Chuyện trọng tài trượt thể lực và những mối lo ở V.League

Thứ Ba, 04/02/2020, 08:03
Trước thềm mùa giải 2020, có đến 118 trọng tài và trợ lý trọng tài đã tham gia bài kiểm tra về thể lực. Kết quả, có đến 10 trọng tài và trợ lý trọng tài đã không đạt yêu cầu.


Đây là con số đáng báo động đối với Ban Trọng tài VFF. Điều đáng nói là nhìn vào danh sách này có thể thấy, nhiều nhiều gương mặt trọng tài có thâm niên ở V.League như: Nguyễn Trọng Thư, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Phạm Công Khanh… Đáng nói hơn, những trọng tài này vốn để lại nhiều lùm xùm ở những mùa giải đã qua.

Nhìn lại V.League 2019, ngay những vòng đấu đầu tiên, 3 trọng tài Trương Hồng Vũ, Nguyễn Ngọc Châu, Trần Đình Thịnh cùng trợ lý trọng tài Nguyễn Trung Hậu đã bị lĩnh án kỷ luật đình chỉ làm nhiệm vụ. Trong đó, có 2 người vừa được công nhận FIFA trong năm 2019 là Trương Hồng Vũ, Trần Đình Thịnh nhưng mắc những lỗi khó chấp nhận.  Đến vòng 4, trọng tài kỳ cựu Nguyễn Trọng Thư đã không theo kịp tình huống dẫn đến quyết định sai lầm khi công nhận bàn thắng của Wander Luiz (B. Bình Dương)… đó là những minh chứng tiêu biểu nhất của công tác trọng tài kém chất lượng tại V.League.

Các trọng tài tham gia buổi kiểm tra thể lực sáng 3-2. Ảnh: VFF

Trước đây, công tác trọng tài ở Việt Nam thường bị du di khâu kiểm tra thể lực. Điều này khiến cho công tác chuyên môn bị ảnh hưởng khi có nhiều trọng tài không theo kịp các tình huống, dẫn đến những nhận định không chính xác. Trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh là nhân vật điển hình của trường hợp này trong mùa giải 2019.

Ban Trọng tài VFF đã khiến giới chuyên môn bất ngờ trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh ở V.League 2019. Bởi ông Khanh đã có đơn xin thôi công tác ở LĐBĐ TP Hồ Chí Minh, chuyển sang làm bảo vệ với “lý do chấn thương”. Ban Trọng tài VFF có giải thích rằng việc gọi lại trọng tài Khanh khi ghi đơn vị TP Hồ Chí Minh là theo địa phương, và trường hợp này là trọng tài tự do. 

Theo Ban Trọng tài LĐBĐ TP.HCM, ông Khanh trước đó buộc phải xin nghỉ do không thể vượt qua những cuộc kiểm tra thể lực. Đầu năm 2018, TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra ông Khanh không đạt. Dù được tạo cơ hội kiểm tra thêm một đợt nữa nhưng ông Vua sân cỏ này vẫn không đạt.

Khi VFF và VPF tổ chức sát hạch thể lực giữa mùa cho 49 trọng tài và 56 trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2019, trọng tài Công Khanh là một trong số người đã bị trượt vì không đạt yêu cầu. Vấn đề lớn nhất được chỉ ra là Ban Trọng tài VFF đã đưa một trọng tài không đạt chuẩn điều hành các trận đấu ở V.League 2019.

Liên quan đến câu chuyện trọng tài trượt thể lực ở V.League, nhiều người chưa quên trường hợp trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân qua đời, tạo ra cú sốc lớn với bóng đá Việt Nam năm 2018.

Theo quy định, ở tất cả đợt tập huấn trọng tài (trước và giữa mùa giải), các trọng tài tham dự đều được khám tổng quát để đề phòng nguy cơ rủi ro như phát hiện vấn đề liên quan đến sức khỏe, có đủ điều kiện để kiểm tra thể lực hay không. Nhưng tại lớp tập huấn với trọng tài V.League 2018 mới đây, các ông "Vua sân cỏ" cũng được kiểm tra y tế. Tuy nhiên, đến đợt tập huấn trọng tài hạng Nhất thì khâu quan trọng mang tính chất kiên quyết này lại bị bỏ qua, khi chỉ cần tự kiểm tra rồi nộp giấy khám sức khỏe và chính là lý do dẫn đến việc trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân đột quỵ do gặp vấn đề tim mạch.

Trước khi bước vào kiểm tra thể lực, tất cả các trọng tài đều đã được Ban Y học VFF kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện về sức khỏe. Riêng trọng tài Nguyễn Hiền Triết do đã từng bị ngất xỉu tại 2 đợt kiểm tra thể lực trước đây nên đã được Ban Y học VFF bố trí tới bệnh viện để thực hiện các bài test bổ sung.

Dù ông Triết không có vấn đề gì nhưng vẫn phải đợi kết quả trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc trọng tài này có được tham gia kiểm tra thể lực hay không. Trọng tài Nguyễn Hiền Triết đang là 1 trong 5 trọng tài Việt Nam đang đạt chuẩn FIFA.

Đây là động thái cần có của Ban Y học VFF. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra, nếu công tác kiểm tra thể lực của các trọng tài được làm tốt như trong mùa giải 2018, liệu có sự cố đáng tiếc xảy ra? Bên cạnh đó, việc nhiều trọng tài kỳ cựu tại V.League không đủ tiêu chuẩn, sẽ đặt ra mối lo ngại về việc thiếu vắng những ông “Vua” chất lượng ở mùa giải 2020.                     

Nữ trợ lý trọng tài trượt thể lực

Ngày 3-2, tổng cộng 118 trọng tài và trợ lý trọng tài đã tham gia bài kiểm tra về thể lực tại SVĐ Hàng Đẫy, Hà Nội. Đây là bài kiểm tra mang tính bắt buộc đối với lực lượng trọng tài và trợ lý trọng tài đăng ký tham gia làm nhiệm vụ mùa giải 2020. Nội dung kiểm tra vẫn theo tiêu chuẩn của FIFA và không có thay đổi so với các mùa giải trước.

Cụ thể, các trọng tài đã tham dự 2 bài kiểm tra gồm: chạy tốc độ 40mx6 lần theo quy định; chạy sức bền tốc độ, test có nghỉ 40 lần 75m, đi bộ 25m. Các trợ lý trọng tài dự các bài kiểm tra gồm: Coda Test, chạy 5 lần 30m và thêm các bài thi giống trọng tài.

Trong số các trọng tài không đạt yêu cầu, đáng tiếc hơn cả là trường hợp của Hà Thị Phượng khi đã bỏ lỡ cơ hội trở thành nữ trợ lý trọng tài đầu tiên trong lịch sử tham gia điều hành tại các giải chuyên nghiệp.

Ở mùa giải năm nay, Hà Thị Phượng và Trương Thị Lệ Trinh là 2 nữ trợ lý trọng tài cấp FIFA của Việt Nam được đôn lên làm nhiệm vụ tại giải hạng Nhất 2020. Tuy nhiên, Trương Thị Lệ Trinh vướng chuyện gia đình không thể tham gia tập huấn trong khi Hà Thị Phượng lại không vượt qua được thử thách mang tên Thể lực. (H.H)
Hưng Hà
.
.
.