọc Anh

Benzema chính thức bị loại khỏi ĐT Pháp tham dự VCK Euro 2016

Đó là quyết định được HLV trưởng ĐT Pháp Didier Deschamps và Liên đoàn bóng đá Pháp đưa ra vào sáng qua. Điều đáng nói, ngôi sao của CLB Real Madird - người vừa có mặt trong đội hình Real giành chiến thắng 3-0 trước Wolfsburg bị loại không vì lý do chuyên môn, mà vì những lằng nhằng ngoài sân cỏ. Chẳng là không lâu trước đó, Benzema bị tố đã tống tiền đồng đội của mình là Mathieu Valbuena liên quan đến một clip sex mà Valbuena bị tình nghi liên quan. Mặc dù trên trang nhật ký điện tử Benzema liên tục kêu oan thì LĐBĐ Pháp cũng kiên quyết xử lý mạnh tay với anh, bất chấp việc thiếu vắng anh, hàng công ĐT Pháp sẽ bị sứt mẻ nghiêm trọng.

Trước đây Benzema từng tạo ra rất nhiều Scandal khi khoác áo ĐT Pháp, mà rõ nhất là việc không chịu hát quốc ca Pháp với lý do: "Đó là điều không có trong sở thích của tôi".

Tuấn Thành  

Diệp Xưa
.
.
.