1h45 hôm nay, chung kết Champions League, Real Madrid - Atletico Madrid: Thắng hay là... hận?

Thứ Bảy, 28/05/2016, 06:47
Hai năm trước, Simeone - HLV trưởng Atletico đã từng không thắng và từng hận, và bây giờ dĩ nhiên ông ta không muốn hận thêm lần nữa. Còn với Zidane - HLV trưởng Real, ông vẫn đang nhận được rất nhiều ca ngợi sau khi đưa một đội quân rệu rã dưới thời người tiền nhiệm Benitez tạo nên một cú nước rút ngoạn mục ở đấu trường La Liga, nhưng điều đó không thể cứu ông khỏi một thảm cảnh nếu chẳng may không thắng trong trận đấu quan trọng này.

Cho đến tận bây giờ, Simeone thi thoảng vẫn nhắc lại cảm giác cay đắng ở chung kết Champions League 2 năm trước, khi các học trò của ông đã ghi bàn trước, đã tạo ra một trận đấu và một thứ bóng đá của mình, thế mà lại thua chỉ trong một khoảnh khắc thiếu tập trung ở phút thứ... 90+3.

Ở khoảnh khắc ấy, Real đã gỡ hoà 1-1, và khi hai đội phải lôi nhau tới hiệp phụ thì xuất hiện một vấn đề mới: đội bóng của Simeone đã không còn thể lực để bám đuổi, chạy theo đối thủ. Họ thua dễ 3 bàn, và phải nói đấy là một kết cục không đáng cho một đội bóng tưởng như đã cầm chắc chiếc cúp trong tay. Hẳn nhiên, không riêng gì Simeone, giới lãnh đạo Atletico, đặc biệt là ông Chủ tịch Enrique Cerezo vẫn còn nguyên cảm giác cay đắng khi nhớ lại trận đấu này.

Zidane - Simeone sẽ lại có một cuộc đối đầu gay cấn.

Có lẽ vì thế mà 48 giờ trước trận tái đấu Real ở chung kết Champions League năm nay, Cerezo đã "lên dây cót" cho đội nhà bằng tuyên bố: "Có thể phạm lỗi, có thể đá xấu, miễn là vô địch". Nói lại tất cả những điều này để thấy chắc chắn Atletico Madrid sẽ vào trận bằng một sức lửa cuồn cuộn, vì tất cả đều hiểu họ sẽ phải đá cho quá khứ, đá cho hiện tại, và cho cả tương lai của mình.

Với Real Madrid tình hình có vẻ không nhức nhối đến cỡ ấy, vì Real đã có tới 10 chức vô địch Champions League. Nhưng lại có 2 vấn đề: Thứ nhất, kể từ sau chức vô địch Champions League 2 năm trước, Real thực sự rơi vào một cơn đói danh hiệu. Chỉ một chức vô địch ở World Cup các CLB - một chiếc cúp không được mấy coi trọng rõ ràng là không đủ.

Thứ hai, với cá nhân "người hùng" Zidane, đúng là ông thầy người Pháp đã làm được những điều cực kỳ tích cực, nhưng nếu mọi sự tích cực không được cụ thể hoá bằng một chiếc cúp thì không loại trừ khả năng Zidane cũng sẽ phải nhanh chóng ra đi... 

Nếu nhìn vào thành tích đối đầu thì suốt chiều dài lịch sử, Real và Atletico đã gặp nhau 212 lần và Real đang chiếm ưu thế với 107 lần giành chiến thắng. Nhưng vấn đề là trong 15 lần gặp nhau gần đây nhất (kéo dài khoảng 3 năm) thì Atletico mới chiếm ưu thế với 6 chiến thắng (Real chỉ có 3 chiến thắng), và nhìn vào diễn biến các cuộc đối đầu, thậm chí nhiều người còn bảo Atletico là đối thủ kỵ giơ của Real. Lượt về La Liga năm nay, trong một trận đấu có thể nói là "trận đấu lớn đầu tiên" của Zidane, Real cũng thua Atletico ngay tại thánh địa của mình.

Trước trận chung kết Champions League năm nay, HLV Simeone tuyên bố: "Real sẽ phải phòng ngự trước đội bóng của tôi", nhưng dĩ nhiên chẳng ai tin vào tuyên bố ấy. Ngược lại, người ta tin chính đội bóng của Simeone sẽ tiếp tục chọn phòng ngự làm lẽ sống. Họ sẽ bày ra một thế trận với tầng tầng lớp lớp các chiến luỹ trước khung thành, và trong một thế trận kiểu ấy, rất có thể bàn thắng chỉ đến với Real sau những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân. Và dĩ nhiên, Real có những cá nhân như Garethe Bale, Ronaldo, Benzema để mà hy vọng.

Sẽ là một trận đấu khó lường, nhưng khi được thăm dò thì phần lớn những HLV tên tuổi châu Âu đều nhận định Atletico có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn. Vì đơn giản, trong khi đường vào chung kết của Real khá nhàn nhã thì đường vào chung kết của Atletico đã để lại những bại tướng khổng lồ như Barcelona hay Bayern Munich.

Cầu thủ Real sợ đối phương tử thủ

Phát biểu trước trận đấu, Garethe Bale, một trong những ngôi sao lớn của Real Madrid cho biết: "Atletico Madrid mạnh nhất ở hàng phòng ngự. Và một khi họ chọn lối chơi phòng ngự thì không riêng gì chúng tôi, bất cứ ai cũng sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn".

Theo dự báo của ngôi sao này thì Atletico nhiều khả năng sẽ đi từ phòng thủ đến tử thủ nếu ghi được bàn thắng trước, và vì thế nhiệm vụ sống còn của Real là "trước hết, nhất định không được để thủng lưới" - Bale nói. Sau 38 vòng La Liga năm nay, Atletico chỉ để lọt lưới 18 bàn, còn sau 12 trận ở Champions League, họ chỉ để lọt lưới 7 bàn. Rõ ràng, nỗi ám ảnh về một đội bóng phòng ngự là điều mà mọi đối thủ của Altetico lúc này đều phải trải qua.                                           

Ngọc Anh

Cầu thủ Atletico không sợ Real bằng... Bayern

Koke, tiền vệ xuất sắc, hạt nhân trong lối chơi của Atletico Madrid vừa thay mặt các đồng đội nói lên những suy nghĩ của mình trước trận đấu với Real. Theo cầu thủ này, Real dưới thời Zidane là một đội bóng cân bằng, với khả năng phòng ngự tốt hơn hẳn trước đây, và quan trọng nhất là Zidane đã phả vào đội bóng của mình một nguồn cảm hứng lớn lao.

Koke bảo, anh rất tò mò xem Zidane sẽ chọn cách chơi nào cho một trận đấu được đánh giá là quan trọng nhất trong cuộc đời làm HLV của mình từ trước đến nay, rồi kết luận: "Bất luận ông ấy chọn phương án nào, chúng tôi cũng không đánh mất sự tự tin của mình".

Thật bất ngờ khi theo Koke, đối thủ mà Atletico sợ nhất lại là Bayern Munich, bại tướng của họ ở vòng bán kết. Koke nói: "Thú thật, có những thời điểm chúng tôi cảm thấy bất lực trước Bayern Munich, nhưng may mắn là cuối cùng chúng tôi vẫn thắng".                        

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.