Messi, Argentina đã hối hận rồi!

Thứ Tư, 29/06/2016, 19:50
Đó không phải một lời cáo lỗi của một thanh niên nói với người yêu của mình, theo nghĩa đen. Nhưng hiểu theo nghĩa bóng, chúng ta cũng thấy được sự ăn năn ở đó.

Người ta thường không biết quí những gì mình đang có, cho tới khi mất nó đi. Triết ngôn kinh điển này đã đúng hoàn toàn trong việc Lionel Messi quyết định giã từ ĐTQG Argentina, sau khi thua trong trận chung kết Copa America Centenario vừa qua.

Chỉ ít ngày trước đó, Argentina còn nghi ngờ vào Messi. Họ lúc nào cũng nghi ngờ như vậy. Messi không lớn lên ở Argentina, không phải gương mặt bụi bặm thâm trầm như Diego Maradona. Anh có một sự nghiệp thành công, nhưng ở tận xứ người. Messi có cái gì đó rất cách biệt với công chúng Argentina. Anh không nói bậy, không uống rượu, không đua xe, không hút chích, không quan hệ trai gái lăng nhăng.

Messi đã bật khóc sau trận chung kết Copa America Centenario.

Khi một HLV trưởng được Liên đoàn Bóng đá Argentina bổ nhiệm cho ĐTQG, người ta lại râm ran rằng Messi chọn ông ta. Khi một cầu thủ không được triệu tập, người ta lại thì thầm rằng Messi không thích cái tên ấy. Mặc dù chẳng có bằng cớ nào, nhưng công chúng Argentina luôn tìm cách để “qui tội” cho Messi. Hình như anh này không hề cống hiến hết sức cho đất nước. Hình như anh này... nôn khan quá nhiều khi khoác áo tuyển. Rất nhiều “hình như”.

Chỉ đến khi Messi phát khóc, quyết định từ giã, người Argentina mới chợt giật mình. Một chiến dịch có tên “No te vayas, Lio” (tạm dịch: “Lio, đừng ra đi”) bùng nổ trên báo chí và mạng xã hội. Một bức biếm họa với dòng chữ “Xin hãy tha thứ cho chúng tôi, đất nước mà chưa từng cho anh bất kỳ điều gì” được lan truyền. Một bức khác lại ghi dòng chữ: “Ngày thứ hai lạnh lẽo, âm u, mưa phùn, không có Messi. Còn gì tệ hơn nữa?”.

Một bức biếm họa của họa sĩ Nik (Argentina).

Cựu danh thủ Jorge Valdano liên tục xuất hiện trên các trang báo để nói rằng Messi cống hiến vì muốn được đất nước tha thứ, và giờ thì đất nước sẽ phải xin anh tha thứ. Diego Maradona – người chê bai Messi liên tục khi Copa America Centenario đang diễn ra – đã lên tiếng kêu gọi Messi suy nghĩ lại. Các quan chức cao cấp của Liên đoàn Bóng đá Argentina đã cất lời mời gọi, mong anh cảm thông. Có lẽ chỉ còn Đức Giáo hoàng là chưa lên tiếng với Messi. Chưa.

Dũng Lê
.
.
.