V.League 2020 chưa khởi tranh, bầu Đức đã giương “cờ trắng”

Thứ Tư, 05/02/2020, 07:56
“Tôi sẽ đầu tư để Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cạnh tranh thứ hạng cao ở V.League 2020. Nhưng vô địch là không thể”, bầu Đức đã nói như vậy về chỉ tiêu của đội bóng phố Núi trước khi mùa giải mới khởi tranh.


Vỡ mộng 2 năm trước

Không phải Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức không còn “máu” vô địch V.League cùng HAGL. Bởi cách đây 2 năm về trước, ông từng đưa Chung Hae Seong - một cái tên vô cùng “máu mặt” ở bóng đá Hàn Quốc về với Pleiku với hy vọng đưa lứa gà nòi như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… cạnh tranh ngôi vô địch V.League. Bản thân chiến lược gia Hàn Quốc khi ấy cũng hùng hồn khẳng định trong vòng 2-3 năm, HAGL sẽ từng bước vươn lên nhóm trên rồi top 3 và đích đến là ngôi vô địch giải đấu.

Nhưng tham vọng đưa HAGL trở lại đỉnh cao, giống như thời mà thế hệ vàng Kiatisak, Dusit “quẩy” V.League giai đoạn 2003 - 2004 đã sớm phá sản. HLV Chung Hae Seong rời khỏi phố Núi chỉ sau một mùa giải. Không phải thầy Chung chỉ giỏi nói hơn giỏi làm. Bởi ngay khi sang TP Hồ Chí Minh, vị HLV được xem là cánh tay trái của Guus Hiddink (cánh tay phải chính là HLV Park Hang Seo) ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 đã lập tức biến đội bóng này trở thành một thế lực thực sự, cạnh tranh sòng phẳng với “gã khổng lồ” Hà Nội ở mùa giải vừa qua. Trong khi đó, phải cố gắng lắm, HAGL - đội bóng cũ của thầy Chung vẫn loay hoay với một mục tiêu duy nhất. Đó là trụ hạng.

Lực lượng của Hoàng Anh Gia Lai quá mỏng để nghĩ đến ngôi vô địch.

Nhìn từ chính sách chuyển nhượng trong vòng 5 năm trở lại đây, người ta có lý do để hiểu vì sao HAGL không thể kết thúc ở vị trí nửa trên của BXH - điều mà trước khi lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh được đôn lên thi đấu ở đội 1, những đàn anh đi trước họ chí ít vẫn giúp đội bóng kết thúc mùa giải ở mức độ trung bình khá.

Bản thần bầu Đức với con mắt của một người kinh doanh và cũng hết lòng với bóng đá xuyên suốt 2 thập kỷ qua cũng đủ hiểu vấn đề từ phía đội bóng con cưng của mình là gì. Đó là thiếu kinh nghiệm, nông về chiều sâu đội hình và không có một ngôi sao lớn thực sự để lèo lái đội bóng đi lên.

Vốn dĩ lực lượng đã mỏng trên nhiều mặt là vậy, việc để các cầu thủ quan trọng nhất và cũng là hay nhất là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sang các đội khác theo dạng cho mượn càng khiến cho vấn đề về chiều sâu, sức mạnh đội bóng bị thâm hụt. Hệ quả, HAGL chỉ thăng hoa trong một vài trận đấu đơn lẻ thay vì cuộc chiến đường trường kéo dài cả mùa bóng.

Bầu Đức đã thua bầu Hiển

Có thể nói, bầu Đức là gạch nối cho những màn so tài của các ông bầu xuyên suốt lịch sử V.League. Thuở ban đầu, ông cùng bầu Thắng (Võ Quốc Thắng) tạo nên cuộc chiến Gạch - Gỗ (HAGL và Đồng Tâm Long An thay nhau vô địch giai đoạn 2003 - 2006). Rồi sau đó, ông lại có dịp đối đầu với những bầu Kiên, bầu Thụy, bầu Trường ở các đội bóng khác nhau thời V.League bước vào vòng xoáy thị trường, trước khi có sự hiện diện của bầu Hiển cách đây 10 năm về trước.

Thời gian càng trôi qua, bầu Đức dần dà lép vế so với bầu Hiển, không chỉ là thành tích của CLB (Hà Nội FC đã giành tới 5 chức vô địch V.League trong 10 năm trở lại đây) mà thậm chí là cả cống hiến cho ĐTQG. Quả thực, bầu Đức có công không nhỏ khi đặt nền móng cho bóng đá trẻ Việt Nam với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn ở thời điểm 2013 - 2014 trước khi nỗ lực cùng LĐBĐ Việt Nam đưa ông Park Hang Seo làm HLV trưởng. Nhưng hiện tại, trên bình diện ĐTQG, quân số của Hà Nội FC với Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Hùng Dũng, Quang Hải,… đang nổi bật hơn so với những “gà nòi” đầy tự hào mà bầu Đức dày công đào tạo với học viện HAGL - JMG.

Quay trở lại với câu nói của bầu Đức về mục tiêu mà HAGL hướng đến ở V.League 2020 để thấy thêm rằng, màn tỉ thí giữa bầu Đức và bầu Hiển đã sớm ngã ngũ. Bầu Đức dù không đề cập trực tiếp nhưng cũng phải thừa nhận rằng mình không thể có đủ tham vọng và tầm cỡ để hướng đến ngôi vô địch như Hà Nội FC của bầu Hiển.

Thậm chí, ngay cả mục tiêu hướng đến vị trí top đầu BXH mà bầu Đức hướng tới cho HAGL cũng phải chịu những ánh mắt ngờ vực từ giới mộ điệu. Bởi trong bối cảnh họ phải chấp nhận để Công Phượng tạm thi đấu cho TP Hồ Chí Minh, Xuân Trường bị chấn thương và không có nhiều bản hợp đồng giá trị (trừ trường hợp trung vệ Memovic từ Sông Lam Nghệ An), HAGL khó lòng có thể cạnh tranh được với những Viettel, Than Quảng Ninh hay thậm chí là Thanh Hóa.

Công Phượng chưa chắc trở lại HAGL ở giai đoạn 2

Hiện tại, tương lai của Công Phượng vẫn còn khá mông lung. Theo bản hợp đồng giữa HAGL và Sint-Truidense, Công Phượng sẽ thi đấu trong vòng một năm ở đội bóng của Bỉ. Nhưng mới chỉ hết nửa thời hạn hợp đồng, anh đã gia nhập TP Hồ Chí Minh, tất nhiên vẫn theo dạng cho mượn.

Câu hỏi đặt ra là sau khi hết hạn hợp đồng kể trên, Công Phượng có trở lại HAGL hay không? Bản thân TP Hồ Chí Minh hoàn toàn để ngỏ khả năng muốn mượn Công Phượng đến hết mùa. Trong khi phía HAGL cũng bỏ lửng việc sẽ kéo cầu thủ giá trị nhất của mình về phố Núi ở lượt về mùa bóng.
Đơn Ca
.
.
.