Các tay đua xe đạp nam sẽ bước vào tháng bận rộn

Thứ Tư, 10/04/2019, 09:31
Ngày 13-4 tới, Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh “Non sông liền một dải” năm 2019 sẽ khởi tranh, mở đầu cho hơn 1 tháng rưỡi đầy ắp các cuộc đua xe đạp nam trong nước.

Đến lúc này, các đội đua sẽ phải chứng tỏ sự dày dặn về lực lượng để có thể giành ngôi đầu.

Mỗi cuộc đua một thử thách

Cuộc đua kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã trở thành sự kiện thường niên của làng xe đạp Việt Nam. 

Năm nay, vì những lý do khách quan nên chặng đầu tiên của giải xuất phát từ Vinh (Nghệ An) thay vì Hà Nội như nhiều năm trước. 16 chặng đua với tổng lộ trình 1.926km trong đó các tay đua phải chinh phục 10 ngọn đèo thực sự là thách thức lớn với các tay đua. 

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử 31 năm của giải, các tay đua thử sức ở chặng Pleiku (Gia Lai) về Tuy Hòa (Phú Yên) với lộ trình 220km. Đây cũng là chặng đua dài nhất trong lịch sử của giải.

Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh luôn có sức hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Hùng.

Tại cuộc đua lớn, giàu truyền thống như thế này, việc các đội đua đầu tư lực lượng cũng là điều đương nhiên. Lần đầu tiên trong lịch sử giải, có tới 6 đội sử dụng ngoại binh gồm: Bike Life Đồng Nai, Ynghua Đồng Nai, Tập đoàn Lộc Trời, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, VUS TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Mtnh MM Market. 

Cụ thể, Mirsamad Pourseyedi (Iran) khoác áo Tập đoàn Lộc trời An Giang, Gong Hyo Suk (Hàn Quốc) đầu quân cho Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Sarda Javier (Tây Ban Nha) thi đấu cho Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh, cựu Áo vàng Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2017 - Alex Ariya Phounsavath (Lào) khoác áo TP Hồ Chí Minh MM Mega Market, Loic Desriac (Pháp) thi đấu cho Bike Life Đồng Nai, tay đua người Colombia Lopez khoác áo đội Ynghua Đồng Nai…

Với dàn ngoại binh đồng đều, đa số từng giành giải cao tại các kỳ đua trước đây của giải, cuộc đua đến các danh hiệu chung cuộc của giải sẽ rất hấp dẫn.

Chỉ hai ngày sau cuộc đua trên, cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân” sẽ khởi tranh tại Hà Nội. Hành trình cuộc đua sẽ kết thúc đúng ngày 7-5. Đây là cuộc đua được tổ chức 5 năm một lần, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đồng thời cũng mang đến cho các tay đua nhiều thử thách, đặc biệt ở các chặng leo đèo từ Hòa Bình đi Sơn La rồi Điện Biện Phủ.

Đến ngày 24-5, các tay đua trong cả nước sẽ bước vào cuộc đua tranh Cúp Truyền hình Bình Dương. Cuộc đua này sẽ kết thúc vào ngày 30-5, chấm dứt hơn 1 tháng rưỡi đua tranh ở 3 giải đấu của các tay đua Việt Nam. Phải đến tháng 8, các tay đua Việt Nam mới bước vào giải quốc nội tiếp theo.

Có cơ hội cọ xát là mừng

Trong làng đua xe đạp Việt Nam, hệ thống thi đấu của các đội đua mạnh nhất được đánh giá là không nhiều. Như năm 2019, có ít nhất 7 giải đua. Mật độ thi đấu giữa các giải không đều nên mới có chuyện lúc lại thi đấu liên tục, lúc lại nghỉ một quãng dài. Tuy nhiên, với các tay đua Việt Nam, được thi đấu cọ xát liên tục ở giải trong nước vẫn là nhu cầu thấy rõ. 

Ngay việc Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh và Giải “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân” được tổ chức gần nhau cũng không phải là vấn đề quá lớn. Quan trọng nhất là các đội đua đều nhận thức được ý nghĩa chính trị của cả hai giải đấu nên đều khẳng định sẽ thi đấu hết mình.

Trưởng bộ môn xe đạp Hà Nội Nguyễn Minh Thành từng nhiều lần chia sẻ rằng các giải đua trên sẽ giúp các tay đua dày dạn kinh nghiệm hơn. Ở một khía cạnh khác, họ cũng sẽ góp phần mang đến niềm vui, món ăn tinh thần cho người dân ở những chặng đua mà đoàn đua đi qua. 

Rõ nhất là hiệu ứng từ các giải “Về Điện Biên Phủ, nơi người dân, đặc biệt ở tỉnh Sơn La, Điện Biên luôn hồ hởi chào đón đoàn đua đi qua. Riêng đội đua Hà Nội còn cần đến giải đấu 5 năm mới có một lần như giải “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2019” để rèn quân. 

Năm nay, do kinh phí có hạn nên đội đua Hà Nội không thể tham dự Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Việc này khiến các tay đua của đội mất cơ hội cọ xát quan trọng trong năm nên giải đấu “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2019” càng được đề cao. 

Thực tế, kinh phí hạn chế khiến đội đua của Thủ đô không thể liên tục tham dự các giải ở phía Nam cũng như nhiều giải đấu dài ngày. Trong khi đó, ở các tỉnh, thành phía Bắc hầu như không có giải xe đạp nên các tay đua Hà Nội càng ít cơ hội cọ xát. 

Giải “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2019” diễn ra ngắn ngày nên mới phù hợp với đội. Ngoài ra, việc tham dự 3 giải đua đua trong vòng hơn 1 tháng rưỡi cũng sẽ bộc lộ cách xây dựng lực lượng của từng đội đua. 

Những đội đua có lớp lang bài bản sẽ không phải e ngại. Tất nhiên, lực lượng mạnh nhất đã dồn sức vào Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh sẽ khó tiếp tục thể hiện phong độ tốt nhất ở Giải “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2019”. 

Nhưng rõ ràng, đấy là cơ hội tốt cho những tay đua vốn thường là “kép phụ”. Còn giải Cúp Truyền hình Bình Dương diễn ra sau “Về Điện Biên Phủ - Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2019” gần hơn 2 tuần nên đủ để các tay đua thi đấu với phong độ cao nhất.

Việc tham dự liên tục các giải đua xe đạp luôn là nhu cầu của các tay đua Việt Nam. Nhiều người vẫn luôn mơ ước trung bình được dự một giải đấu trong một tháng. Vấn đề chỉ nằm ở các đơn vị tổ chức bởi kinh phí đầu tư cho một giải xe đạp quốc gia không nhỏ. Cho nên đến lúc này, “cứ được cọ xát, thi đấu là mừng, bất kể giải đấu diễn ra vào lúc nào” – như chia sẻ của nhiều tay đua.

Hơn 1 tỷ đồng giải thưởng Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh - 2019

Tổng giải thưởng của cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh – 2019 là hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, tay đua giành Áo vàng chung cuộc sẽ nhận giải thưởng là 150 triệu đồng, đội vô địch nội dung đồng đội nhận 80 triệu đồng. Cuộc đua sẽ xuất phát vào ngày 13-4 tại Vinh (Nghệ An) và kết thúc tại trước Dinh Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) vào đúng ngày 30-4 lịch sử. 

Minh Nhật

Minh Hà
.
.
.