Bóng đá Nam Định trở lại V.League: Hạnh phúc và âu lo

Thứ Hai, 17/07/2017, 09:36
Chiều ngày 15-7, lâu lắm rồi sân Thiên Trường (Nam Định) mới lại đầy ắp 20.000 người. Và cũng rất lâu rồi người ta mới lại thấy một cảm giác hạnh phúc tràn ngập ở một cái sân mà từng có thời được xem là sân bóng đẹp nhất và xịn nhất Việt Nam. Sau chiến thắng 1-0 trước Viettel, Nam Định đã giành suất lên chơi V.League duy nhất của giải hạng Nhất Quốc gia năm nay.

Mùa giải 2011, cùng với Sông Lam Nghệ An, Nam Định là một trong hai đội bóng tham dự đầy đủ 11 mùa  V.League kể từ khi ra đời. Mùa bóng ấy, dù bị nhận diện là gặp rất nhiều khó khăn nhưng người thành Nam vẫn tin là với kinh nghiệm chinh chiến V.League của các cầu thủ, cùng sự xuất hiện kịp thời của HLV xuất sắc Nguyễn Ngọc Hảo, đội bóng của mình vẫn sẽ trụ hạng giống như những năm trước đó.

Thầy trò Nam Định quyết tâm lên hạng.

Nghiệt ngã thay, khi mùa giải đi vào giai đoạn cuối thì những niềm tin cuối cùng dần dần vỡ ra, và cái bi kịch đắng chát đã xuất hiện: Nam Định chính thức xuống hạng. Người thành Nam lại an ủi nhau, với thực lực có phần vượt trội của mình so với các đội bóng ở giải hạng Nhất, chỉ sau một mùa xuống hạng đội bóng sẽ trở lại sân chơi V.League.

Nhưng sự thực là không những không trở lại V.League, chỉ một năm sau đó họ còn rơi xuống tận giải hạng Nhì. Đến lúc này thì không khí bóng đá hừng hực lửa một thời ở sân Thiên Trường thực sự đã tắt ngóm. Cái chết của bóng đá Nam Định là cái chết của một đội bóng được xây dựng và vận động theo kiểu bao cấp trong vòng xoáy nghiệt ngã của thời bóng đá doanh nghiệp hôm nay. Và đã có những dự đoán rằng, nếu không thay đổi, không loại trừ khả năng đến một lúc nào đó bóng đá Nam Định thậm chí sẽ trở thành vùng trắng.

May thay, những thay đổi dần diễn ra. Đến mùa giải 2015, Nam Định trở lại giải hạng Nhất, và đến buổi chiều 15 - 7 định mệnh vừa qua thì họ chính thức trở lại đấu trường V.League - nơi mà họ từng có lúc cạnh tranh quyết liệt chức vô địch với CLB Hoàng Anh Gia Lai - nơi mà họ từng ghi dấu ấn mạnh mẽ với một lối chơi phòng ngự phản công giàu cá tính.

Những năm tháng đỉnh cao ấy, Nam Định không chỉ ổn định trên bảng tổng sắp V.League mà sân Thiên Trường cũng luôn "hút" được rất nhiều các trận đấu quan trọng của bóng đá Việt Nam, mà trận Play Off mùa giải 2006 giữa Hải Phòng và Huế là một dẫn chứng điển hình.

Một số giải trẻ Đông Nam Á do Việt Nam đăng cai cũng được đưa về Nam Định. Ông Phó Giám đốc Sở Thể dục Thể thao Nam Định Nguyễn Hưng Thái thậm chí còn sắm vai Trưởng đoàn Đội tuyển U.22 Việt Nam giành chức vô địch Mederka Cup tại Malaysia. Nhắc lại như vậy để thấy rằng Nam Định có truyền thống, có tính cách, có con người, có sân bãi để mà tự hào.

Nhưng người ta không thể chỉ dựa vào mỗi truyền thống để chiến đấu ở một giải đấu khắc nghiệt như V.League. Ngay sau khi thăng hạng, chắc chắn những người làm bóng đá Nam Định phải tính đến một kế hoạch làm mới đội bóng, cả ở phương diện tài chính lẫn phương diện chuyên môn. Đá ở V.League, rất khó thành công nếu vẫn giữ một chế độ lương - thưởng giống như ở giải hạng Nhất.

Trước đây, khi  người hàng xóng của Nam Định là Ninh Bình bỗng nhiên có đội bóng, và là một đội bóng có tiền thì hàng loạt nhân tài Nam Định đã ồ ạt chạy sang Ninh Bình. Hơn ai hết, người Nam Định hiểu rõ nỗi đau này, bài học này, và không muốn nó lặp lại thêm lần nữa. Đá ở V.League cũng không thể đá bằng tinh thần mãi được, mà phải có ngoại binh tốt, có thực lực tốt.

Thế nên, sau niềm vui thăng hạng chắc chắn những người làm bóng đá Nam Định đang phải đối diện với nhiều nỗi lo âu. Mong là những nỗi lo sẽ sớm được giải quyết, để ngày về V.League của đội bóng không dư dả kinh tế cũng không quá thông thoáng về mặt cơ chế này sẽ là một ngày về bền vững.

Đồng Tháp đi Play Off

Giải hạng Nhất Quốc gia năm nay, trong khi Nam Định lên hạng trước 1 vòng đấu thì ở phía đối diện bảng tổng sắp, Đồng Tháp lại chính thức nhận vị trí đội sổ trước 1 vòng đấu.

Với kết quả này, thầy trò Trần Công Minh chính thức nhận suất đá Play Off với một đội hạng Nhì trong trận đấu diễn ra trên sân Quảng Nam vào ngày 5-8 tới đây.

Những năm vừa qua, chuyện bóng đá Đồng Tháp cứ lên V.League rồi lại xuống hạng Nhất đã lặp đi lặp lại, nhưng việc phải đối diện với nguy cơ xuống chơi ở giải hạng Nhì như lúc này thì đúng là bi kịch. Cũng giống với Nam Định, Đồng Tháp từng là một địa phương bóng đá giàu truyền thống với 2 lần giành chức vô địch giải vô địch quốc gia, thế mà...

Tuấn Thành

Hiếu Hà
.
.
.