Xe đạp Hà Nội tìm lại niềm vui

Thứ Bảy, 05/10/2019, 09:09
Chưa hết nửa chặng đường tại Giải xe đạp đường trường toàn quốc 2019, đang diễn ra tại Hòa Bình, các cua rơ Hà Nội đã giành được 3 Huy chương vàng (HCV). Trong khi đó, cách đây gần 1 năm, ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 ngay tại Hà Nội, xe đạp Hà Nội ngậm ngùi trắng tay.


Những thành quả tại Giải toàn quốc năm nay ít nhiều đã chứng tỏ đường hướng phát triển của xe đạp Hà Nội từ trước đến nay là hoàn toàn phù hợp.

Đi để trưởng thành 

Xe đạp Hà Nội vốn không thiếu tài năng trẻ. Kể cả gần chục năm gần đây, khâu tuyển chọn vận động viên (VĐV) ở khu vực Hà Nội gặp khó khăn thì Hà Nội vẫn xây dựng được nguồn tuyển chọn từ những địa phương khác như Hòa Bình, Sơn La.  

Nhưng để các tài năng trẻ ấy phát triển, có thể vào nhóm hàng đầu cả nước lại là câu chuyện khó khăn. Nguồn kinh phí nhà nước chỉ có thể tạm giúp VĐV ăn tập ở mức độ vừa phải  chỉ là một phần câu chuyện. Phần khác lại liên quan đến môi trường tập luyện và thi đấu. Đây là vấn đề khó cho cả xe đạp Hà Nội và nhiều tỉnh, thành  phía Bắc. 

Do tại phía Bắc không có nhiều giải đấu như miền Nam, lại ít địa phương đầu tư cho xe đạp nên các cua rơ Hà Nội ít cơ hội cọ xát. Đến 3 năm gần đây, giải xe đạp quốc tế VTV Cup xuất hiện, có điểm xuất phát tại Hà Nội, trong đó các đội đua được hỗ trợ kinh phí tham dự. Nhờ vậy, xe đạp Hà Nội mới chắc chắc có thêm một giải đấu để cọ xát trong năm.

Tay đua Quàng Văn Cường trên bục nhận HCV tại Giải xe đạp đường trường toàn quốc năm 2019.

Còn trước đó là cả một khoảng trống về điều kiện thi đấu. Nếu muốn thi đấu tại các giải ở miền Nam thì kinh phí lại là bài toán khó giải. Nếu không, tất cả đành chấp nhận tập “chay” và thi đấu 2-3 giải/ năm. Như thế không thể nâng chất cho VĐV, khiến tiềm năng của VĐV không thể phát triển tiếp. 

Cũng vì vậy, từ vài năm nay, xe đạp Hà Nội đã thực hiện phương án đưa các tay đua đến các đội đua ở miền Nam như Bike Like Đồng Nai, Lộc Trời An Giang… để tập luyện, thi đấu. 

Tại đây, các tay đua hàng đầu của Hà Nội được hưởng chế độ tập luyện tốt hơn, được thi đấu nhiều hơn. Đến giải toàn quốc hay Đại hội Thể thao toàn quốc lại trở về thi đấu cho xe đạp Thủ đô. Đó được xem là cách làm phù hợp nhất với xe đạp Hà Nội. Chỉ nhờ vậy mới duy trì được dàn VĐV có trình độ đồng đều, có thể giữ thương hiệu cho xe đạp thể thao Thủ đô, từng phát triển mạnh từ trước những năm 1945. 

Sau nhiều năm thực hiện cách làm này, xe đạp Hà Nội mới có dàn VĐV đang vào độ chín hiện nay như Trịnh Đức Tâm, Quàng Văn Cường, Nguyễn Văn Dương, Ngô Văn Phương…

Như Chủ nhiệm câu lạc bộ xe đạp Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) Nguyễn Minh Thành chia sẻ, trong hoàn cảnh hiện tại, xe đạp Hà Nội vẫn sẽ đi theo cách làm này. Chất lượng VĐV của Hà Nội được nhiều đội đua trên toàn quốc đánh giá tốt nên đó là điều kiện thuận lợi để họ có môi trường tập luyện, thi đấu. Quan trọng hơn cả, họ sẽ có động lực đi theo lựa chọn nghề nghiệp của mình trong khi xe đạp Hà Nội vừa hỗ trợ cho họ vừa có điều kiện đào tạo lứa VĐV trẻ. 

Tự tin đi theo lựa chọn 

Cuối năm ngoái, đã có thất vọng khi xe đạp Hà Nội “trắng tay” tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 dù giữ vai chủ nhà. Thất vọng nhất đương nhiên là những người đã gắn bó lâu năm với xe đạp Hà Nội. 

Chủ nhiệm câu lạc bộ xe đạp Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) Nguyễn Minh Thành kể rằng: “Để chuẩn bị cho một chu kỳ Đại hội TDTT cũng phải mất ít nhất 4 năm. Dù chỉ đặt mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV nhưng cuối cùng cũng không thực hiện được nên đương nhiên là thất vọng. Cũng may, thành tích của đội không làm ảnh hưởng đến bảng tổng sắp toàn đoàn của thể thao Thủ đô”. 

Trong lần “trắng tay” ấy có cả sự thiếu may mắn, sự thăng hoa của các tay đua TP Hồ Chí Minh, sự xuống sức không mong muốn của các đội đua khác như An Giang, Quân Đội và cả những lý do mà những người có trách nhiệm của xe đạp Hà Nội không tiện nói ra. Ngay cả những tay đua hàng đầu của Hà Nội, trong đó có Trịnh Đức Tâm, cũng không giấu được sự thất vọng dù biết rằng, phía sau thất bại có nhiều nguyên nhân. 

Dù vậy, sau lần ấy, xe đạp Hà Nội vẫn tin vào cách làm của mình. Như Chủ nhiệm câu lạc bộ Nguyễn Minh Thành nói thì các tay đua vẫn cần đến môi trường tập luyện có nhiều tay đua ngang ngửa, vẫn cần được thi đấu tại nhiều giải để tích lũy kinh nghiệm, cải thiện thu nhập và để cống hiến cho thể thao cũng như xe đạp Thủ đô. 

Những tay đua hàng đầu của Hà Nội tiếp tục thi đấu cho các đội đua ở miền Nam để rồi đến Giải vô địch toàn quốc 2019 này đã liên tiếp “hái vàng” về cho đội nhà. Như tại nội dung cá nhân tính giờ nam 4 km nam, Quàng Văn Cường (Hà Nội) đã vượt qua các đàn anh ở Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh để lên ngôi vô địch. Nội dung cá nhân tính điểm 52 km, cũng là Quàng Văn Cường thi đấu xuất sắc để lên ngôi vô địch dù đây là nội dung thế mạnh của đội TP Hồ Chí Minh. Còn ở nội dung cá nhân tính giờ nam chạy 40 km, Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) cũng lấy lại vị thế trong làng xe đạp Việt Nam bằng việc lên ngôi vô địch đầy thuyết phục... 

Dịp này, niềm vui đã trở lại với xe đạp Thủ đô sau gần 1 năm thất bại ở Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, qua đó khẳng định sự đúng hướng của một cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh. 

Mơ về tấm HCV SEA Games

Trong đội hình của đội đua Hà Nội, Quàng Văn Cường, tay đua người Sơn La, đang được đánh giá có nhiều triển vọng nhất. 

Nếu không có Giải vô địch toàn quốc hay Đại hội Thể thao toàn quốc, Quàng Văn Cường sẽ thi đấu cho các đội đua tại An Giang. Tại Giải vô địch toàn quốc 2019 này, anh đã giành 2 HCV cá nhân. 

Theo tay đua này, mục tiêu lớn nhất trong năm 2019 là được góp mặt ở SEA Games 30 và giành HCV. 

Minh Nhật

Minh Khuê
.
.
.