Sôi nổi phần thi “Đua xe đạp thồ” tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

Thứ Hai, 18/03/2019, 09:42
Sáng 17-3, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức thi “Đua xe đạp thồ”, nhằm tái hiện lại hình ảnh những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường chỉ bằng chiếc xe đạp thồ thô sơ.


Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban năm 2019, sáng 17-3, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức thi “Đua xe đạp thồ”, nhằm tái hiện lại hình ảnh những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường chỉ bằng chiếc xe đạp thồ thô sơ.

Cuộc thi có sự tham gia của 11 đội nam và 4 đội nữ. Mỗi đội gồm 3 người trong đó có một người cầm lái và hai người đẩy. Xe thồ chở các bao tải hàng, đối với nam chở 3 bao tổng trọng lượng 150kg, nữ chở 2 bao tổng trọng lượng 100kg.

Mỗi lượt thi có 2 đội tham gia và được bấm giờ tính thành tích. Tuyến đường mà các đội thi đấu kéo dài khoảng 600m, xuất phát từ đường quốc lộ 279 đến chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ...

Đây là lần thứ 3 cuộc thi này được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban, nhằm tái hiện lại những hình ảnh hào hùng của cha ông trong giai đoạn những năm tháng kháng chiến ác liệt, xe đạp thồ góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Ngoài ra, chiếc xe đạp thồ còn là hình ảnh biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của dân tộc, quyết tâm giành độc lập, tự do cho đất nước.

Ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Ban tổ chức mong muốn qua cuộc thi này giúp người dân hiểu về công tác hậu cần đưa lương thực từ hậu phương đến tiền tuyến, góp phần rất lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954.

Đây là hoạt động trải nghiệm tốt để  thế hệ học sinh, bộ đội tân binh cảm nhận được sự gian nan, vất vả của ông cha trong kháng chiến cứu nước, giáo dục ý thức trách nhiệm của thanh niên với quê hương, đất nước.

Võ Văn Dũng
.
.
.