"Tiếng gáy" V.League !

Thứ Năm, 29/06/2017, 08:25
Vòng 15 V.League chiều qua tiếp tục chứng kiến màn so kè giữa hai đội bóng của hai ông bầu có thế và lực mạnh nhất hiện nay: FLC Thanh Hoá và CLB Hà Nội. Chuyện giữa hai đội bóng, hai ông bầu bây giờ đã mang màu sắc của chuyện "con gà tức nhau tiếng gáy".

Bóng đá Thanh Hoá trước đây gắn liền với ông bầu Nguyễn Văn Đệ, người từng đứng dậy trong một cuộc họp tổng kết V.League đòi "đấu tay đôi" với ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Đấy cũng là người từng "chơi" Ban tổ chức V.League tới mức khi không vừa ý với một quyết định của trọng tài và một phát ngôn được cho là của ông Trưởng giải thì đã lập tức kéo cả bầu đoàn thê tử lên Hà Nội, tổ chức một cuộc họp báo riêng.

Bầu Đệ là người có cá tính, và dưới thời bầu Đệ, bóng đá Thanh Hoá cũng quy tụ những HLV, những cầu thủ cá tính. Nhưng cá tính ấy chưa thể giúp đội bóng này thực sự bước vào hàng ngũ đại gia V.League. Phải đến khi bầu Đệ rút lui và ông bầu Trịnh Văn Quyết bất ngờ thay thế, gắn cái thương hiệu "FLC" vào trước cái tên Thanh Hoá thì đội bóng này mới thực sự có được một cuộc cách mạng của riêng mình.

Có bầu Quyết, bóng đá Thanh Hoá lập tức có được HLV trưởng Petrovic, người từng vô địch Cúp C1 (giờ đổi tên thành Champions League) châu Âu. Có bầu Quyết, bóng đá Thanh Hoá cũng lập tức có được cả một chùm sao với những bản hợp đồng khiến những đội bóng láng giềng khó chịu. Và có bầu Quyết, chế độ lương, thưởng cho các cầu thủ cũng được tăng lên đáng kể. Kết quả là FLC Thanh Hoá khởi đầu với một chuỗi các trận đấu ấn tượng, và chính thức dẫn đầu V.League sau giai đoạn lượt đi.

Trong suốt lượt đi ấy cũng có lần bầu Quyết đăng đàn, mà rõ nhất là lần  ông bức xúc cái án phạt dành cho chân tiền Omar, rồi bóng gió đòi bỏ giải, nhưng về cơ bản thì ông im lìm hơn và ít xuất hiện hơn hẳn so với bầu Đệ trước đây.

Chỗ này thì bầu Quyết có lẽ rất gần bầu Hiển. Những năm 2011, 2012, khi những ông bầu Nguyễn Đức Kiên, Võ Quốc Thắng, Đoàn Nguyên Đức... đấu mạnh VFF để đòi thành lập VPF, rồi sau đó liên tục đăng đàn phát ngôn thì chính bầu Hiển đã nói một ý rằng: "Các ông bầu hãy làm đi, và nói ít thôi".

Kể từ ngày bước chân vào làng bóng đến nay, bầu Hiểu đúng là mẫu ông bầu "nói ít", thậm chí có nhiều thời điểm gần như không nói gì. Nhưng công việc chính ở các CLB được cho là chịu sự ảnh hưởng của mình đều được ông khoán cho thuộc cấp. Việc đại diện cho các CLB này đứng lên phát ngôn cũng là việc của thuộc cấp. Ngay cả khi dư luận đụng tới ông, điển hình nhất là vấn nạn "1 ông chủ, 3, 4 đội bóng" thì ông cũng rất ít khi đăng đàn phản pháo.

Với sự đầu tư của bầu Quyết, bóng đá Thanh Hóa nhanh chóng thay da đổi thịt.

Im lặng nhưng rốt cuộc vẫn đạt được những mục tiêu mình đặt ra. Những điều người ta muốn giải quyết quanh chuyện một ông chủ vài ba đội bóng rốt cuộc đến tận lúc này vẫn không sao giải quyết. Rồi CLB Hà Nội - đội bóng được được cho là có sự ảnh hưởng lớn của ông rốt cuộc vẫn vô địch V.League hết lần này qua lần khác.

Rõ ràng, cả bầu Hiển lẫn bầu Quyết đều thuộc mẫu những ông bầu âm thầm nhưng đầy sức mạnh. Và cả bầu Hiển lẫn bầu Quyết cũng đều rất muốn đội bóng của mình vô địch mùa V.League năm nay. Ở thủa đầu bóng đá doanh nghiệp, V.League từng chứng kiến cái cảnh “con gà tức nhau tiếng gáy” giữa ông bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai với Võ Quốc Thắng của Đồng Tâm Long An. Nhưng rồi cùng với thời gian, cả hai ông bầu này đều không còn mặn mà với sân chơi V.League nữa. Bây giờ có vẻ lại đang xuất hiện cái cảnh "con gà tức nhau tiếng gáy" tập hai. 

Chờ xem ít nhất ở mùa giải này, "tiếng gáy" của người đến sau có thể lấn át  "tiếng gáy" của người đi trước?

Có thể phá thế trận một chiều, nếu...

Mùa giải năm nay, "đại gia" Bình Dương đã không còn duy trì cả thế và lực của mình như những mùa giải trước. Với những thay đổi lớn về chính sách đầu tư, Bình Dương từ một đội bóng luôn trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch bây giờ đã ở trong nhóm chống xuống hạng.

Những đội bóng có khát vọng vô địch như Quảng Ninh, Đà Nẵng e là thiếu khả năng cạnh tranh với đương kim vô địch Hà Nội. Do vậy, nếu không có sự nổi lên của FLC Thanh Hoá, nhiều khả năng chức vô địch năm nay sẽ diễn ra trong cảnh một chiều. Nhưng vấn đề còn nằm ở chỗ FLC Thanh Hoá có thật sự đủ lực để chạy đường dài và chạy khoẻ đến những vòng đấu cuối cùng hay không?

Năm ngoái, đội bóng này cũng từng khởi đi rất "ngọt", nhưng càng về sau càng đuối và đã không còn khả năng cạnh tranh ngôi vua trong chặng nước rút sau cùng.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.