V.League trở lại, có gì để xem?

Thứ Bảy, 09/09/2017, 09:14
Chiều nay và chiều mai V.League sẽ trở lại, ở vòng đấu thứ 17, sau một thời gian dài nhường sân cho các Đội tuyển Quốc gia đá vòng loại Asian Cup và SEA Games. Chưa bao giờ cái cảm giác về một V.League lê thê, mệt mỏi lại xuất hiện rõ như mùa giải này.



Một lãnh đạo câu lạc bộ chia sẻ với chúng tôi: "Để giúp Đội tuyển U.20 đá VCK World Cup và U.22 đá SEA Games 29, VFF đã cắt V.League thành 3, 4 giai đoạn khiến thời gian giải đấu kéo quá dài. Những ai từng làm lãnh đội đều hiểu nuôi quân, quản quân trong một thời gian dài như vậy là cực kỳ mệt mỏi". 

Sự mệt mỏi ở đây không chỉ là mệt mỏi về mặt kinh tế mà cái chính là không thể bao quát hết sinh hoạt của các cầu thủ. Ở những nền bóng đá thực sự chuyên nghiệp, trong những giai đoạn nghỉ giữa hai mùa giải các cầu thủ luôn có ý thức ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học, do vậy khi trở lại thi đấu luôn giữ được một nền tảng thể lực ổn định. 

Nhưng với phần lớn các cầu thủ Việt Nam sự thực không như vậy. Cứ nhìn cái cảnh gần như tất cả các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam không đủ thể lực đá 20 phút cuối trận đấu với Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019 là rõ. 

Cầu thủ Thanh Hoá (phải) có bị nguội lửa sau quãng nghỉ kéo dài? 

Xem xong trận đấu này, rất nhiều người hỏi tại sao so với Campuchia mà thể lực của chúng ta lại kém đến mức này? Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế giải đáp: "Không thất thế mới là chuyện lạ. Bởi V.League nghỉ quá lâu, họ có tập luyện đâu mà có thể lực. Mà ngay cả có tập luyện thì trong một khoảng thời gian dài đằng đẵng như vậy, các cầu thủ làm gì sau giờ tập thì ngoài bản thân họ, khó ai biết được". 

Từ những gì mà các cầu thủ thể hiện trong trận đấu với Campuchia có thể dự đoán những vòng V.League tới đây sẽ chứng kiến các trận đấu với tốc độ chậm, thậm chí có phần uể oải. Và với những trận đấu kiểu như thế, đòi hỏi khán giả đến sân cổ vũ đông đảo, nhiệt tình e là điều không tưởng.

V.League nghỉ quá dài cũng sẽ khiến một số đội bóng bị ngắt nhịp thi đấu, mà FLC Thanh Hoá là một ví dụ tiêu biểu. Sau 16 trận đã qua, Thanh Hoá đạt cả thảy 33 điểm, hơn đội xếp thứ hai là CLB Hà Nội 5 điểm. Thanh Hoá cũng là đội duy nhất cho đến lúc này mới chỉ thua 1 trận. Thế nên trở lại thi đấu sau những ngày nghỉ kéo dài, HLV trưởng Petrovic đã phải làm những công tác tâm lý đặc biệt với những cầu thủ của mình. 

Ông hy vọng cả cầu thủ nội lẫn cầu thủ ngoại đều có thể bắt nhịp trở lại ngay, trong trận đấu với CLB Sài Gòn vào chiều mai. Lướt qua facebook của một số cầu thủ gạo cội Thanh Hoá cũng sẽ thấy, chính họ cũng đang cố "đốt lửa" cho mình bằng những dòng trạng thái thể hiện quyết tâm thi đấu rất cao.

Với đội bét bảng Long An quãng nghỉ dài vừa qua có thể lại mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Sau khi dính sự cố "manơcanh hoá" bản thân trong trận đấu với CLB TP.HCM trên sân Thống Nhất, và nhận án phạt nặng từ VFF, Long An đã thay chủ tịch, thay cả HLV, nhưng kể từ đó đội bóng đánh đâu thua đấy. 

HLV Nguyễn Minh Phương đã xoay đủ các bài vở, thử nghiệm đủ các kiểu nhân sự nhưng trong cảnh "vừa đá vừa chỉnh" vẫn không sao tìm được lối ra. Vì vậy quãng nghỉ dài vừa qua có thể sẽ là cơ hội để Long An chấn chỉnh lại mình. Nhưng có lẽ mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở việc chấn chỉnh, chứ còn  để chính thức vươn lên, thoát khỏi vị trí cầm đèn đỏ e là quá khó. Long An bây giờ chỉ có vỏn vẹn 5 điểm, trong khi đội xếp trên họ - Becamex Bình Dương đang có 13 điểm, nhiều hơn họ tới 8 điểm.

Khách quan nhìn nhận, không nhiều người dám kỳ vọng V.League có nhiều thứ để xem, nhiều giá trị để thỏa mãn sau một quãng dài nằm im, nhường sân cho Đội tuyển. Trong bối cảnh này chỉ cần các đội bóng thi đấu tròn trịa, không để lại bất cứ sự cố gì là những nhà tổ chức đã có thể thở phào.

Cần thử nghiệm những phương án mới

Những tưởng việc V.League bị ngắt quãng, giúp Đội tuyển U.22 Quốc gia có cơ hội tập trung dài hạn sẽ đem lại những kết quả tích cực ở SEA Games 29. 

Nhưng rõ ràng là SEA Games 29 vừa qua, U.22 Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng yếu từ thể lực đến tâm lý và đã thất bại toàn diện ngay sau vòng bảng. 

Thế nên SEA Games chỉ vừa kết thúc, nhiều chuyên gia, nhiều lãnh đội đã đề nghị với VFF từ nay trở đi đoạn tuyệt hẳn với chuyện phải "hy sinh" V.League cho Đội tuyển. 

Họ dẫn lại câu chuyện Giải vô địch Quốc gia Thái Lan vẫn chạy đều đặn, chứ không ngắt quãng như ở ta, và Đội tuyển U.22 Thái Lan cũng chỉ cần hơn một tuần tập trung là đã có thể đá tốt, đá hiệu quả để VFF tham khảo và cân nhắc thiệt hơn. 

Việt Nam không phải là Thái Lan, nhưng rõ ràng tập trung Đội tuyển Quốc gia ngắn ngày đã trở thành công thức phổ biến của các nền bóng đá lớn trên thế giới. 

Và trong bối cảnh mà chúng ta rất nhiều lần phải "xé" giải quốc nội để tập trung Đội tuyển dài hạn nhưng vẫn chưa bao giờ giành nổi một tấm HCV SEA Games thì rõ ràng cần thử nghiệm những phương án mới.

Ngọc Anh 

Hoàng Anh
.
.
.